.

Lệ Thủy: Đẩy mạnh công tác phòng ngừa và giám sát dịch bệnh

Thứ Hai, 06/03/2017, 09:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Phòng, chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng của ngành Y tế huyện Lệ Thủy. Vì vậy, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện luôn nỗ lực triển khai có hiệu quả công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn, góp phần bảo đảm sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy có nhiệm vụ quản lý và tổ chức thực hiện công tác y tế dự phòng trên địa bàn huyện. Hiện, trung tâm có 3 phòng chức năng và 5 khoa chuyên môn; có đội ngũ cán bộ gồm 53 người, trong đó có 4 thạc sỹ, 4 bác sỹ chuyên khoa I, 6 bác sỹ...

Với đội ngũ cán bộ chuyên môn và cơ sở vật chất kỹ thuật như hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy đã triển khai đồng bộ, thực hiện có hiệu quả 32 chương trình y tế quốc gia. Các chương trình tiêm chủng mở rộng, thanh toán bại liệt, phòng trừ uốn ván sơ sinh, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe sinh sản, y tế học đường, chăm sóc sức khỏe tại nhà, cấp cứu trước viện và phun thuốc khử trùng, phòng chống dịch bệnh cùng nhiều chương trình y tế khác đều được trung tâm triển khai hiệu quả, bảo đảm không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Để kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh, trung tâm đã triển khai hệ thống giám sát dịch bệnh thường xuyên, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến và trao đổi thông tin hai chiều với cơ sở, chủ động giám sát các chỉ số dự báo dịch, phát hiện dịch sớm và xử lý có hiệu quả, từ đó đề ra các biện pháp bao vây, dập tắt dịch kịp thời, cương quyết không để dịch bùng phát lan rộng và kéo dài. Song song với công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức tốt các điểm tiêm phòng vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng như: bạch hầu, sởi, uốn ván, ho gà...

Năm 2016, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, giám sát 958 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tỷ lệ 98,6%, khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ công nhân viên và người lao động tại 4 cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tạo môi trường an toàn cho người lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Mặc dù cách Trung tâm y tế huyện gần 5 km, nhưng đời sống của người dân xã Phú Thủy còn gặp nhiều khó khăn. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, vì vậy mà công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn vẫn còn những hạn chế. Trong những năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm y tế xã Phú Thủy không ngừng nỗ lực vươn lên, làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân địa phương. Bác sĩ Nguyễn Hữu Tứ, Trưởng trạm y tế xã Phú Thủy cho biết: “Cùng với công tác khám và điều trị bệnh theo quy định, một trong những vai trò quan trọng của trạm là làm tốt công tác dự phòng, thường xuyên tuyên truyền cho mọi người dân. Vào thời điểm giao mùa thường hay xảy ra các loại bệnh như: sốt xuất huyết, thủy đậu, chân tay miệng, quai bị..., chúng tôi phối hợp với ngành chuyên môn xuống tận các gia đình để tuyên truyền. Từ đó, có các biện pháp bao vây để dập tắt dịch kịp thời, không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài ”.

Là một huyện địa bàn rộng, đông dân cư nên công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được ngành Y tế huyện đặc biệt quan tâm. Ngành duy trì chế độ giao ban toàn huyện hàng tháng, hàng quý để hướng dẫn nội dung hoạt động, tổ chức tập huấn chuyên môn cho tuyến xã, nên các chỉ tiêu về chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em như: đặt vòng, khám phụ khoa, điều trị phụ khoa, uống thuốc tránh thai đều đạt chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi năm 2016 là 14,4%, giảm 1,0% so với cùng kỳ.

Để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ phục vụ lâu dài, đơn vị đã cử đi đào tạo 2 bác sỹ về chuyên khoa và y học dự phòng. Ngoài ra, trung tâm còn góp phần vào sự nghiệp nghiên cứu khoa học của ngành như đề tài: “Thiếu máu và một số yếu tố nguy cơ liên quan ở phụ nữ mang thai tại Lệ Thủy”; “Khảo sát thực trạng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại địa bàn huyện Lệ Thủy”. Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện  Lệ Thủy, sau khi sắp xếp lại cơ cấu tổ chức sẽ hướng tới những kết quả toàn diện hơn trên tất cả các lĩnh vực nhiệm vụ”. Bác sĩ Lại Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy cho biết: “Thời gian tới, các trạm y tế xã, thị trấn  sáp nhập về Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy. Đầu tháng 3-2017, Trung tâm Y tế huyện sẽ tập huấn cho y, bác sĩ của các trạm để thấy rõ chức trách, nhiệm vụ từng cán bộ, đặc biệt là các trạm ở  vùng núi, vùng biển để các trạm đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế,nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bà con”.

Trong năm 2017, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Trung tâm Y tế huyện tiếp tục nỗ lực cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân, bảo đảm liên kết mạng lưới cơ sở, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện, góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế- xã hội đề ra.

Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)