.

Huy động hỗ trợ của chính quyền địa phương về dự phòng lây nhiễm HIV

Thứ Tư, 15/10/2014, 15:12 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 15-10, Ban quản lý Dự án nâng cao năng lực phòng chống HIV/AIDS khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng tỉnh Quảng Bình tổ chức hội thảo huy động hỗ trợ của chính quyền địa phương về dự phòng lây nhiễm HIV đối với nhóm người có hành vi nguy cơ lây nhiễm cao.
 
Tham dự hội thảo có các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND, phòng y tế, trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện đa khoa của các địa phương hưởng lợi: huyện Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn.
 
Dự án nâng cao năng lực phòng chống HIV/AIDS khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ (Bộ Y tế chủ quản) với thời gian thực hiện là 5 năm (2013-2017) tại 15 tỉnh biên giới, trong đó có Quảng Bình.
 
Mục tiêu của dự án là: chặn đứng, bắt đầu thu hẹp sự lây lan của HIV/AIDS thông qua việc mở rộng độ bao phủ các dịch vụ có chất lượng đối với các nhóm dễ tổn thương với HIV tại các tỉnh của dự án. Trên cơ sở đó, dự án đã tập trung vào những hoạt động nhằm cải thiện năng lực quản lý chương trình phòng chống HIV/AIDS tại các cấp, bảo đảm hệ thống cung cấp dịch vụ các tỉnh thuộc dự án được đầu tư, mở rộng nhằm tăng độ bao phủ nhiều dịch vụ có chất lượng; đồng thời, tăng cường hệ thống y tế tuyến xã, phường, tăng sự hiểu biết về tiếp cận đối với các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV trong nhóm dịch tại các tỉnh dự án và đẩy mạnh hợp tác khu vực giữa các nước có chung đường biên giới về công tác phòng chống HIV/AIDS.
 
Thời gian qua, dự án đã được triển khai tại các huyện Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn với các nội dung hoạt động như giám sát hỗ trợ kỹ thuật; đánh giá, lập kế hoạch về nhu cầu truyền thông thay đổi hành vi cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương (người nghèo, dân tộc thiểu số) khu vực biên giới; tập huấn cho lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể, nhân viên y tế thôn bản, tuyên truyền viên đồng đẳng, giáo viên và các đối tượng khác tại tuyến xã...
 
Từ nay đến cuối năm 2015, cùng với việc chú trọng một số hoạt động như: đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế; tổ chức hội thảo, tập huấn; giám sát hỗ trợ kỹ thuật; xác định, khoanh vùng, đánh giá các yếu tố nguy cơ của một số nhóm đối tượng dân di biến động... dự án sẽ tập trung vào chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV cho nhóm người có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao (người nghiện chích ma túy; người mua, bán bán dâm). Theo đó, dự án đã lập kế hoạch cụ thể nhằm huy động hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc triển khai các hoạt động cụ thể nhằm mục tiêu hạn chế tốc độ lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư xuống còn 0,2% trong năm 2015 và làm giảm các ảnh hưởng của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế xã hội. 
 
Tại hội thảo, đại biểu đến từ các huyện, thị xã hưởng lợi đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm xây dựng chương trình hoạt động và đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai có hiệu quả các nội dung của dự án trong thời gian tới.
P.V