.

'Tuấn chạy' và hành trình chinh phục đỉnh cao

Thứ Năm, 12/10/2017, 10:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Hàng chục tấm huy chương mà VĐV Trần Văn Tuấn giành được trong hơn 10 năm chinh phục đường chạy là kết quả của sự kiên trì tập luyện, nỗ lực trên từng đường đua.

Những bước chân sải dài trên đường chạy cộng với sức bền và sự bứt phá hợp lý, vận động viên điền kinh trung úy Trần Văn Tuấn (đoàn Công an tỉnh Quảng Bình) đã để lại dấu ấn đẹp khi giành tấm huy chương vàng ở nội dung chạy 5.000m nam tại giải điền kinh Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII năm 2017. Tiếp đó, tại giải thi đấu thể thao ứng dụng nghiệp vụ lực lượng công an nhân dân năm 2017 do Bộ Công an tổ chức tại thành phố Cần Thơ, Trần Văn Tuấn đã lập thành tích khi giành tấm huy chương bạc ở nội dung 4.000m chạy vũ trang.

Đối với vận động viên Trần Văn Tuấn niềm đam mê điền kinh như cái duyên lớn của cuộc đời. Anh sinh năm 1987 ở thôn Xuân Dục, xã Xuân Ninh (huyện Quảng Ninh) trong một gia đình có truyền thống thể thao. Bố của anh, ông Trần Âu, là cựu chiến binh, người đã từng tham gia tập luyện và thi đấu 7 môn thể thao điền kinh phối hợp. Thừa hưởng năng khiếu của cha, nên ngay từ nhỏ anh em Tuấn đã sớm yêu thích các môn thể thao.

Cho đến bây giờ, mỗi lần nhắc lại giây phút hạnh phúc khi giành được tấm huy chương vàng đầu tiên vào năm học lớp 10, Trần Văn Tuấn bảo, đó là động lực, nguồn cổ vũ tinh thần giúp anh vượt qua chính mình, tự tin trên đường chạy.

Bước ngoặt đến với Tuấn vào những ngày hè năm lớp 11, khi cùng đi theo anh trai Trần Văn Tuân (người có năng khiếu về điền kinh) đến Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện TDTT tỉnh để tập luyện, bồi dưỡng thêm những kỹ thuật cần thiết trên đường chạy. Tại đây, Tuấn cũng được các thầy huấn luyện cho thử sức và đã bộc lộ được năng khiếu chạy nhanh của mình.

Những ngày tháng ở trung tâm, cùng với anh trai, Tuấn chăm chỉ tiếp thu sự chỉ dạy, hướng dẫn tận tình của các huấn luyện viên, đồng thời tuân thủ, kiên trì tập luyện trên từng cự ly chạy. Có công mài sắt có ngày nên kim, cứ vào sáng sớm, Tuấn duy trì đều đặn chặng đường chạy dài 10km dọc biển Quang Phú hay ngược lên Quảng Ninh với thời gian đúng theo bài tập đã đề ra. Đến cuối năm 2005, lần đầu tiên tham gia giải việt dã cúp truyền hình tỉnh Quảng Bình, Trần Văn Tuấn đã giành được tấm huy chương đồng quý giá. Trở về quê, cứ vào sáng sớm và chiều tối hằng ngày, Trần Văn Tuấn cần mẫn chạy bộ ít nhất 20km theo đúng thời gian để rèn luyện sức khỏe. Những lúc chuẩn bị tham gia giải, Tuấn phải tập thể lực nên cự ly xuất phát được tính từ cầu Long Đại lên đến đỉnh núi Thần Đinh và nhiều lúc chạy từ thôn Xuân Dục về tới cầu Dài (Đồng Hới).

VĐV Trần Văn Tuấn cán đích đầu tiên tại giải việt dã truyền thống tỉnh Quảng Bình năm 2016.
VĐV Trần Văn Tuấn cán đích đầu tiên tại giải việt dã truyền thống tỉnh Quảng Bình năm 2016.

