.

Quyết tâm thực hiện mục tiêu thị giác 2020: "Quyền được nhìn thấy"

Thứ Năm, 09/10/2014, 10:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Thứ năm, tuần thứ hai của tháng 10 hàng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Quốc tế về phòng chống mù lòa (IAPB) chọn là Ngày Thị giác thế giới (World Sight Day).

Theo đó, Ngày Thị giác Thế giới năm nay là thứ năm ngày 9-10-2014. Đây là ngày toàn thế giới phát động đẩy mạnh những hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và thu hút sự chú ý toàn cầu đối với những bệnh gây mù lòa, suy giảm thị lực và phục hồi chức năng thị giác.

Ngày Thị giác thế giới được tất cả các đối tác trong lĩnh vực ngăn chặn suy giảm thị lực hoặc phục hồi thị giác tham gia. Đây cũng là sự kiện mang tính chất vận động chính cho công tác phòng chống mù lòa và "Chương trình thị giác 2020: Quyền được nhìn thấy", một nỗ lực toàn cầu để ngăn ngừa mù lòa theo sáng kiến của Tổ chức Y tế Thế giới và tổ chức Quốc tế về phòng chống bệnh mù lòa.

Hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới năm 2014, tỉnh ta đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và mỗi người dân về ý thức chăm sóc gìn giữ đôi mắt, đặc biệt là các nguyên nhân gây mù, suy giảm thị lực có thể phòng tránh được.

Thực tế cho thấy, tỉnh ta là một trong những địa phương có tỷ lệ người mù lòa khá cao, khoảng 5.000 người ở độ tuổi 50 trở lên, trong đó nguyên nhân gây mù chủ yếu là do bệnh đục thể thủy tinh (70%). Thời gian qua, toàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện công tác phòng chống mù lòa và đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Một số bệnh về mắt đã được khống chế, số bệnh nhân được phẫu thuật đục thể thủy tinh ngày càng tăng, đặc biệt là từ khi có được sự hỗ trợ của Dự án chăm sóc mắt toàn diện thuộc tổ chức FHF (Fred Hollows Fundation-Australia).

Mục đích của dự án nhằm cải thiện công tác phòng chống mù loà thông qua việc nâng cao các chương trình chăm sóc mắt ban đầu dựa vào cộng đồng, đồng thời giúp người dân tự bảo vệ mình khỏi bị mù.

Khám, sàng lọc các bệnh về mắt cho người cao tuổi ở cơ sở là một trong những hoạt động được Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh hết sức chú trọng.
Khám, sàng lọc các bệnh về mắt cho người cao tuổi ở cơ sở là một trong những hoạt động được Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh hết sức chú trọng.

Thông qua các chương trình hoạt động của dự án như: đào tạo nguồn nhân lực về kỹ thuật phẫu thuật trung phẫu, bác sĩ chuyên khoa định hướng mắt, điều dưỡng nhãn khoa, giảng viên chăm sóc mắt ban đầu; cung cấp trang thiết bị nhãn khoa cho Khoa mắt Trung tâm phòng chống bệnh xã hội và các bệnh viện đa khoa tuyến huyện; phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân mù nghèo do đục thuỷ tinh thể; chương trình khúc xạ học đường... đã tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh ta thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc mắt tại cộng đồng.

Đặc biệt, từ tháng 7-2007, FHF đã đầu tư cho tỉnh ta một khu điều trị kỹ thuật cao có hệ thống trang thiết bị hiện đại tại Trung tâm phòng chống bệnh xã hội, tạo điều kiện cho tỉnh thực hiện ứng dụng kỹ thuật phaco trong điều trị bệnh đục thể thủy tinh và một số tiến bộ khoa học kỹ thuật khác. Khu điều trị tại chỗ này đã thu hút một số lượng lớn bệnh nhân.

Cùng với sự tài trợ của FHF và nhiều nguồn khác, Trung tâm phòng chống bệnh xã  hội đã từng bước đầu tư trang thiết bị hiện đại ngang tầm các trung tâm nhãn khoa lớn trong nước để phục vụ cho việc khám, chẩn đoán, điều trị các bệnh về mắt. Các trang thiết bị đã được các y bác sỹ khai thác tối đa hiệu quả để khám, chẩn đoán chính xác và phục vụ điều trị tốt nhất cho người bệnh. Có đội ngũ cán bộ y tế vững tay nghề cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, Khoa Mắt Trung tâm phòng chống bệnh xã hội đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của những người mù, đặc biệt là người mù nghèo.

Chương trình phẫu thuật lắp thuỷ tinh nhân tạo miễn phí cho người mù nghèo được tiến hành thường xuyên tại các huyện đã làm thay đổi cuộc sống cho rất nhiều bệnh nhân thuộc đối tượng hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số bị mù do đục thể thủy tinh. Trong năm 2014, dự kiến Trung tâm sẽ thực hiện thành công 1.000 ca phẫu thuật cho các bệnh nhân mù do đục thể thủy tinh, trong đó có hàng trăm ca được phẫu thuật miễn phí tại các bệnh viện tuyến huyện.

Bác sĩ Trần Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: Nhằm hạ thấp tỷ lệ mù lòa mà đối tượng chính là người cao tuổi, tỉnh ta hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới với chủ đề “Mắt sáng cho người cao tuổi” nhằm góp phần cùng với cộng đồng xã hội nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.

Theo đó tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như tập huấn nâng cao nhận thức về chăm sóc mắt cho người cao tuổi, khám, cấp thuốc, kính miễn phí cho người cao tuổi ở các địa phương còn nhiều khó khăn... với sự hỗ trợ của Dự án chăm sóc mắt toàn diện thuộc tổ chức FHF. Từ các hoạt động hướng về cộng đồng như đến các xã Tân Hóa, Yên Hóa (Minh Hóa)... để tổ chức hội thảo chăm sóc mắt, khám, cấp thuốc, kính miễn phí; tập huấn kiến thức chăm sóc mắt toàn diện cho cán bộ y tế cơ sở của 3 huyện, thị xã thuộc dự án (Quảng Ninh, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn) đã giúp cho người dân là các đối tượng người cao tuổi, cộng tác viên chăm sóc mắt ở cơ sở được trang bị, củng cố những kiến thức cơ bản về chăm sóc mắt ban đầu.

Nội dung các buổi tập huấn, hội thảo được các bác sĩ trình bày ngắn gọn, dễ hiểu chủ yếu xoay quanh các vấn đề như phát hiện, sơ cứu, chuyển tuyến, chẩn đoán, điều trị các bệnh về mắt thông thường... Bên cạnh đó, người dân còn được cung cấp những thông tin cơ bản về bệnh đục thể thủy tinh, các dấu hiệu nhận biết, phương pháp điều trị...

Một trong những nhiệm vụ được tỉnh hết sức chú trọng là công tác truyền thông nhằm kêu gọi mọi người dân, mọi tổ chức và cá nhân trong tỉnh cùng tham gia vào công tác phòng chống mù lòa bằng những hành động thiết thực để cùng với các địa phương khác trong cả nước thực hiện có hiệu quả mục tiêu thị giác 2020: “Quyền được nhìn thấy” mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế, quyết tâm hạ thấp tỷ lệ mù lòa trong dân số xuống dưới 0,3% vào năm 2020.

Nhật Văn