.

Saul Niguez và tương lai trở thành trái tim đội tuyển Tây Ban Nha

Thứ Năm, 29/06/2017, 16:34 [GMT+7]
Saul Niguez sẽ không bao giờ quên ngày 25-2-2013, đội Atletico Madrid của anh đến làm khách tại sân Bay Arena của Leverkusen trong khuôn khổ vòng ​1/8 Champions League.
(Nguồn: metrouk2.files.wordpress.com)
(Nguồn: metrouk2.files.wordpress.com)
Tương lai đang mở ra với tiền vệ sinh năm 1994, anh vừa được Atletico gọi về từ Rayo Vallecano và đang đóng vai trò quan trọng trong đội hình của Diego Simeone. Thế rồi, vận rủi tới.
 
Pha va chạm với Kyriakos Papadopoulos bên phía Bayer Leverkusen đã khiến những ước mơ của Saul có lúc đóng lại. 
 
Một bên thận của anh không hoạt động sau cú va chạm. Các bác sỹ Đức yêu cầu Saul phải ở lại điều trị thay vì trở về Tây Ban Nha. 
 
Atletico cử chuyên gia Villalon chăm sóc sức khỏe cho Saul. Bố mẹ tiền vệ sinh năm 1994 đặt chuyến bay tới Đức. 4 ngày là quãng thời gian mà Saul phải ở lại thành phố Leverkusen trước khi trở lại Madrid.
 
Saul phải nối một chiếc ống để đi tiểu sau đó. Chiếc ống này không được tháo ngay cả khi về nhà. 
 
Từ một tài năng “hiếm có của bóng đá Tây Ban Nha” (như chính lời Pep Guardiola nhận định sau này), Saul có nguy cơ phải giải nghệ sớm.
 
Nhưng Saul đã từ chối thất bại. 38 ngày sau chấn thương kinh hoàng, Saul trở lại sân cỏ La Liga với đối thủ là Cordoba. 
 
“Tôi dường như được tái sinh,” Saul tâm sự. Cuối mùa năm ấy, anh cùng Atletico vô địch La Liga. Tại Champions League, anh cùng các đồng đội cũng chỉ còn cách cúp bạc có hơn một chục giây trước khi Sergio Ramos thay đổi hoàn toàn lịch sử.
 
Ngày 7/2/2015, tám tháng sau khi trở lại sân cỏ vì chấn thương thận. Saul tung người móc bóng phá nát lưới Iker Casillas. Atletico của Saul thắng Real Madrid 4-0 tại Vicente Calderon, báo thù phần nào thất bại 1-4 tại Lisbon. 
 
Với cú ngả bàn đèn ấy, Saul trở thành ngôi sao trong tuyến giữa cơ bắp của Atletico bên cạnh Koke hay đội trưởng Gabi. 
 
Ít ai biết rằng, kết thúc mỗi trận đấu như thế Saul vẫn đi tiểu ra máu. Một bên thận của anh không bao giờ có thể hoạt động như xưa.
 
Trận bán kết Champions League mùa 2015/16, Saul chứng minh với cả thế giới rằng dù một bên thận không hoạt động ổn thỏa, anh vẫn còn khả năng tạo ra những điều kỳ diệu.
 
Nhận bóng từ khu vực giữa sân, Saul đi bóng qua bốn cầu thủ Bayern Munich trước khi dứt điểm chân trái tung lưới Manuel Neuer. Ngoài sân Pep Guardiola lắc đầu. “Đó là khoảnh khắc đẹp nhất sự nghiệp của tôi,” Saul hồ hởi.
 
Nhưng Atletico của anh vẫn không thể thắng được định mệnh khi một lần nữa thất bại trước kình địch Real Madrid trong trận chung kết. 
 
Mọi thứ còn buồn hơn với Saul khi anh bị huấn luyện viên trưởng đội tuyển Tây Ban Nha Vicente Del Bosque gạt khỏi danh sách tham dự EURO 2016 bất chấp truyền thông xứ sở đấu bò đã tạo ra không ít áp lực tới “Ngài râu kẽm” hòng được nhìn thấy chàng tiền vệ của Atletico trong màu áo đội tuyển quốc gia. 
 
Del Bosque khi đó đã triệu Lucas Vazquez của Real Madrid và Pedro của Chelsea thay vì Saul. Kết cục Tây Ban Nha bị Italy, đối thủ mà La Fuja Roja luôn vượt qua để lên ngôi vô địch EURO, loại ở vòng 1/8.
 
Saul có vẻ không quá bận tâm về chuyện bị ghẻ lạnh. 23 tuổi, anh đang là ngôi sao thực sự trong đội hình Atletico bên cạnh những bậc đàn anh như Antoine Griezmann, Koke, Diego Godin hay Fernando Torres.
 
54 triệu euro là giá trị mà báo chí Tây Ban Nha gán cho Saul vào mùa Hè 2016. 12 tháng sau, mức giá đã được đẩy lên con số 71 triệu euro. Manchester United muốn có Saul, nhưng Atletico lắc đầu. 
 
Nhưng đó là câu chuyên trên bàn đàm phán. Mùa Hè này, Saul góp mặt trong đội hình U21 Tây Ban Nha tham dự giải vô địch U21 châu Âu. “Bò tót” đã vào tới chung kết sau khi thắng U21 Italy tại bán kết. 
 
Saul đã lập một cú hat-trick phi phàm vào lưới Gianluigi Donnarumma, thủ thành nổi tiếng nhất mùa Hè này. Chưa cần tới trận đấu cuối cùng, Saul coi như đã nắm chắc danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. “Saul nên bị cấm tham dự giải đấu này,” nhà báo James Horncastle tweet.
 
Rõ ràng, Saul đã ở một đẳng cấp quá xa so với bất kỳ đối thủ nào của anh tại giải U21 châu Âu. Anh bây giờ xứng đáng là người kế thừa Andres Iniesta tại đội tuyển Tây Ban Nha. 
 
Mạnh mẽ, và cũng đầy khéo léo, trái tim của La Fuja Roja không sớm thì muộn cũng sẽ thuộc về Saul./.
 
Theo NHẬT ANH (VIETNAM+)