.

"Blouse trắng" tình nguyện

Thứ Năm, 25/09/2014, 16:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Tình nguyện đến các địa phương vùng sâu vùng xa để chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng là hoạt động đang thu hút sự tham gia ngày càng nhiều của các y, bác sĩ, các tổ chức nhân đạo từ thiện từ nhiều năm nay. Với các hoạt động như khám, cấp thuốc, tư vấn sức khoẻ, giúp dân thực hiện vệ sinh môi trường, mỗi chuyến đi của đội ngũ cán bộ y tế luôn được bà con ở các địa phương mong chờ, đón nhận.

Những năm gần đây, các hoạt động tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng ngày càng thu hút được quan tâm hưởng ứng của các cán bộ y tế đến từ nhiều bệnh viện lớn trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là một trong những phong trào lớn của tổ chức Đoàn Thanh niên Sở Y tế, Đoàn Thanh niên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới và các bệnh viện đa khoa, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh ta còn được đón nhận rất nhiều đoàn cán  bộ y tế đến từ các bệnh viện, các trường đại học y dược lớn trong nước như Bệnh viện Trung ương Huế, Trường đại học y dược Hà Nội, Trường đại học y dược Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh...

Mỗi đơn vị y tế, tuỳ thuộc vào chức năng, nhiệm vụ của mình đều có những hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng. Các lực lượng như y tế dự phòng trong tỉnh luôn nỗ lực giúp dân khử trùng nguồn nước, vệ sinh môi trường, nhất là sau mỗi đợt mưa lũ; Bệnh viện y học cổ truyền và các phòng khám đông y thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trang bị cho dân những kiến thúc cơ bản về trồng, sử dụng cây thuốc nam để chữa bệnh; Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tổ chức thành công các đợt các khám sàng lọc các bệnh về mắt, da liễu ở các địa phương trong tỉnh...

Trong chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” hàng năm, Đoàn Thanh niên Sở Y tế đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện về các địa phương, nhất là các xã vùng dân tộc thiểu số để triển khai các hoạt động vì cộng đồng. Dấu ấn của các y bác sĩ trẻ với rất nhiều hoạt động như khám, cấp thuốc, thu gom rác thải, phun hóa chất phòng,chống dịch bệnh... đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

Những năm gần đây, Trường trung cấp y tế Quảng Bình được biết đến là lá cờ đầu trong việc tổ chức chức các phong trào nhân đạo, từ thiện của ngành Y tế. Song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, năm nào nhà trường cũng tổ chức các hoạt động về nguồn để khám, cấp thuốc miễn phí, trao tặng sách giáo khoa, áo quần... cho học sinh và người dân ở các địa phương vùng dân tộc thiểu số ở các bản: Yên Hợp, Ón, Mò O, Ồ Ồ của xã Thượng Hóa (Minh Hóa), Kim Thủy, Ngân Thủy (Lệ Thủy)...

Cán bộ y tế khám, tư vấn sức khỏe cho người dân ở xã Lâm Trạch (Bố Trạch).
Cán bộ y tế khám, tư vấn sức khỏe cho người dân ở xã Lâm Trạch (Bố Trạch).

Nhà trường xem việc tổ chức những hoạt động tình nguyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục, rèn luyện đạo đức nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng cho đội ngũ cán bộ y tế tương lai. Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cũng là đơn vị tổ chức có hiệu quả nhiều đợt tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, thu hút đông đảo cán bộ y tế, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên của đơn vị tham gia.

Không dừng lại ở các hoạt động khám bệnh phát thuốc, đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện còn lồng ghép tuyên truyền, cung cấp kiến thức cho người dân trong việc chủ động phòng tránh bệnh tật, giữ gìn sức khỏe. Ngoài các hoạt động tổ chức hàng năm thông qua phong trào tuổi trẻ tình nguyện của tổ chức đoàn, Bệnh viện còn phối hợp với nhiều bệnh viện lớn trong nước tổ chức các hoạt động tình nguyện có ý nghĩa thiết thực.

