.

Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh: Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Thứ Hai, 16/11/2015, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định thực hiện tốt các hoạt động phòng chống các bệnh nội tiết, nhất là bệnh đái tháo đường, một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay trên toàn thế giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, những năm gần đây, ngành Y tế mà vai trò hạt nhân là Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhằm hạn chế tỷ lệ người mắc và tăng cường công tác điều trị cho người bệnh.

Đái tháo đường (ĐTĐ) là một vấn đề sức khỏe toàn cầu và có thể nói đây là một đại dịch mà con người đang phải đối phó. Bệnh ĐTĐ làm giảm đi chất lượng cuộc sống, giảm tuổi thọ, ảnh hưởng năng suất lao động và làm kiệt quệ kinh tế.

Theo các chuyên gia y tế, ĐTĐ là bệnh không lây nhiễm, có thể sống chung hoặc phòng tránh được nhưng lại gia tăng rất nhanh, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và được dự báo là “đại dịch” trên toàn cầu trong thế kỷ 21. Điều đáng báo động nữa là số người mắc bệnh ĐTĐ có xu hướng trẻ hóa, xuất hiện ở những nhóm người đang độ tuổi lao động, ở lứa tuổi trẻ em và tuổi dậy thì (liên quan tình trạng béo phì, ăn uống giàu năng lượng, ít vận động thể lực). Đây là bệnh mãn tính, tiến triển với nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh. Đặc biệt, bệnh ĐTĐ tuýp 2 hiện nay đang có xu hướng phát triển ngày càng nhanh và trở thành gánh nặng thực sự cho sự phát triển kinh tế -xã hội và sức khỏe của con người trên toàn thế giới.

Để nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh ĐTĐ, Hiệp hội đái tháo đường thế giới (IDF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khởi xướng và lấy ngày 14-11 hàng năm là thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường.

Tư vấn xét nghiệm cho bệnh nhân đái tháo đường ở Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh.
Tư vấn xét nghiệm cho bệnh nhân đái tháo đường ở Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh.

Nhiều năm qua, công tác phòng chống bệnh ĐTĐ được ngành Y tế tỉnh ta hết sức chú trọng. Toàn ngành mà vai trò hạt nhân là trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh đã xây dựng nhiều hoạt động nhằm thực hiện tốt công tác phòng - chống bệnh ĐTĐ như: tăng cường công tác truyền thông, khám sàng lọc, tư vấn cho người dân về những kiến thức về bệnh ĐTĐ, đồng thời đẩy mạnh công tác điều trị cho bệnh nhân tại đơn vị.

Nhằm giúp cho người dân có kiến thức phòng bệnh và phát hiện bệnh kịp thời, Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động dự phòng, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền. Bằng nhiều hình thức như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích, tranh cổ động, tư vấn, nhất là việc lồng ghép tư vấn sức khỏe cho người dân khi đến khám bệnh tại đơn vị đã góp phần quan trọng trong việc cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức cơ bản để người dân chủ động phòng, sống chung an toàn với căn bệnh này.

Công tác khám sàng lọc tại cộng đồng được đơn vị chú trọng triển khai hàng năm bằng việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế tuyến huyện trong các hoạt động phòng chống ĐTĐ tại cơ sở. Qua đó, người dân được kiểm tra đường huyết, tư vấn các biện pháp giữ gìn sức khỏe, chế độ ăn uống, tập luyện nâng cao thể lực, nhất là những người có nguy cơ cao (béo phì, tăng huyết áp, ít vận động) để họ chủ động hiểu rõ về bệnh và các biến chứng nguy hiểm của bệnh nhằm hạn chế sự phát triển của bệnh trong cộng đồng dân cư. Thông qua hoạt động này, cán bộ y tế đã phát hiện sớm những người mắc ĐTĐ và tiền ĐTĐ để quản lý, tư vấn và điều trị kịp thời cho người bệnh góp phần hạn chế những nguy cơ có thể gây bệnh ở những người trong giai đoạn tiền ĐTĐ và kịp thời phát hiện người mắc bệnh để hướng họ đến với những dịch vụ y tế phù hợp. Chỉ tính riêng trong 9 tháng của năm 2015, trung tâm đã tiến hành khám, sàng lọc ĐTĐ tại cộng đồng cho 1.261 người, phát hiện 34 người mắc bệnh ĐTĐ (chiếm tỷ lệ 2,7%) và 212 người mắc tiền ĐTĐ (chiếm tỷ lệ 16,8%) ở 5 xã của huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa. Mặt khác, trung tâm còn tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh ĐTĐ cho 1.766 lượt người đến khám tại trung tâm và hàng trăm lượt người tại cơ sở.

Cùng với đó, trung tâm còn tổ chức các đợt tập huấn về kỹ năng sàng lọc ĐTĐ và tiền ĐTĐ, kỹ năng tư vấn về dinh dưỡng, luyện tập phòng chống ĐTĐ cho đội ngũ cán bộ chuyên khoa, chuyên trách ở tuyến tỉnh, huyện và tuyến xã, phường; đồng thời thực hiện có hiệu quả việc quản lý các đối tượng tiền đái tháo đường ở cơ sở.

Hoạt động khám, chữa bệnh tại đơn vị cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hầu hết các bệnh nhân tham gia khám, điều trị tại đơn vị đều được cán bộ y tế tư vấn tận tình về chế độ ăn uống, luyện tập, cách sử dụng thuốc... Nhờ vậy, đa số người bệnh tham gia điều trị đều có chuyển biến tốt, số người tìm đến trung tâm ngày một tăng lên. Theo bác sĩ Đỗ Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh thì ĐTĐ là một bệnh mãn tính, diễn tiến thầm lặng song có thể phòng tránh được nên người dân cần phải chủ động phòng chống ĐTĐ ngay từ sớm. Nếu phát hiện trong giai đoạn tiền ĐTĐ, người dân sẽ được tư vấn kiến thức dinh dưỡng rèn luyện hợp lý để không bị mắc bệnh và được điều trị ĐTĐ kịp thời nếu phát hiện bệnh sớm nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác dự phòng và điều trị cho người có nguy cơ và bệnh nhân ĐTĐ, trung tâm còn đẩy mạnh việc phòng chống các bệnh nội tiết khác và triển khai tốt các hoạt động tại Phòng khám đa khoa mới được thành lập từ tháng 8-2015, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong chăm sóc sức khỏe. Và một trong những nhiệm vụ được cán bộ y tế Trung tâm phòng chống Sốt rét-Nội tiết tỉnh chú trọng trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, sàng lọc người mắc ĐTĐ, giám sát muối I ốt thường quy, tăng cường công khám, điều trị các bệnh nội tiết ngay tại đơn vị nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ người mắc ĐTĐ và các bệnh nội tiết nhằm góp phần bảo vệ nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Nhật Văn