Năm 2007, Trần Văn Tuấn trúng tuyển nghĩa vụ vào ngành Công an tỉnh Quảng Bình. Những ngày đầu với nhiệm vụ mới, nhiều lúc Tuấn tưởng chừng “cái duyên” với điền kinh có thể phai nhạt. Nhưng khác với suy nghĩ của Tuấn, môi trường mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho anh khi phong trào “Khỏe để bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng phát triển, nhất là đối với môn chạy vũ trang – việt dã, sở trường của người thanh niên này. Cũng trong năm 2017, lần đầu tiên, Trần Văn Tuấn tham gia giải chạy việt dã – vũ trang do Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức. Phát huy năng lực của mình cùng với nỗ lực thi đấu, Tuấn đã giành giải nhất ở cự ly 5.000m đối với nam. Tiếp đó, Trần Văn Tuấn được đơn vị cử tham gia giải vũ trang – việt dã do Bộ Công an tổ chức và thành tích đạt được là nằm trong tốp các vận động viên đạt giải.

Tuấn cho biết: “Đối với môn chạy thì yếu tố kiên trì, chịu khó tập luyện phải được đặt lên hàng đầu, có gian nan rèn luyện thì mới có thành công”. Xác định rõ mục tiêu trên đường chạy, nên hơn 10 năm qua, mỗi lần tham gia các giải thi đấu, trung úy Trần Văn Tuấn luôn nỗ lực hết sức mình để giành kết quả cao nhất.

Tuấn kể, trong sự nghiệp thể thao của mình, anh không thể quên kỷ niệm lần tham gia Hội thao Công an nhân dân toàn quốc năm 2012 được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp. Mặc dù để tham gia giải, anh đã có sự chuẩn bị về thể lực và kỹ thuật, nhưng khi tới Đồng Tháp, do chưa quen khí hậu, nên Tuấn bị ốm trước ngày diễn ra giải. Được sự động viên của ban huấn luyện, đồng nghiệp nên anh quyết tâm tham gia giải chạy vũ trang – việt dã, bởi đây là môn thể thao bắt buộc của lực lượng CAND, là môn thể thao để rèn luyện thể lực, ý chí tiến công, trấn áp tội phạm, góp phần tích cực vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự. Khác với chạy việt dã mang trang phục thể thao, chạy vũ trang bắt buộc mang quân phục theo quy định, vai vác súng nên khó chạy hơn. Dưới thời tiết nắng nóng với cự ly chạy 5.000m, Trần Văn Tuấn đã thi đấu với ý chí cao, nằm trong tốp dẫn đầu. Bất ngờ khi cách đích khoảng 5m vì quá mệt, nên Tuấn đã bị ngã. Lúc này, với sự cổ vũ của khán giả và sự quan tâm động viên của ban huấn luyện, Tuấn cố gắng hết mình để tiếp tục đứng lên, chạy những bước cuối cùng về đích để có mặt trong tốp 10 gương mặt VĐV có giải. Điều đặc biệt, chính từ những nỗ lực, cố gắng vượt qua chính mình, anh đã được đồng chí, đồng đội thân mật gọi biệt danh “Tuấn chạy”.

Mới đây nhất, tham gia thi đấu môn chạy vũ trang – việt dã tại giải thể thao ứng dụng nghiệp vụ lực lượng công an nhân dân năm 2017 do Bộ Công an tổ chức tại thành phố Cần Thơ, trung úy Trần Văn Tuấn đã vượt qua gần 200 vận động viên khác trên toàn quốc để giành tấm huy hương bạc quý giá ở cự ly 4.000m. Tuấn cho biết, giành được thành tích này, anh rất hạnh phúc, đây là kết quả kết tinh từ sự nỗ lực, kiên trì tập luyện trong suốt một thời gian dài. Trước đó, tại giải việt dã truyền thống tranh cúp Sacombank – chạy vì sức khỏe cộng đồng năm 2016 do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức, Trần Văn Tuấn đã giành tấm huy chương vàng.

Khi trở về với công việc chuyên môn là chiến sỹ công tác tại phòng Cảnh sát cơ động (PK20), Công an tỉnh, trung úy Trần Văn Tuấn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chiều chiều bên dòng Nhật Lệ, anh lại kiên trì chạy bộ để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thỏa mãn niềm đam mê điền kinh như cái duyên lớn của cuộc đời mình.

Tân Bình