.

Hành trang vào xuân của ngành Y tế

Thứ Năm, 26/02/2015, 14:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Là đơn vị có bề dày về thành tích trong những năm kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc, ngành Y tế tỉnh ta đang phát huy truyền thống đó để tiếp tục tạo nên những thành quả đáng tự hào trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Ngành đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như nâng cao trình độ của đội ngũ y, bác sĩ từ tuyến tỉnh đến cơ sở... Những thành quả đó là hành trang để ngành Y tế vững bước vào xuân.

Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, nhiều trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ.
Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, nhiều trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ.

Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh luôn là niềm tự hào của ngành Y tế trong nhiều năm qua. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai và thực hiện khá tốt. Trong năm vừa qua, ngành đã thực hiện có hiệu quả chương trình an toàn vệ sinh thực phẩm, kịp thời chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi Rubella trên toàn tỉnh và thành lập cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; đồng thời tổ chức có hiệu quả những hoạt động phòng chống các bệnh xã hội như: lao, phong, tâm thần.

Công tác khám, chữa bệnh của các đơn vị y tế cũng gặt hái được nhiều thành công với việc áp dụng các kỹ thuật cao, hiện đại để điều trị cho những người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo. Tỉnh ta đang triển khai áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành và tiếp tục đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Các bệnh viện trong tỉnh đã chú trọng hơn đến việc hoàn thành hệ thống đường dây nóng, niêm yết công khai số điện thoại nóng của Bộ Y tế, Sở Y tế và Ban giám đốc bệnh viện để tiếp nhận, xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người dân; triển khai thực hiện Luật Khám chữa bệnh...

Đặc biệt, thực hiện đề án 1816 về cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh. Nhiều kỹ thuật chuyên môn cao thuộc tuyến trung ương đã được chuyển giao thành công và thực hiện tốt tại tỉnh, góp phần giảm tải cho tuyến trên và giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Tiêu biểu cho hoạt động này là các bệnh viện: Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch, Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy. Các chỉ tiêu chuyên môn đều được các bệnh viện thực hiện đạt và vượt, công suất sử dụng giường bệnh đạt 130,66%...

Hoạt động khám, chữa bệnh tại cộng đồng luôn được chú trọng. Các phòng khám đa khoa và trạm y tế xã, phường, thị trấn đã duy trì tốt quy chế chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân.

Song song với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, ngàng Y tế còn đẩy mạnh công tác dược bằng việc tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu cơ bản của chính sách thuốc quốc gia ở tất cả các cơ  sở y tế. Các doanh nghiệp dược trên địa bàn tỉnh đã tập trung đầu tư theo tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất (GMP) và cung ứng nhiều loại thuốc có chất lượng tốt, đáp ứng chủ trương tăng cường sử dụng thuốc sản xuất trong nước của Bộ Y tế. Ngành luôn chủ động nguồn thuốc cho công tác phòng chống dịch bệnh, phục vụ công tác điều trị cho người bệnh trong các đợt xảy ra thiên tai, bão lũ.

Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu ba Đồng Hới.  Ảnh: T.H
Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu ba Đồng Hới. Ảnh: T.H

Sở Y tế đã tăng cường kiểm tra việc tổ chức triển khai đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao, vị thuốc y học cổ truyền tại một số đơn vị trực thuộc nhằm bảo đảm thực hiện đúng các quy định của Nhà nước. Tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước trúng thầu năm 2014 tại các đơn vị chiếm từ 70%  trở lên. Nhiều hoạt động khác được đẩy mạnh như kiểm tra, thanh tra các cơ sở bán lẻ thuốc về niêm yết giá thuốc theo quy định của Thông tư 50/2011/TTLT- BYT-BTC ngày 30-12-2011; phối hợp với các phòng y tế trong chỉ đạo các trạm y tế dự trù, xây dựng danh mục nhằm bảo đảm đủ thuốc khám, chữa bệnh tại các các trạm y tế xã.

Với phương châm: “Lấy người bệnh là trung tâm”, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm xây dựng nguồn nhân lực với chỉ tiêu đặt ra là 7,5 bác sỹ/vạn dân, duy trì 100% trạm y tế có bác sỹ làm việc và có đủ cán bộ theo quy định, phấn đấu đạt 80,5% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế... đồng thời tăng cường các hoạt động nhằm vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế với chỉ tiêu 75,79%.

Để đạt được mục tiêu trên, toàn ngành tập trung phát triển nhanh hệ thống y tế công lập, ngoài công lập, hoàn chỉnh mô hình tổ chức, củng cố mạng lưới y tế cơ sở và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế dự phòng, tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm quá tải bệnh viện, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng bệnh viện, từng bước tiếp cận với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Công tác quản lý chặt chẽ giá thuốc và chất lượng thuốc chữa bệnh là một trong những hoạt động được ngành tập trung thực hiện bằng việc quản lý chặt chẽ các hoạt động sản xuất và kinh doanh dược phẩm. Ngành cũng đề ra nhiều giải pháp để phát triển y học dân tộc kết hợp với y học hiện đại trong công tác khám, chữa bệnh, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

P.V