.

Xã Hoàn Trạch: Nỗi lo sinh con thứ 3

Thứ Bảy, 06/05/2017, 21:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận thức được vai trò của công tác DS-KHHGĐ trong việc phát triển kinh tế, xã hội địa phương, những năm qua, chính quyền và nhân dân xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước đưa chính sách dân số đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 ở đây vẫn chưa thể kiểm soát được.

Xã Hoàn Trạch hiện có 923 hộ, 3770 khẩu. Năm 2016, được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo địa phương, sự phối hợp với các ngành, đoàn thể, công tác DS-KHHGĐ của xã Hoàn Trạch đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các chỉ tiêu dân số quan trọng đều được hoàn thành. Cụ thể, tỷ suất sinh  đạt 2,5o/oo, tổng số người áp dụng biện pháp tránh thai đạt 84,85% kế hoạch, trong đó, đình sản đạt 100% kế hoạch, đặt dụng cụ tử cung đạt 100%, sử dụng bao cao su đạt 108%, thuốc uống tránh thai đạt 95%, thuốc tiêm tránh thai đạt 100%...

Để thực hiện tốt công tác dân số, Ban dân số xã đã thường xuyên phối hợp với Trạm y tế xã thực hiện chiến dịch tăng cường lồng ghép dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ, khám sức khỏe chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai thích hợp... Ngoài ra, Ban dân số xã phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tuyên truyền về sức khỏe bà mẹ, trẻ em, giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên, thanh niên, phòng chống bạo lực gia đình..., đồng thời, thành lập các CLB không sinh con thứ 3 nhằm nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Cán bộ dân số phối hợp với Trạm y tế xã để chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em  trong độ tuổi sinh đẻ.
Cán bộ dân số phối hợp với Trạm y tế xã để chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ.

Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 của xã vẫn chưa được kiểm soát. Được biết, năm 2013, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã chiếm 10,8%, năm 2014 chiếm 14%, 2015 là 10%, nhưng năm 2016, Hoàn Trạch có 70 trẻ sinh ra thì đã có 14 cháu là con thứ 3, chiếm 23%. Việc sinh con thứ 3 ở Hoàn Trạch vẫn chưa thực sự ổn định, khó kiểm soát.

Lý giải vấn đề này, chị Nguyễn Thị Nga, cán bộ chuyên trách dân số xã Hoàn Trạch cho biết, mặc dù đã bớt dần tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, có con trai để “nối dõi tông đường” ở địa phương, nhưng khi đời sống của người dân ngày một khá giả hơn, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế muốn có thêm con. Thực tế cho thấy ngoài nguyên nhân về mặt xã hội, còn có một nguyên nhân quan trọng nữa là chưa có chế tài xử phạt nghiêm đối với đối tượng sinh con thứ 3 trở lên.

Gia đình chị Hoàng Thị Hòa, anh Hoàng Văn Mẫn, thôn 5, dù đã có 1 trai, 1 gái nhưng vẫn quyết sinh con thứ 3, vì theo anh chị thì 2 đứa con là quá ít. Còn gia đình chị Trần Thị Thưởng, thôn 6 đã có 4 đứa con gái nhưng vì chưa có con trai nên năm 2016, chị vẫn mang bầu và sinh đứa thứ 5. Nhưng, đứa thứ 5 vẫn là con gái nên gia đình chị vẫn đang có ý định sinh tiếp đứa thứ 6 để hy vọng có con trai nối dõi tông đường. Mặc dù cộng tác viên dân số đã thường xuyên đến tận nhà để tuyên truyền, vận động, nhưng các gia đình vẫn không thay đổi quyết định.

Có một vấn đề đáng quan tâm hơn đó là tình trạng cán bộ, đảng viên vẫn sinh con thứ 3 và sẵn sàng nhận hình thức kỷ luật khi vi phạm. Một khi cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc nêu gương, tuyên truyền vận động người dân thực hiện. Khi được tư vấn, tuyên truyền về chính sách sinh đẻ có kế hoạch, không ít bà con đã viện cớ cán bộ còn đẻ con thứ 3 được thì sao người dân lại không được.

Trong thời gian tới, ngoài các giải pháp kiểm soát và ổn định tốc độ gia tăng dân số đã và đang thực hiện, việc hạn chế sinh con thứ 3 trở lên cần phải có chế tài xử phạt hợp lý, đủ mạnh và nghiêm minh, đủ sức răn đe góp phần hạn chế tình trạng sinh con nhưng không nuôi dạy chăm sóc đầy đủ, chu đáo, gây sức ép và gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.

T.H