.

Địa điểm tổ chức SEA Games 2021: Chưa rõ Hà Nội hay TP.HCM

Thứ Năm, 05/10/2017, 08:44 [GMT+7]

Trong năm 2017, Bộ VH-TT&DL sẽ phải trình Chính phủ đề án đăng cai SEA Games 31 năm 2021 tại VN. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa biết đại hội này sẽ tổ chức ở Hà Nội hay TP.HCM.

 Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc vẫn
Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc vẫn "bất động". Ảnh: N.KHÔI

Trước đó, năm 2015, Bộ VH-TT&DL (thời điểm này ông Hoàng Tuấn Anh là bộ trưởng) đã trình Chính phủ đề án đăng cai và tổ chức SEA Games 2021 tại VN, trong đó đề xuất Hà Nội là địa phương tổ chức đại hội. Tuy nhiên, tháng 2-2017, bộ trưởng Bộ VH-TT&DL (lúc này là ông Nguyễn Ngọc Thiện) lại ủng hộ TP.HCM đăng cai SEA Games và từ đó đến nay Hà Nội 
không có ý kiến gì.

Thời gian rất gấp

Dự kiến trong tháng 10 này, Sở Văn hóa - thể thao (VH-TT) TP.HCM sẽ có buổi “điều trần” lần thứ hai với thường vụ Thành ủy TP.HCM xung quanh đề án đăng cai SEA Games 31. Nếu đề án không được sớm thông qua, e rằng công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 sẽ không thể kịp bởi chỉ còn hơn 3 năm nữa đại 
hội sẽ diễn ra.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Sở VH-TT TP.HCM cho biết trong lần báo cáo thường vụ Thành ủy TP vào tháng 8, đề án đăng cai SEA Games 31 cơ bản được ủng hộ. Dù vậy, cũng có ý kiến băn khoăn, nhiều câu hỏi chất vấn được lãnh đạo TP đặt ra với Sở VH-TT liên quan đến tính hiệu quả của việc đăng cai SEA Games 31 như: kêu gọi đầu tư từ xã hội các công trình phục vụ SEA Games và không lấy tiền từ ngân sách TP thì sau SEA Games, việc khai thác sử dụng sẽ thế nào? Quy định, cơ chế nào để đảm bảo các nhà đầu tư sẽ thực hiện đúng cam kết?...

Một đại diện Sở VH-TT cho biết: “Việc đăng cai SEA Games 31 có ý nghĩa rất quan trọng với thể thao TP.HCM, bởi nếu không tổ chức SEA Games thì nhiều công trình thể thao, trong đó có khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, nhà thi đấu Phú Thọ không biết đến khi nào mới có thể xây dựng dù quy hoạch có từ 20-30 năm trước”. Theo thông tin của Tuổi Trẻ, đến thời điểm này đã có 5-6 nhà đầu tư lớn tiếp xúc với Sở VH-TT TP.HCM để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ SEA Games 31.

Trong đề án đăng cai và tổ chức SEA Games 31, TP.HCM dự định tiêu tốn 7.802 tỉ đồng cho đại hội. Trong số đó, riêng chi phí sửa chữa, nâng cấp công trình thể thao là 6.897 tỉ đồng, chi phí tổ chức đại hội chỉ khoảng 905 tỉ đồng. Riêng SVĐ quốc gia nằm trong khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc đã tiêu tốn 3.450 tỉ đồng với sức chứa 50.000 chỗ ngồi và dự kiến được xây bởi nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp.

Hà Nội đang chờ Bộ VH-TT&DL

Trong khi đề án đăng cai SEA Games của TP.HCM đang bị chậm so với kế hoạch, Hà Nội cũng “án binh bất động” chờ ý kiến chính thức từ bộ chủ quản.

Trước đó, vào năm 2015, theo chỉ đạo của Chính phủ là không được xây mới công trình thể thao để đăng cai các đại hội, đề án của Bộ VH-TT&DL lúc ấy đã chọn Hà Nội là địa điểm tổ chức SEA Games 31. Kinh phí dự kiến nếu đại hội tổ chức ở Hà Nội vào khoảng 1.757 tỉ đồng, với điều kiện không xây mới bất cứ công trình nào và nếu xây thì không được lấy từ ngân sách.

Sau khi Bộ VH-TT&DL trình Chính phủ đề án này, bộ đã gửi công văn cho UBND TP Hà Nội đề nghị cho ý kiến về việc đăng cai đại hội. Tháng 3-2016, UBND TP Hà Nội đã có công văn trả lời bộ cho biết đồng ý đăng cai SEA Games 31 tại Hà Nội. Theo đó, Hà Nội dự định tổ chức 22 môn thi đấu tại SEA Games, số môn còn lại do một số tỉnh lân cận đảm nhiệm. TP đề nghị Bộ VH-TT&DL có phương án hỗ trợ kinh phí để Hà Nội 
tổ chức đại hội.

Dù vậy, trong cuộc làm việc với UBND TP.HCM tháng 2-2017, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ quan điểm ủng hộ TP.HCM là nơi đăng cai SEA Games 31. Trên cơ sở đó và được sự nhất trí của UBND TP.HCM, Sở VH-TT TP xây dựng đề án đăng cai và tổ chức SEA Games 31.

Về phía Hà Nội, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH-TT - cho biết Hà Nội chưa xây dựng đề án tổ chức SEA Games 31. Chỉ khi nào Chính phủ chọn Hà Nội làm địa điểm tổ chức đại hội thì TP mới xây dựng đề án.

Ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết trong năm 2017, Bộ VH-TT&DL sẽ phải trình Chính phủ đề án đăng cai và tổ chức SEA Games 31.

“Trước đây Chính phủ không cho xây mới công trình thể thao nên khi làm đề án đăng cai và tổ chức SEA Games 31, chúng tôi phải chọn Hà Nội là nơi tổ chức làm cơ sở để xây dựng đề án, vì chỉ Hà Nội mới có tương đối đầy đủ cơ sở vật chất để tổ chức SEA Games. Sau này TP.HCM muốn đăng cai và xây dựng đề án, nên Bộ VH-TT&DL đang chờ ý kiến chính thức từ TP.HCM. Nếu TP.HCM gửi đề án đăng cai, chúng tôi sẽ đưa vào tờ trình Chính phủ hai phương án Hà Nội, TP.HCM và Chính phủ sẽ quyết định địa phương nào là nơi diễn ra SEA Games 31” - một lãnh đạo Bộ VH-TT&DL nói.

Không có chuyện chi 34.000 tỉ đồng 
xây SVĐ tại Rạch Chiếc

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Bá Hùng - phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM - cho biết những ngày qua có thông tin trên báo về việc TP.HCM chi 34.000 tỉ đồng xây SVĐ 50.000 chỗ ngồi tại khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc là không chính xác.

Ông Hùng cho biết: “SVĐ tại Rạch Chiếc trong đề án đăng cai tổ chức SEA Games 31 tại TP.HCM chỉ có kinh phí xây dựng dự kiến là 3.450 tỉ đồng và được huy động từ nguồn đầu tư của doanh nghiệp. Thực tế nếu TP.HCM có đăng cai SEA Games 31 thì các công trình phục vụ SEA Games chỉ nằm trong một phần của khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc”.

Theo Khương Xuân (Tuổi trẻ)