.

Bệnh nhân ghép tim nhân tạo Heartware đầu tiên đã xuất viện

Thứ Bảy, 23/08/2014, 09:54 [GMT+7]

Ngày 22-8, Bệnh viện Trung ương Huế đã cho bệnh nhân Hoàng Quốc Biên xuất viện sau thành công ca cấy ghép tim nhân tạo bán phần Heartware đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Giáo sư, tiến sĩ Bùi Đức Phú tặng hoa cho bệnh nhân Hoàng Quốc Biên ngày xuất viện. (Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+)
                      Giáo sư, tiến sĩ Bùi Đức Phú tặng hoa cho bệnh nhân Hoàng Quốc Biên ngày xuất viện.             (Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+)

Đây là kết quả của đề tài cấp nhà nước "Nghiên cứu ghép khối tim phổi trên bệnh nhân được cấy thiết bị hỗ trợ thất trái Heartware trong giai đoạn chờ ghép" thuộc chương trình trọng điểm quốc gia phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Giáo sư, tiến sỹ Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết bệnh nhân Hoàng Quốc Biên, 39 tuổi là ngư dân, mắc bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối không còn đáp ứng với điều trị nội khoa.

Mặc dù bệnh nhân được đưa vào danh sách chờ ghép tim phổi nhưng với nguồn tạng rất hiếm, khả năng bệnh nhân tử vong trong thời gian vài tháng đã được dự liệu.

Ca mổ ghép tim nhân tạo bán phần Heartware thực hiện vào ngày 6-6, được các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công sau hơn 4 giờ cấy ghép, với mọi thao tác và kỹ thuật được thực hiện hết sức hoàn hảo.

Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh; cung lượng tim từ 2 lít/phút đã tăng lên 4 lít/phút; quả tim nhân tạo bán phần Heartware hoạt động rất hiệu quả.

Theo giáo sư, tiến sỹ Bùi Đức Phú, trên thế giới, đã có bệnh nhân sống bảy năm bằng quả tim nhân tạo Heartware này. Như vậy, có nghĩa là bệnh nhân có nhiều cơ hội hơn để được ghép tim phổi.

Việc thực hiện thành công ca mổ "Cấy tim nhân tạo bán phần Heartware," đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Huế đã mở ra một hướng đi mới trong việc điều trị các bệnh nhân suy tim, suy tim-phổi giai đoạn cuối bằng công nghệ tiên tiến trên thế giới./.

Theo Quốc Việt (TTXVN/Vietnam+)