.

Hút thuốc lá thụ động: Nguy hại nhưng khó tránh

Thứ Năm, 06/10/2016, 08:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hút thuốc lá thụ động là một nguy cơ lớn ảnh hưởng tới sức khoẻ. Khói toả ra từ đầu điếu thuốc lá đang cháy độc hại hơn khói thuốc lá do người hút hít vào vì có chứa nhiều chất độc hại hơn gấp 26 lần do cháy ở nhiệt độ cao và không qua bộ phận lọc. Thế nhưng, nhiều người đã vô tình rước vào cơ thể những căn bệnh nguy hiểm khi ngày ngày phải đối diện với tình trạng này.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khói thuốc lá thụ động là một trong các tác nhân gây nhiều bệnh về tim mạch, phổi, làm suy giảm chức năng hô hấp và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của nam và nữ. Người thường xuyên hít phải khói thuốc tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành lên 25-30%, mắc bệnh phổi lên 20-30% và tăng nguy cơ đột quỵ lên 82%. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng tỷ lệ viêm đường hô hấp dưới (như viêm phế quản, viêm phổi) và viêm tai giữa; làm tăng các triệu chứng của đường hô hấp mãn tính như hen; làm giảm sự phát triển của phổi và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân.

Trên thực tế, mặc dù mức độ tuyên truyền về những tác hại từ thuốc lá đối với người hút trực tiếp và người hút thụ động đã tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra nhiều nơi. Trong khi đó, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và việc xử phạt hành vi hút thuốc lá ở những nơi bị cấm đã được quy định tại Nghị định 176 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, nhưng hầu như việc xử phạt chưa được thực hiện triệt để.

Tại một nhà hàng lớn trên đường Lê Văn Hưu (Đồng Hới), nhiều thực khách tỏ ra rất khó chịu khi một nhóm gồm nhiều người đàn ông vẫn vô tư nhả khói thuốc mù mịt ngay trong phòng điều hòa, bất chấp việc xung quanh có rất nhiều phụ nữ mang thai và cả trẻ em. Và lẽ đương nhiên, việc những người không hút thuốc nhưng vẫn hít phải khói thuốc là điều không thể tránh khỏi. Chị Thu Hiền chia sẻ: “Tôi không hiểu vì sao, khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã quy định ra mức xử phạt đối với người hút thuốc lá tại nơi công cộng nhưng tại sao đến nay vẫn chưa triển khai việc xử phạt? Và trên các phương tiện truyền thông cũng thường xuyên phổ biến những tác hại do hút thuốc lá thụ động gây ra nhưng vẫn tồn tại tình trạng hút thuốc lá nơi đông người, nhất là nơi có phụ nữ mang thai và trẻ em”.

Khói thuốc thụ động độc hại không kém so với hút thuốc, vậy nhưng hàng ngày, tại các bệnh viện, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi làm việc trong nhà... vẫn dễ dàng bắt gặp những người ngang nhiên hút thuốc lá và xả khói vào người khác. Tuy nhiên, tác hại của thuốc lá thụ động hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Thiết lập môi trường không có khói thuốc lá đã được chứng minh là cách tiếp cận đơn giản, hiệu quả để dự phòng phơi nhiễm và tác hại liên quan đến thuốc lá.

P.V