.

Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Thứ Sáu, 06/02/2015, 13:25 [GMT+7]

(QBĐT) - “Một ngày ở Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh trôi qua thật nhẹ nhàng.  Chúng tôi luôn có được sự chia sẻ, động viên của các bác sĩ, điều dưỡng. Họ tận tâm và rất cởi mở, chân tình trong giao tiếp ứng xử với người bệnh. Họ xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: Thầy thuốc phải như mẹ hiền...” Đó là lời tâm sự của bệnh nhân Nguyễn Hữu Đào đang điều trị tại bệnh viện.

Ông Đào và vợ ông (quê ở thị trấn Quy Đạt huyện Minh Hóa) đều mắc các chứng bệnh mãn tính nên cùng nhập viện. Những ngày đầu, ông bà rất lo lắng vì  tình trạng bệnh tật phải điều trị dài ngày sẽ rất khó khăn cho con gái khi vừa phải lo việc cơ quan, việc nhà, chăm sóc bố mẹ ốm.

Thế nhưng sau khi vào viện, chỉ sau vài ngày châm cứu và  uống thuốc, ông và bà đã có thể ngủ ngon, chứng đau nhức ở các khớp xương cải thiện đáng kể. Ông bà luôn có sự hỗ trợ tận tình của thầy thuốc trong mọi tình huống. Lúc nào họ cũng nhẹ nhàng, chu đáo và xưng cháu gọi ông, bà, nghe gần gũi thân thiện.

Đã thế, bệnh viện còn có khoa dinh dưỡng, chế biến món ăn rất hợp khẩu vị với người bệnh già, giá cả lại bình dân, chỉ 40.000đ/ngày cho ba bữa/một người nhưng chất lượng luôn bảo đảm. Vợ chồng ông gắn bó với bệnh viện hơn cả tháng trời nhưng tinh thần rất thoải mái. Ngày nào cũng tiếp xúc với bác sĩ Kim Thoa- Trưởng khoa Nội, bác sĩ Loan, y sĩ Tuấn, điều dưỡng Lan... Ai cũng thân thiện, cởi mở.

Khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển y tế của tỉnh. Những năm gần đây, người dân càng chú trọng hơn đến lĩnh vực này, vì vậy số lượng bệnh nhân đến với Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh ngày càng đông. Với quy mô được giao 75 giường bệnh, song để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, bệnh viện luôn phải kê thêm giường.

Cán bộ y tế Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh đang hỗ trợ người bệnh phục hồi chức năng.
Cán bộ y tế Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh đang hỗ trợ người bệnh phục hồi chức năng.

Trong năm 2014, bệnh viện kê thêm 65 giường ở các khoa nên đội ngũ cán bộ y tế của đơn vị phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc điều trị cho người bệnh. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại trong công tác chẩn đoán, điều trị. Hiện tại, trên 96% người khám, điều trị bệnh tại bệnh viện là đối tượng của bảo hiểm y tế.

Để công tác khám, điều trị cho người bệnh đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, bệnh viện đã triển khai và thực hiện tốt các thông tư, chỉ thị của Bộ Y tế, Sở Y tế về công tác chuyên môn, công tác phục vụ. Bệnh viện đã phát động các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của các khoa, phòng và mỗi cán bộ y tế.

Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thi đua thực hiện quy tắc ứng xử của người cán bộ y tế được phát động sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đơn vị, là động lực để bệnh viện thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhờ chú trọng rèn luyện y đức, phát triển năng lực chuyên môn, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, bệnh viện đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân về y đức và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, song với sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ y, bác sỹ của bệnh viện, hầu hết các chỉ tiêu chuyên môn đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong năm vừa qua, Bệnh viện Y học cổ truyền đã tiếp nhận 8058 lượt người bệnh đến khám, điều trị, trong đó điều trị nội trú cho 2.738 lượt bệnh nhân, đạt 109,5% kế hoạch; khám bệnh cho 8058 lượt người, đạt 100,7% kế hoạch với nhiều nhóm bệnh trên các lĩnh vực tim mạch, tiêu hóa, cơ xương khớp, thần kinh, nội tiết, trĩ... Bệnh viện cũng đã được trang cấp một số trang thiết bị phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị như máy siêu âm 4D, máy X-quang cao tần, máy Laser nội mạch...

Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh, thời gian qua, đội ngũ bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn tìm tòi, học các phương pháp chữa bệnh mới, tìm các cây thuốc quý để ứng dụng trong công tác điều trị phục vụ người bệnh ngay tại bệnh viện. Từ những nỗ lực trên, bệnh viện đã điều trị có hiệu quả nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh về cơ xương khớp, hệ thần kinh, viêm dạ dày tá tràng và phục hồi chức năng cho người bệnh. Qua đó, góp phần xây dựng và nâng cao thương hiệu của bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh về y học cổ truyền.

Để trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người bệnh, thời gian tới, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh tiếp tục cải tiến nâng cao hệ thống chất lượng khám, chữa bệnh. Cùng với việc thực hiện thành công các hạng mục nhằm nâng cấp quy mô bệnh viện lên 120 giường bệnh, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ cán bộ y tế trong đơn vị và đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.

Một trong những nhiệm vụ được bệnh viện chú trọng là kế thừa những bài thuốc hay, kinh nghiệm quý, phương pháp mới để ứng dụng vào công tác khám chữa bệnh có hiệu quả với các loại bệnh như điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống, kéo giãn cột sống, gout, cơn đau thắt ngực ổn định, cap huyết áp, bệnh trĩ... nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả điều trị...

Và theo bác sĩ chuyên khoa II Trần Xuân Phú, Giám đốc bệnh viện thì trong năm 2015, ngoài việc đưa vào sử dụng một số trang thiết bị y tế hiện đại như máy điện não vi tính, máy Laser nội mạch, máy điều trị bằng sóng ngắn, máy điều trị bằng từ trường, máy điều trị bằng xung điện... bệnh viện sẽ triển khai một số kỹ thuật mới, chú trọng việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

P.V