.

Lần đầu tiên hồi sinh gan của người đã chết 7 giờ để cấy ghép

Thứ Sáu, 29/08/2014, 20:17 [GMT+7]

Các phẫu thuật viên của Bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham đã ứng dụng thành công một kỹ thuật mới giúp hồi sinh gan từ người chết và cấy ghép trên người.

Bệnh nhân vừa được phẫu thuật ghép gan.
Bệnh nhân vừa được phẫu thuật ghép gan.

Lần đầu tiên trên thế giới, một lá gan từ người đã tử vong cách đó 7 giờ đồng hồ được các bác sĩ “hồi sinh” rồi cấy ghép trên người. Người may mắn nhận được lá gan này là ông Satpal Mahal, 46 tuổi, ông nằm trong danh sách chờ được cấy ghép cách đây 2 tháng. Người hiến tạng là một nạn nhân tử vong trong một tai nạn, cách xa bệnh viện tới 200 dặm, người ta phải mất 7 giờ đồng hồ để đưa được lá gan của người này đến.

Sau khi vận chuyển lá gan bằng hộp trữ lạnh bình thường đến bệnh viện, các bác sĩ đã dùng một máy làm “ấm dòng máu” và hồi sinh lá gan bằng dòng máu chứa oxy trước khi cấy ghép cho bệnh nhân.

Các phẫu thuật viên cho biết trong điều kiện lưu trữ bình thường, nội tạng của con người sẽ không thể tồn tại và không đủ điều kiện cấy ghép, việc cấy ghép sẽ nguy hiểm đến tính mạng cho người được ghép tạng bởi khả năng hoạt động trở lại của tạng ghép cực kỳ thấp.

Việc hồi sinh tạng ghép đã từng được sử dụng, nhưng đây là lần đầu tiên trên thế giới bác sĩ hồi sinh tạng ghép từ một tạng được trữ bằng đá. Từ thời điểm bắt đầu hồi phục lại lá gan của người hiến tạng đến lúc hoàn thành cuộc phẫu thuật mất 18 giờ đồng hồ.

32 năm trước đây, Bệnh viện Queen Elizabeth cũng là nơi đầu tiên tiến hành ca ghép gan sống.

Theo Hải Yến (SK&ĐS/Telegraph)