.

Hóa Sơn: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe người dân

Thứ Hai, 20/03/2017, 08:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Hóa Sơn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Minh Hóa, xã có 5 thôn bản, 394 hộ, khoảng hơn 70% đồng bào dân tộc thiểu số gồm: Sách, Thổ, Khùa, Mường. Trình độ dân trí còn thấp, cuộc sống khó khăn, đa số người dân sống bằng nghề làm nương rẫy và trồng rừng kinh tế, các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế, nên việc tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của đội ngũ thầy thuốc Trạm Y tế xã, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được chú trọng, góp phần giảm tải số bệnh nhân chuyển tuyến và tạo được niềm tin của nhân dân trong xã.

Chúng tôi đến Trạm y tế xã Hóa Sơn trong những ngày đầu năm mới, được tận mắt chứng kiến một ca đỡ đẻ của các y bác sĩ ở đây. Đó là ca sinh nở của chị Phan Thị Thìn ở thôn Đặng Hóa. Khi biết vợ mình chuyển dạ, anh Trương Đức Ninh là chồng chị Thìn và gia đình đã đưa vợ đến tại trạm từ 3 giờ sáng. Các y bác sĩ có mặt kịp thời để tiến hành siêu âm, xét nghiệm, tư vấn, động viên gia đình, và đến 7 giờ sáng, xác định thời điểm hạ sinh đã đến, bác sĩ Tiến, Trưởng trạm y tế quyết định cho chị Thìn lên bàn đẻ và cùng các đồng nghiệp tiến hành đỡ đẻ, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, ca đỡ đẻ thành công, niềm hạnh phúc vỡ òa trên khuôn mặt của tất cả mọi người. Anh Trương Đức Ninh không giấu nổi niềm vui: tôi rất hạnh phúc và cảm ơn các y bác sĩ ở đây đã tận tình, chu đáo, giúp vợ tôi vượt cạn an toàn, hiện giờ vợ tôi đã dần khỏe lại, con gái của chúng tôi rất đáng yêu.

Đây chỉ là một trong hàng chục ca đỡ đẻ mà cán bộ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Hóa Sơn vẫn thực hiện hàng ngày. Mặc dù hiện nay, giao thông đi lại thuận lợi, người dân vẫn có đủ điều kiện kinh tế để ra tuyến huyện điều trị, nhưng hầu hết bà con dân bản Hóa Sơn vẫn chọn trạm y tế xã làm nơi dừng chân khi có nhu cầu khám, chăm sóc sức khỏe. Bởi vì trạm có một đội ngũ y tế vững vàng về tay nghề, có lòng yêu nghề và bảo đảm thiết bị y tế để chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Tuy nhiên đối với những ca bệnh khó, cần sự can thiệp của các thiết bị y tế hiện đại thì trạm tạo điều kiện và hướng dẫn cho người dân chuyển tuyến.

Hiện, Trạm Y tế xã Hóa Sơn có 6 cán bộ, trong đó có bác sỹ, y sĩ, điều dưỡng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, cán bộ y tế thường xuyên học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, quy tắc ứng xử với bệnh nhân và đồng nghiệp. Trạm đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động theo tuần, tháng, quý, năm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, viên chức bảo đảm đúng quy chế, phần việc, đúng khả năng và trình độ chuyên môn. Ngoài ra, tại các thôn, bản đều có nhân viên y tế  được đào tạo và hoạt động tích cực; cộng tác viên dân số thực hiện tốt công tác truyền thông, tư vấn về thực hiện chính sách dân số và vệ sinh phòng bệnh cho nhân dân. Các trang thiết bị y tế, thuốc và phương tiện y tế khác được trang bị đầy đủ tại trạm để sẵn sàng phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bác sĩ Đinh Hồng Tiến  -Trưởng trạm y tế xã Hóa Sơn cho biết: chúng tôi luôn xác định chăm sóc sức khỏe cho người bệnh là trên hết, vì vậy tập thể y bác sĩ tại trạm ai cũng có lòng nhiệt huyết, vì công việc, và phục vụ bệnh nhân chu đáo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề xanh, sạch, đẹp tại trạm, để khi bệnh nhân đến trạm có cảm giác như ở nhà mình. Trạm luôn bảo đảm nhu cầu thuốc cho người bệnh. Do đó Trạm Y tế xã Hóa Sơn luôn giữ vững đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Theo thống kê trong năm 2016, trạm đã khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho 2.159 lượt người; thực hiện xét nghiệm cho trên 130 người bệnh, siêu âm trên 100 lượt người, khám thai cho trên 120 bà mẹ, trạm cũng đỡ đẻ thành công cho 42 bà mẹ. Trạm tổ chức khám phụ khoa cho gần 400 chị em phụ nữ. Các chương trình y tế quốc gia, tiêm chủng cho trẻ em, phụ nữ có thai trong độ tuổi luôn được trạm thực hiện đúng quy trình, theo dõi, giám sát phản ứng sau tiêm chủng cho 100% trẻ em trong độ tuổi; 100% bà mẹ mang thai được khám thai định kỳ và tiêm phòng uốn ván. Trạm cũng phối hợp với các thôn, bản tổ chức được hàng chục buổi truyền thông về y tế và dân số kế hoạch hóa gia đình tới người dân.

Công tác phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường được quan tâm thực hiện. Trạm Y tế xã đã chủ động giám sát các dịch bệnh tại địa phương và triển khai các biện pháp phòng, chống kịp thời, thông qua các hình thức tuyên truyền, phát tờ gấp, tờ rơi có nội dung về giữ gìn nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống sốt xuất huyết... Những năm qua, trên địa bàn xã không có dịch bệnh xảy ra, sức khỏe người dân được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Cùng với sự phát triển về kinh tế, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện khá tốt nên đời sống người dân trên địa bàn xã Hóa Sơn được cải thiện rõ nét, bộ mặt thôn bản ngày càng khởi sắc. Tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng đội ngũ cán bộ y tế xã Hóa Sơn tiếp tục không ngừng nâng cao y đức và trình độ nghiệp vụ, góp phần tích cực chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân trong thời gian tới.

Thùy Linh
(Đài TT – TH Minh Hóa)