.

Tổ dân phố 6 năm liền không sinh con thứ 3 trở lên

Thứ Sáu, 06/11/2015, 21:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhờ thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ), 6 năm qua, tổ dân phố 4, phường Bắc Lý (thành phố Đồng Hới) không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Đây là một trong những điểm sáng của thành phố Đồng Hới trong công tác DS-KHHGĐ

Tham gia 1 buổi truyền thông dân số ở TDP 4, phường Bắc Lý, chúng tôi mới thấy hết được vai trò, sự tâm huyết của những người làm công tác dân số như bà Thình và đội ngũ cán bộ, chính quyền địa phương nơi đây. Hơn 10 năm trong vai trò kép là chi hội trưởng phụ nữ và CTV dân số, bà Hồ Thị Thình đã dẫn dắt người dân địa phương thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của phường Bắc Lý. “Tổ dân phố 4 phường Bắc Lý có 260 hộ với trên 1.200 khẩu, trong đó, chỉ có 5 hộ làm nông nghiệp, còn lại là cán bộ công nhân viên chức, hưu trí, các hộ kinh doanh dịch vụ, buôn bán, xây dựng cơ bản. Đời sống của người dân tương đối ổn định, khá giả. Nắm được tâm lý chung của nhiều hộ gia đình khá giả là muốn sinh đông con, có nếp có tẻ, sinh con trai để nối dõi tông đường, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã đề ra những chủ trương nhằm ổn định mức sinh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Để nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, cộng tác viên dân số phụ trách địa bàn vừa thường xuyên phối hợp với các chi hội cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt vừa tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Tùy vào từng nhóm đối tượng mà cộng tác viên dân số đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập trung vào những nội dung sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi... Qua đó để mọi người có thêm kinh nghiệm làm ăn, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Chị Phạm Thị Thủy, TDP 4 nói: “Tôi sinh được hai cháu gái. Hiện nay, cháu đầu đang học đại học ở thành phố Huế, cháu thứ 2 đang học tại Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp. Các cháu đều chăm ngoan, học giỏi, năm nào cũng được giấy khen vì đạt thành tích cao trong học tập và thể thao, bởi thế tôi rất hạnh phúc. Tôi luôn tâm niệm rằng, gái hay trai gì cũng được, miễn sao dạy dỗ cho các con nên người. Vợ chồng tôi quyết định dừng lại ở 2 con để chú tâm vào làm ăn, phát triển kinh tế gia đình nuôi dạy con cái cho tốt”.

Nhờ sự nỗ lực quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương và cán bộ dân số trên địa bàn, trong 6 năm liền từ năm 2009 đến nay, tổ dân phố 4 không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên,  có 84% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa giảm rõ rệt. Bà Lê Thị Hà, chuyên trách dân số phường Bắc Lý nói: “Thường thì 1 cộng tác viên dân số chỉ phụ trách địa bàn với 150 hộ gia đình. Ở đây, chị Thình phụ trách 260 hộ gia đình. Đó là một việc làm khó. Thế nhưng, chị Thình đã làm được. Không những làm được mà chị đã làm rất tốt. Từ kinh nghiệm lâu năm trong công tác, gắn bó với địa bàn chị đã dẫn dắt phong trào dân số địa phương hoạt động theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước đề ra. Kết quả 6 năm liền, tổ dân phố không có trường hợp sinh con thứ 3 đã minh chứng cho những nỗ lực cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ địa phương nơi đây”.

Dân số ổn định đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân tổ dân phố 4 phường Bắc Lý. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 18,5 triệu đồng/năm. Năm 2009, tổ dân phố có 4 hộ nghèo, 2 nhà tạm thì nay đã không còn hộ nghèo, không có nhà tạm. Tỷ lệ nhà kiên cố là 98%; 100% số hộ dân đều được dùng nước sạch, có ti vi, xe máy; trên 90% tuyến đường xương cá trong khu dân cư đã được bê tông hoá và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Từ năm 2010 đến nay, tổ dân phố 4 không có người mắc tệ nạn xã hội; tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình văn hóa hàng năm là trên 95%.

Ông Nguyễn Đăng Lửu, tổ trưởng tổ dân phố 4 nói: “Để duy trì được kết quả 6 năm liền, TDP không có người sinh con thứ 3 trở lên là điều không dễ. Kết quả này ngoài sự đóng góp to lớn của cấp uỷ, chính quyền địa phương, cán bộ dân số thì yếu tố nhận thức của người dân là quan trọng nhất. Nếu không có sự đồng lòng, quyết tâm của các gia đình thì không thể nào đạt được. Đó chính là kinh nghiệm của chúng tôi”.

Với thành tích đạt được trong công tác DS - KHHGĐ, nhiều năm liền, tổ dân phố 4 phường Bắc Lý đã được UBND thành phố, Trung tâm DS - KHHGĐ tặng giấy khen. Đây sẽ là động lực để cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương nỗ lực giữ vững và phát huy trong những năm tới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Cái Huệ