.

Điểm sáng dân số của một xã vùng núi

Thứ Tư, 12/10/2016, 14:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Đức Hóa là một xã miền núi rẻo cao của huyện Tuyên Hóa. Những năm trước đây, với quan niệm của nhiều người dân sinh con trai để nối dõi tông đường, đông con hơn đông của nên việc sinh đẻ ở Đức Hóa không được kiểm soát, tỷ suất sinh và tình trạng sinh con thứ 3 trở lên khá cao ở các hộ gia đình.

Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức xã hội, nhất là Hội Phụ nữ và đội ngũ cán bộ dân số xã Đức Hóa đã vào cuộc quyết liệt, tập trung tư vấn, vận động và tuyên truyền, vì vậy công tác dân số dần được kiểm soát, tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm, quy mô dân số ổn định, chất lượng dân số ngày càng được nâng cao. Cụ thể: Năm 2015, tỷ suất sinh 11,27o/oo, giảm 0,02o/oo so với năm 2014; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 14,5%; chỉ tiêu thực hiện kế hoạch hóa gia đình đều đạt hoặc vượt mức, như: đình sản (100%), đặt vòng (102,2%), bao cao su (121%), thuốc uống tránh thai (100%), thuốc tiêm tránh thai 114,8%... Đặc biệt, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 107,2% so với kế hoạch. 6 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm 14%, tổng số người áp dụng biện pháp tránh thai đạt 96,1%.

Phụ nữ Đức Hóa trong độ tuổi sinh đẻ được khám và tư vấn thường xuyên.
Phụ nữ Đức Hóa trong độ tuổi sinh đẻ được khám và tư vấn thường xuyên.

Chất lượng dân số ngày càng được chú trọng và nâng cao, trong đó, tỷ lệ phụ nữ có thai được khám và tiêm phòng 100%, không có trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi, tỷ lệ chăm sóc sức khỏe sinh sản 100%... Năm 2015, Ban DS-KHHGĐ xã Đức Hóa phối hợp với Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tuyên Hóa tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản thu hút được 168 người tham gia; tổ chức hội diễn kịch sân khấu hóa cho lứa tuổi vị thành niên và thanh niên đã có 115 lượt người tham gia; duy trì 2 tháng/1 lần sinh hoạt CLB tiền hôn nhân cho vị thành niên và thanh niên...

Ban DS-KHHGĐ xã Đức Hóa cũng đã tổ chức nhiều đợt lồng ghép để tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề về mất cân bằng giới tính thu hút 650 lượt người tham dự, đối tượng tham dự là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, người làm chồng, làm cha... Năm 2015, toàn xã có 62 trẻ sinh ra, có 29 bé gái/33 bé trai thì 6 tháng đầu năm 2016, độ chênh lệch tương đối ổn định là 15 bé trai/15 bé gái.

Chị Trần Thị Hà, chuyên trách dân số xã Đức Hóa cho biết: "Trong công tác dân số, chúng tôi luôn hướng tới mục đích: “Gia đình ít con, khỏe mạnh, ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”. Để làm tốt mục đích này chúng tôi rất cần sự quan tâm của các cấp, ngành và sự phối hợp giữa ban, ngành với đội ngũ làm công tác dân số, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, tư vấn bằng nhiều hình thức cho người dân nâng cao nhận thức về công tác DS - KHHGĐ".

T.Hoa