.

Lực lượng vũ trang Tuyên Hóa: 72 năm một chặng đường

Thứ Tư, 04/01/2017, 10:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Tuyên Hoá luôn là địa bàn giữ vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh của tỉnh Quảng Bình.

Để làm tròn nhiệm vụ là hậu phương tin cậy của cuộc kháng chiến, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ địa phương, nhân dân  và LLVT Tuyên Hoá đã không ngừng phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối đấu tranh cách mạng của Đảng; kiên trì kháng chiến, bảo vệ vững chắc địa bàn, hết lòng chi viện cho tuyền tuyến và lập nên nhiều chiến công vẻ vang đóng góp vào thắng lợi chung của đất nước. \

Hòa bình lập lại, với chức năng của “Đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất”, LLVT Tuyên Hóa tiếp tục phát huy truyền thống của cha ông ra sức xây dựng, củng cố quốc phòng, an ninh vững chắc; tham gia phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng quê hương Tuyên Hóa ngày càng giàu đẹp.

Ngay sau khi thành lập ngày 10-7-1945, LLVT Tuyên Hóa ngày càng lớn mạnh. Lực lượng du kích, rồi đến Đại đội 6 bộ đội địa phương được thành lập, trở thành lực lượng nòng cốt trong phòng trào toàn dân đánh giặc, đánh dấu bước trưởng thành  của LLVT Tuyên Hoá, là nỗi khiếp đảm của giặc Pháp. LLVT Tuyên Hoá càng đánh càng thắng, càng lớn mạnh.

 Thanh niên Tuyên Hóa hăng hái tiếp bước cha anh lên đường bảo vệ Tổ quốc.
Thanh niên Tuyên Hóa hăng hái tiếp bước cha anh lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Tiêu biểu là trận đánh đập tan cuộc càn quét của thực dân Pháp từ cửa Gianh lên Cương Gián xã Tiến Hoá. Ngày 19-8-1948, LLVT Tuyên Hóa phối hợp đánh đồn Tiên Lương tiêu diệt 14 lính Pháp, diệt phó tỉnh trưởng và phủ trưởng Quảng Trạch, rồi tiến đánh các đồn Minh Lệ, Pháp Kệ, Ba Đồn, Chợ Cà..., bảo vệ an toàn các cơ quan của Tỉnh ủy, Mặt trận Việt Minh, Xưởng quân giới Trần Táo, các kho tàng chiến lược trên địa bàn. Đặc biệt, LLVR huyện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất tại hang lèn Đại Hoà vào tháng 1 năm 1948.

Song song với nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ quê hương, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ LLVT Tuyên Hoá đã hăng hái lên đường tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên các chiến trường, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Bình, Vĩnh Linh nói chung và Tuyên Hoá nói riêng là tiền tuyến của hậu phương lớn miền Bắc XHCN cũng là hậu phương trực tiếp của chiến trường miền Nam, là trọng điểm đánh phá ác liệt của địch hòng ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc. Thấm nhuần chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, cùng với cả nước, nhân dân và LLVT Tuyên Hoá bước vào cuộc chiến đấu mới.

Các phân đội dân quân, tự vệ trực chiến hợp đồng chặt chẽ với  bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng đánh trả hàng trăm trận, tiêu diệt 5 “thần sấm” F105, F4H, F111A , bắt sống và tiêu diệt một số tên giặc lái và nhiều toán biệt kích  của Mỹ. Với tinh thần “Xe chưa qua, nhà không tiếc”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, nhân dân, LLVT Tuyên Hoá đã không tiếc tính mạng, tài sản, một lòng chi viện  cho tuyền tuyến, vừa bám làng mà chiến đấu, bám hố bom mà sản xuất, xứng đáng với lời khen ngợi của Bác Hồ “Quảng Bình  chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi”.

Kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với những đóng góp xuất sắc  Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu anh hùng LLVTND cho Đảng bộ, nhân dân và LLVT Tuyên Hoá, cùng với 13 xã, 5 cá nhân, 41 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hàng trăm cán bộ, chiến sĩ được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương và các phần thưởng cao quý khác.

Chiến tranh kết thúc, quân và dân Tuyên Hoá lại bước vào cuộc chiến đấu mới không kém phần gian khổ, quyết liệt. Phát huy tinh thần dũng cảm, chiến đấu hy sinh, quyết chiến, quyết thắng thành ý chí hành động cách mạng trong lao động, sản xuất, LLVT Tuyên Hoá tiếp tục được xây dựng vững mạnh toàn diện theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, gắn với xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận ANND, khu vực phòng thủ vững chắc. LVT Tuyên Hóa luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, khả năng sẵn sàng chiến đấu đủ sức bảo vệ thành quả cách mạng trong tình hình mới.

Trong những năm qua, LLVT Tuyên Hoá luôn có những đóng góp xứng đáng, góp phần giữ vững ổn định chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền, nhân dân, là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn ở địa phương.

Từ năm 1998 đến nay, Đảng bộ Quân sự huyện luôn đạt trong sạch vững  mạnh, Cơ quan vững mạnh toàn diện. Năm 2000 đến 2003, năm 2015, 2016, LLVT huyện vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu  tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của LLVT Quân khu 4, cùng hàng chục bằng khen, giấy khen các loại và hàng trăm cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua, bằng khen, giấy khen của các cấp.

72 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Cơ quan quân sự các cấp, cùng với cả nước, quân dân Tuyên Hoá đã kiên cường anh dũng đương đầu với nhiều thử thách cam go  trong hai cuộc  kháng  chiến  và  đã giành được nhiều thắng lợi oanh liệt.

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước toàn diện hiện nay, LLVT Tuyên Hoá  nguyện phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược của Đảng “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, xây dựng quê hương Tuyên Hoá giàu đẹp, xứng đáng với những hy sinh cống hiến to lớn của các thế hệ nhân dân, cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện trong suốt hơn 71 thập kỷ.

Lương Việt Thắng
               (Ban CHQS Tuyên Hóa)