Một trong những dấu ấn về phong trào tình nguyện của Bệnh viện năm 2014 là phối hợp với Đoàn Thanh niên Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. Hồ Chí Minh) và Hội từ thiện Phước Điền (TP. Hồ Chí Minh) khám bệnh, phát thuốc và tặng quà miễn phí cho người dân thuộc các đối tượng là gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách, người già cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh, người tham gia chương trình trên cho biết: “Đa số người dân đến khám mắc một số bệnh thông thường như xương khớp, cao huyết áp, tai mũi họng, da liễu... Người dân Lâm Trạch còn nghèo, giao thông đi lại khó khăn nên những chuyến khám bệnh, phát thuốc và tặng quà miễn phí đã giúp ích cho họ rất nhiều. Đến với bà con anh em chúng tôi đều ý thức rằng cần có thêm nhiều hoạt động hướng về cơ sở để giúp bà con có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế trong chăm sóc sức khỏe và chúng tôi sẽ tiếp tục tình nguyện...”.

Chị Nguyễn Thị Hoan, 40 tuổi ở thôn 1, xã Lâm Trạch chia sẻ: “Ngay khi biết tin có bác sỹ về tận nơi để khám bệnh, phát thuốc cho bà con chúng tôi mừng lắm. Mong sao có nhiều chương trình miễn phí như thế này để chúng tôi được nhờ. Cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm”.

Trong các chuyến hành trình về cộng đồng, đội ngũ cán bộ y tế luôn làm việc hết mình vì người dân đến chờ để được khám, cấp thuốc rất đông. Nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con, bất kể trời mưa hay nắng bức, có khi các bác sĩ làm việc quá cả bữa trưa nhưng họ vẫn tận tình hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, vào chỗ khám theo trình tự, phát thuốc và dặn dò cặn kẽ cho người dân cách sử dụng thuốc. 

Những chuyến đi đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn luôn để lại trong lòng từng cán bộ y tế những kỷ niệm sâu sắc. Đó là hình ảnh người dân ở các xã Dương Thủy, Hưng Thủy (Lệ Thủy), đồng bào Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh, người dân các xã vùng biển bãi ngang, người dân tộc thiểu số ở huyện Minh Hóa, Bố Trạch... có mặt từ rất sớm ở các điểm mà cán bộ y tế đến khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc điều trị miễn phí và những lời cảm ơn, những cái bắt tay siết chặt.

Mỗi khi có dịp về với bà con, hình ảnh những bác sĩ trẻ, áo đẫm mồ hôi, không quản ngại đường sá xa xôi để chăm sóc sức khỏe cho bà con luôn được dân nhớ, dân tin và dân mong chờ sớm có ngày gặp lại. Sự tin tưởng, yêu mến của bà con là món quà vô giá và cũng là động lực để mỗi đoàn viên, thanh niên là những cán bộ y tế không ngừng thi đua, học tập nhằm xứng đáng với truyền thống của ngành, với niềm tin của nhân dân.

Có thể nói, phong trào xung kích vì sức khỏe cộng đồng đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ ngành Y tế. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện khoác thêm chiếc blouse trắng đã có mặt ở mọi nơi vùng sâu, vùng xa trong tỉnh trong những chiến dịch tình nguyện, những đợt về nguồn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. Và đối với ngành Y tế việc đẩy mạnh các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng là một trong những nhiệm vụ được ngành hết sức chú trọng.

Thông qua các hoạt động đó, không chỉ người người dân ở các địa phương vùng sâu, vùng xa được chăm sóc sức khỏe mà đội ngũ cán bộ y tế, nhất là các thầy thuốc trẻ có điều kiện trải nghiệm thực tế để từ đó có trách nhiệm hơn với cộng đồng, xã hội.

Nh.Văn-N.Hiền