.
Xã hội hóa chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế:

Giải pháp để mở rộng và duy trì hiệu quả chương trình

Thứ Ba, 10/11/2015, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone ở Quảng Bình được triển khai từ tháng 8-2014 tại cơ sở điều trị Methadone trực thuộc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS. Đến nay qua hơn một năm triển khai cơ sở đã tiếp nhận gần 300 người nghiện có nhu cầu và đã đưa vào điều trị  trên 250 người nghiện. Kết quả bước đầu đã giúp cho người nghiện cải thiện tốt về sức khỏe, tăng cân, ăn ngủ ngon, tinh thần ổn định, mâu thuẫn trong gia đình, xã hội cũng giảm mạnh; người nghiện có thể  lao động tự nuôi sống bản thân và bước đầu góp phần xây dựng cuộc sống gia đình và xã hội ổn định.

Người nghiện nếu tuân thủ điều trị nghiêm túc thì sau 3 tháng điều trị thường không còn có nhu cầu sử dụng ma túy nữa và nếu có sử dụng thì cảm giác “phê” thuốc không còn nên giúp người bệnh không sử dụng ma túy, từ đó tiết kiệm được khoản tiền đáng kể.

Cán bộ y tế đang theo dõi, hướng dẫn cho người bệnh uống Methadone tại cơ sở điều trị của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS.
Cán bộ y tế đang theo dõi, hướng dẫn cho người bệnh uống Methadone tại cơ sở điều trị của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS.

Mặc dù số người đến điều trị tại Cơ sở ngày càng tăng nhưng so với tình hình người nghiện thực tế chỉ mới đáp ứng được khoảng 10%. Thế nhưng, muốn đạt được hiệu quả theo khuyến cáo của tổ chức quốc tế, thì phải điều trị cho tối thiểu 40% số người nghiện ma túy hiện có. Một trong những nguyên nhân chưa tăng được số người được điều trị  là kinh phí điều trị hiện nay đang còn miễn phí hoàn toàn, chủ yếu từ ngân sách nhà nước nên việc mở rộng thu nhận người nghiện còn gặp nhiều khó khăn, đây là khó khăn chung trong toàn quốc.

Để bảo đảm việc mở rộng và nâng cao chất lượng điều trị, Chính phủ đã có quy định huy động nhiều nguồn lực cho công tác điều trị thay thế trong đó xã hội hóa là chủ yếu.

Thực hiện chủ trương đó, Liên Bộ Y tế - Tài chính có Thông tư số 38/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 14-11-2014 ban hành bổ sung thêm mức giá tối đa một số dịch vụ điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế ngoài các dịch vụ xét nghiệm, siêu âm, XQ được quy định theo khung giá khám chữa bệnh chung.

Trên cơ sở đó ngày 9-10-2015 UBND tỉnh Quảng Bình đã ra Quyết định số 33/2015/QĐ – UBND quy định 7 mức giá dịch vụ kỹ thuật trong điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; cụ thể mức giá khám chẩn đoán nghiện thu 30.000đ/lần duy nhất, khám đánh giá trước khi khởi liều điều trị: 20.000đ/lần duy nhất,  khám định kỳ 14.000đ lần/tháng, tư vấn cá nhân 10.000đ/lần, tư vấn nhóm: 5.000đ/lần, cấp phát thuốc 7.000đ/lần/ngày; như vậy tiền thuốc Methadone vẫn đang được miễn phí và tổng chi phí điều trị cho mỗi bệnh nhân trong một năm đầu tiên khoảng gần 3 triệu đồng và năm thứ 2 trở đi thấp hơn nhiều; trung bình mỗi ngày chi phí người bệnh chi trả khoảng 8.200đ thấp hơn rất nhiều so với chi phí mua ma túy để sử dụng (số tiền mua ma túy  trung bình từ 200.000đ - 400.000đ/ngày lớn hơn gấp 25 lần chi phí điều trị Methadone).

Đây là chủ trương đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước để tạo điều kiện cho nhiều người bị nghiện chất dạng thuốc phiện có cơ hội tiếp cận được với dịch vụ điều trị bằng thuốc thay thế, bởi vì ngân sách nhà nước có hạn chỉ đủ bảo đảm cho một số đối tượng rất ít so với nhu cầu rất lớn của cộng đồng. Do đố việc triển khai mô hình xã hội hóa điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone sẽ là giải pháp giúp mở rộng và duy trì hiệu quả chương trình này.

BS CK II Ngô Đình Thống (Giám đốc TTPC HIV/AIDS)