.

Thực hiện Quyết định 49: Chính xác, đúng đối tượng

Thứ Hai, 03/07/2017, 15:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Tháng 4-2016, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì tham mưu phối hợp triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ chính sách với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Xác định đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan làm tốt công tác tham mưu và  triển khai thực hiện Quyết định 49 một cách chặt chẽ và đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

>> Tóm tắt thành tích tiêu biểu của LLVT Quảng Bình qua 72 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành

>> Hát dưới trời mưa

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo 24 Quân khu 4 và Cục Chính trị Quân khu, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ thị, văn bản triển khai thực hiện chặt chẽ, đúng tiến độ, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ từ tỉnh xuống cơ sở và mang lại hiệu quả cao.

Cùng với việc kiện toàn Ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện và Hội đồng chính sách cấp cơ sở, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn đã chủ trì tổ chức 167 lớp tập huấn, bồi dưỡng triển khai Quyết định 49 bảo đảm kịp thời.

Chi trả chế độ theo Quyết định 49 tại Ban CHQS huyện Quảng Trạch   Ảnh: Hoàng Cuối
Chi trả chế độ theo Quyết định 49 tại Ban CHQS huyện Quảng Trạch Ảnh: Hoàng Cuối

Nhờ vậy, qua hơn 1 năm thực hiện Quyết định 49/2015/TTg, Ban Chính sách Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiếp nhận 16.904 hồ sơ, tổ chức thẩm định, xét duyệt và báo cáo Quân khu 14.482 hồ sơ, đạt 87,8%. Theo hồ sơ tiếp nhận, phần lớn đối tượng được thụ hưởng chế độ chính sách này tuổi đời đã cao, sức khỏe yếu, vì vậy, giải quyết chế độ chính sách sớm cho đối tượng ngày nào tốt ngày đó...

Bằng sự vào cuộc của cấp ủy, chỉ huy các cấp và đặc biệt là đội ngũ các cán bộ làm công tác  chính sách, đến nay, đã có 7.447 hồ sơ được Bộ Tư lệnh Quân khu ra quyết định chi trả trợ cấp 1 lần với tổng số tiền gần 17,1 tỷ đồng. Trong đó, huyện Quảng Ninh, thành phố Đồng Hới và huyện Quảng Trạch là những địa phương có tỷ lệ đối tượng thụ hưởng được giải quyết cao, từ 73,27% đến 59,78% so với tổng số hồ sơ đề nghị.

Theo số liệu khảo sát, tỉnh Quảng Bình hiện còn  gần 17 nghìn đối tượng dân công hỏa tuyến chưa được hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 49. Số đối tượng này nhiều người đã từ trần, số còn sống tuổi đã cao, trí nhớ không còn minh mẫn, các giấy tờ liên quan cũng không được lưu giữ đầy đủ; việc tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách ở một số cơ cở còn chưa thấu đáo, công tác kiểm tra, giám sát của của cấp huyện, thị xã đối với cơ sở chưa nhiều, thiếu sâu sát...

Vì vậy, để bảo đảm quá trình xét duyệt, thẩm định, giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng theo Quyết định 49 được tiến hành đúng quy trình, thủ tục, đúng đối tượng và bảo đảm tiến độ thời gian, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể cơ sở, đồng thời yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ với nhiều hình thức, biện pháp cụ thể để mọi cấp, mọi ngành nắm chắc đối tượng, kê khai đúng người, đúng việc.

Quá trình xét duyệt hồ sơ, nhất là ở cấp cơ sở phải chú trọng rà xét kỹ các đối tượng đã được hưởng các chế độ theo quyết định 290, 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế tối đa việc trùng hưởng và những hiện tượng tiêu cực khác xẩy ra.

Thực hiện chế độ chính sách theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ là một chủ trương lớn, có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Quân đội đối với những người có công với cách mạng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất tinh thần và động viên các đối tượng chính sách...

Từ những kết quả bước đầu sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 49, hy vọng rằng, với sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể; sự tận tâm, tận lực của đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách các cấp, Quảng Bình sẽ là một trong những tỉnh trên địa bàn Quân khu 4 hoàn thành sớm, có chất lượng công tác giải quyết chế độ 49 /2015/QĐ-TTg.

Nguyễn Văn Thưởng
(Trưởng ban Chính sách, Bộ CHQS tỉnh)

Tuổi trẻ LLVT tỉnh:
Đẩy mạnh các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên

Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2022. Tham dự đại hội có 90 đại biểu là cán bộ, đoàn viên ưu tú được bầu từ các đại hội Đoàn cấp cơ sở. 5 năm qua, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã quán triệt nghiêm túc nghị quyết của cấp ủy Đảng, mệnh lệnh người chỉ huy, chủ động nắm bắt tình hình, thường xuyên học tập, nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng...

Tuổi trẻ LLVT tỉnh tích cực tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức Đoàn địa phương, đơn vị kết nghĩa đẩy mạnh các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xã hội. Các phong trào hoạt động Đoàn được tổ chức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia...

Đại hội đã đề ra phương hướng, mục tiêu và 5 nội dung biện pháp hoạt động cụ thể nhằm đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên phát triển ngày càng vững chắc. Đại hội đã bầu đoàn đại biểu gồm 8 đồng chí tham dự Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2017-2022.

Bùi Thắng

Tổ chức hội thi giảng dạy chính trị năm 2017

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tổ chức hội thi giảng dạy chính trị cho chính trị viên xã, phường, thị trấn năm 2017. Tham gia hội thi có 24 thí sinh là các đồng chí chính trị viên xã, phường, thị trấn được lựa chọn qua các hội thi cấp huyện, thị xã, thành phố.

Các thí sinh trải qua 3 phần thi gồm: Soạn giáo án chính trị, thực hành giảng bài và thi nhận thức. Nhìn chung các thí sinh đều thực hiện khá tốt các nội dung; giáo án được soạn thảo có bố cục rõ ràng, nội dung ngắn gọn, súc tích, đúng quy cách mẫu biểu.

Quá trình thực hành giảng bài của các thí sinh bảo đảm tính khoa học, gắn giữa lý luận với thực tiễn, có sự giao lưu, gợi mở vấn đề tốt, tác phong, phương pháp giảng bài tự tin, có tính thuyết phục, định hướng cao. Cơ bản thí sinh đều nắm vững kiến thức cơ bản ở phần thi nhận thức, trả lời rõ ràng, mạch lạc. Kết thúc hội thi, 24/24 thí sinh được xếp loại khá, giỏi, trong đó, tỷ lệ giỏi chiếm trên 50%.

Ban Tổ chức đã quyết định trao giải nhất, nhì, ba toàn đoàn cho đội tuyển Ban chỉ huy Quân sự thành phố Đồng Hới, Ban chỉ huy Quân sự huyện Tuyên Hóa, Ban chỉ huy Quân sự huyện Bố Trạch và 1 giải  nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba cho 8 cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Kết thúc hội thi, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã lựa chọn 6 cá nhân xuất sắc, thành lập đội tuyển tham dự hội thi cấp Quân khu được tổ chức vào trung tuần tháng 7 năm 2017.

Xuân Hải