.

Hội nghị triển khai công tác phòng chống bệnh do vi rút Ebola

Thứ Năm, 21/08/2014, 22:11 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 21-8, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống bệnh do vi rút Ebola.
 
Tham dự có đại diện lãnh đạo Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới; Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh; các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố và đông đảo cán bộ làm công tác y tế dự phòng thuộc các đơn vị y tế trên địa bàn.
 
Bệnh do vi rút Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường và dụng cụ bị ô nhiễm mắc bệnh. Bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp ở một số nước trên thế giới, số người mắc và tử vong ngày một tăng nhanh.
 
Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đưa ra các khuyến cáo nhằm hạn chế việc lây lan của vi rút Ebola. Cho đến nay, bệnh vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.
 
Tại Việt Nam, hiện vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh do vi rút Ebola song để chủ động phòng bệnh có hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện hoả tốc số 1392/CĐ-TTg ngày 9-8-2014 về việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola. Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế đã chủ động triển khai hoạt động giám sát phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm tổ chức tốt các hoạt động phòng chống bệnh và thu dung điều trị bệnh nhân kịp thời khi phát hiện có dịch bệnh xảy ra.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trình bày hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh do vi rút Ebola và công tác giám sát dịch tễ, lấy mẫu, thu gom mẫu xét nghiệm vi rút Ebola.
 
M.H