.

Dân "tuyến lửa" Quảng Bình đam mê bóng đá

Thứ Bảy, 24/06/2017, 17:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến thời điểm này, bóng đá vẫn là môn thể thao yêu thích, đam mê của người dân Quảng Bình. Trước đó, cho dù ở trong điều kiện chiến tranh với bộn bề khó khăn, người dân Quảng Bình vẫn duy trì tập luyện bóng đá, nhiều đội bóng được thành lập tại các địa phương đã gây dựng phong trào trong quần chúng nhân dân và các đơn vị bộ đội.

Ngược dòng thời gian, ngay từ những năm 1945, hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác Hồ “Mỗi người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi người dân mạnh khỏe tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước...”, lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ, thanh niên, học sinh các địa phương ở Quảng Bình hăng hái rèn luyện thân thể.

Cùng với các môn thể thao, như: bóng chuyền, điền kinh, bơi lặn..., bóng đá luôn thu hút mọi người tham gia sôi nổi. Tại huyện Lệ Thủy, mặc dù sân vận động còn thô sơ nhưng đã thu hút thanh niên, học sinh và người hâm mộ đến tập luyện các môn thể thao, trong đó có bóng đá... Rèn luyện TDTT cũng là cách thức ngụy trang bí mật mà hiệu quả cho những cán bộ Mặt trận Việt Minh tuyên truyền cách mạng tới người dân trước và sau các trận thi đấu.  

Là một hậu vệ xuất sắc của đội bóng đá thị xã Đồng Hới, sau khi đã bắt mối cơ sở bí mật, hàng ngày trên sân cỏ, anh Đinh Văn Ích lại tuyên truyền, vận động những thanh niên yêu thích bóng đá tham gia cách mạng. Không chỉ dừng lại ở đó, với mục đích vừa phát triển phong trào bóng đá, vừa nhân rộng cơ sở cách mạng, anh Ích đã nhiều lần dẫn đội bóng đá thị xã (đa phần cầu thủ được giác ngộ cách mạng) đi thi đấu ở Lệ Thủy để mở rộng cơ sở. Hay như ông Trần Thân Đạm, đội phó đồn bảo an, thường ngày ra sân vận động Đồng Hới đá bóng nên được cán bộ cách mạng cảm hóa trở thành đầu mối quan trọng trong hàng ngũ binh lính Pháp – Nhật.

Các cầu thủ tranh tài tại giải Bóng đá Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2017.
Các cầu thủ tranh tài tại giải Bóng đá Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2017.

Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 được ký kết, với quyết tâm làm tròn nghĩa vụ hậu phương lớn cùng đồng bào miền Nam đấu tranh thống nhất Tổ quốc, người dân trên địa bàn tỉnh tự giác rèn luyện thân thể. Lúc này, phong trào bóng đá ở Quảng Bình đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Các đội bóng đá ở thị trấn Ba Đồn, Hoàn Lão, Lệ Thủy, thị xã Đồng Hới luôn được yêu thích, lôi cuốn người hâm mộ. Cũng trong giai đoạn này, nhiều sân bãi thể thao được xây dựng. Sân vận động Ba Đồn, Hoàn Lão được sửa sang để các đội bóng tập luyện và thi đấu. Sân vận động Đồng Hới được xây dựng thêm khán đài phục vụ nhân dân đến xem các trận thi đấu giao hữu bóng đá. Cũng tại nơi này, cách đây 60 năm, vào lúc 16 giờ ngày 16-6-1957, đứng trên lễ đài sân vận động Đồng Hới, Bác Hồ đã nói chuyện với ba vạn đồng bào, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quảng Bình.

Kể từ năm 1961, nhiều huyện, thị, cơ quan, đơn vị bộ đội thành lập đội bóng để tham gia thi đấu vào các ngày lễ lớn và tranh giải vô địch toàn tỉnh do Ban Thể dục thể thao phát động. Trong cuốn sách “50 năm Thể dục thể thao Quảng Bình”, tác giả Thái Sinh đã kể lại, lúc bấy giờ, theo chỉ thị của Sư đoàn 325 (Đoàn Bình Trị Thiên) để hòa nhịp với phong trào TDTT đang phát triển trong toàn tỉnh Quảng Bình, Trung đoàn 95 đã thành lập đội bóng đá. Với sự ưu tiên của Trung đoàn “nhắm được ai là có lệnh tập trung ngay” nên chỉ sau 2 ngày, 20 cán bộ, chiến sỹ “biết đá bóng” đã được lựa chọn về ở riêng khu vực gần sân vận động Hoàn Lão (Bố Trạch). Các cầu thủ, các chiến sĩ vừa tập luyện, vừa được bồi dưỡng phần lý thuyết về luật bóng đá, chiến thuật...

Sau hơn một tháng, nhân ngày chủ nhật, đội bóng Trung đoàn 95 đã mời đội bóng Hoàn Lão thi đấu giao hữu tại sân vận động Bố Trạch. Nhân dân quanh vùng cùng cán bộ, chiến sỹ đến xem rất đông, cổ vũ, động viên nhiệt tình cầu thủ của cả hai đội. Qua 90 phút giao đấu sôi nổi và không kém phần quyết liệt, nhờ áp dụng đúng bài bản đã học, có thể lực tốt và sự cổ vũ của khán giả, đội bóng Trung đoàn 95 đã thắng đội bóng Hoàn Lão với tỉ số 3-1, thực hiện lời hứa của toàn đội, ra quân là chiến thắng. Đây là trận thi đấu giao hữu bóng đá mở đầu cho phong trào kết nghĩa về TDTT giữa bộ đội với thanh niên địa phương.

Đội bóng Trung đoàn 95 tiếp tục thi đấu giao hữu với các đội bóng Nông trường Việt Trung, đội Ba Đồn (Quảng Trạch), đội Sao Đỏ (Vĩnh Linh). Đặc biệt, tham gia giải bóng đá mừng lễ Quốc khánh 2-9 (năm 1961), đội bóng Trung đoàn 95 đã giành giải vô địch, được Ban Thể dục thể thao tặng cờ và một số trang thiết bị chuyên dùng.

Không chỉ thi đấu giao hữu giữa các đội bóng trong tỉnh, vào tháng 11-1973, đội bóng đá Công ty Ô tô Quảng Bình đã vào thi đấu giao hữu với đội bóng Tỉnh đội Quảng Trị tại sân vận động Đông Hà. Tiếp đó, tháng 2-1974, tại sân vận động Cộn (Đồng Hới), trận giao hữu bóng đá giữa hai đội Tỉnh đội Quảng Trị với Tỉnh đội Quảng Bình đã được tổ chức lôi cuốn gần một vạn khán giả đến xem, cổ vũ, trở thành ngày hội thể thao đoàn kết trong nhân dân.

Bóng đá là môn thể thao vua lôi cuốn mọi người. Dù trong điều kiện chiến tranh hay hòa bình lập lại, niềm đam mê thể thao, nhất là đối với môn bóng đá luôn luôn hiện hữu trong mỗi người dân Quảng Bình. Những ngày tháng 6 này, tại sân vận động tỉnh, Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII năm 2017 đã tổ chức giải bóng đá 11 người để khơi dậy niềm đam mê bóng đá trong quần chúng nhân dân.

Tân Bình