.

Đảng bộ Quân sự Quảng Bình: Quyết tâm thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 21/12/2016, 09:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mục đích của việc ban hành chỉ thị là nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị xã hội các cấp...

Như được tiếp thêm động lực, niềm tin mới, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã hưởng ứng, thực hiện Chỉ thị một cách tích cực, chủ động và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trước hết, xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị là công việc cần thiết và có tầm quan trọng đặc biệt nên ngay sau khi tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ về mục đích, yêu cầu, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Trên cơ sở các văn bản, kế hoạch, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo 14/14 cấp ủy quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện ở cấp mình. Bước đầu triển khai thực hiện đã phát huy được trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên các cơ quan, đơn vị làm tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống cho từng cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức phong phú như: tổ chức nghiên cứu các chuyên đề, học trực tiếp qua truyền hình; toạ đàm, trao đổi, sinh hoạt Đảng, sinh hoạt đơn vị, gắn việc học tập các chuyên đề với tổ chức nghiên cứu Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Việc rà xét các chuẩn mực đạo đức theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW và thực hiện các nội dung xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới đã được lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành chủ động và tích cực. Các cấp uỷ đảng và từng cán bộ, đảng viên, quần chúng cụ thể hóa xây dựng tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, lối sống, nội dung xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” phù hợp chức năng, đặc thù nhiệm vụ của các tập thể, chức trách, nhiệm vụ cá nhân. Hàng tháng, quý, trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đơn vị, các tập thể, cá nhân đã lồng ghép “tự soi”, “tự sửa” kết quả thực hiện các tiêu chí về đạo đức, lối sống được xác định trong chương trình kế hoạch.

Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh ban hành Quy định số 240/QĐ-ĐU quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ chủ trì và cấp phó của cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị trong Bộ CHQS tỉnh; đồng thời tổ chức ký cam kết thực hiện quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ chủ trì và cấp phó của cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương và sinh hoạt “tự soi”, “tự sửa” đã tạo được bước chuyển biến mới trong nhận thức và hành động, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ huy; chất lượng công tác, nền nếp chế độ được thực hiện ngày càng có chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực.

Cán bộ chiến sỹ LLVT tỉnh thực hành huấn luyện. Ảnh: Lan Anh
Cán bộ chiến sỹ LLVT tỉnh thực hành huấn luyện. Ảnh: Lan Anh

Từ các bước triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” cán bộ, đảng viên, chiến sỹ LLVT tỉnh đã phấn đấu thực đạt được những kết quả quan trọng.

Đó là, đã tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; phối hợp với các lực lượng nắm và giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần vào thành công của Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

LLVT tỉnh thường xuyên duy trì thực hiện nghiêm túc các biện pháp sẵn sàng chiến đấu, nhất là trong thời gian cao điểm, bảo đảm 100% cơ quan, đơn vị an toàn tuyệt đối; đầu tư sửa chữa, làm mới 2.748 mô hình học cụ; huy động trên 3.500 ngày công tu sửa, củng cố thao trường kỹ chiến thuật, thao trường, bãi tập; mở 29 lớp tập huấn các cấp cho hơn 2 nghìn lượt cán bộ tham gia nhằm bảo đảm hoàn thành tốt nội dung, chương trình huấn luyện năm 2016.

Tiêu biểu nhất là toàn lực lượng đã cử hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ và hàng chục loại phương tiện tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả đợt lũ lụt xẩy ra vào trung tuần tháng 10 năm 2016. Trong khó khăn, hoạn nạn, nhiều tấm gương dũng cảm cứu dân, cứu tài sản của cán bộ, chiến sỹ đã được bà con nhân dân hết  lòng ngợi ca, khâm phục.

Đó là hai trung uý chuyên nghiệp Phạm Minh Hùng và Phạm Duy Trinh đã bất chấp đêm tối, lũ lụt để cứu hàng trăm người dân ra khỏi vùng nguy hiểm và đặc biệt là cứu mẹ con sản phụ Phan Thị Mỹ Linh “vượt cạn” an toàn; là tiểu đội trưởng dân quân cơ động Trần Phúc Ba ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch đã luôn có mặt cứu giúp bà con nhân dân ở nhiều tình huống nguy hiểm; là tập thể cán bộ trung đội công binh đã quên ăn, quên ngủ để thực hiện mệnh lệnh “Cứu dân là trên hết”... Là hàng trăm cán bộ, chiến sỹ phải gác lại niềm riêng để giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt... Đó cũng chính là biểu hiện sinh động nhất của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị được triển khai tích cực, đồng bộ, toàn diện, có nhiều nét mới, đem lại hiệu quả thiết thực. Các cơ quan, đơn vị đã triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là việc phản ánh các hoạt động của LLVT trên các phương tiện thông tin đại chúng; việc chủ động định hướng công tác cổ động, tuyên truyền, giáo dục theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW. Các cơ quan, đơn vị trong toàn LLVT tỉnh thi đua thực hiện có hiệu quả phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới....

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ ở Lào và trong nước vượt kế hoạch đề ra, đơn vị an toàn. Toàn lực lượng đã tổ chức tốt các hoạt động Tháng Thanh niên, Ngày Quốc tế Phụ nữ và các hoạt động VHVN, TDTT chào mừng kỷ niệm các ngày lễ, tết...

Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” được triển khai tích cực, chất lượng, hiệu quả. Các mặt bảo đảm công tác hậu cần cho các nhiệm vụ được thực hiện tốt. Các cơ quan, đơn vị duy trì tăng gia sản xuất, chăn nuôi, chế biến muối nén đạt kết quả cao, trong năm, đã thu hoạch được 129 tấn rau, củ, quả; 30 tấn thịt xô lọc; 25 tấn cá; 6.660 lít nước mắm; 16,8 tấn muối nén; 6,6 tấn đậu, lạc, vừng..., tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Các cơ quan, đơn vị thường xuyên bảo đảm đầy đủ vũ khí trang bị kỹ thuật cho nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện và các nhiệm vụ khác của LLVT tỉnh; duy trì tốt hệ số trang bị, hệ số kỹ thuật; quản lý sử dụng vật tư trang bị kỹ thuật chặt chẽ; chấp hành nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn kho tàng, an toàn vũ khí trang bị kỹ thuật. 

Trên cơ sở những kết quả đạt được, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, Đảng uỷ Quân sự tỉnh xác định tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các văn bản của cấp trên về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ và LLVT tỉnh, trước hết là bí thư, phó bí thư cấp ủy, cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện thắng lợi chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội, Quân khu lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, phong trào thi đua quyết thắng, phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các cấp, các ngành, tạo sức mạnh tổng hợp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thứ hai, tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ; thực hiện các nội dung xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyên hóa” trong nội bộ.

Thứ ba, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của các tổ chức, của cán bộ, đảng viên và quần chúng, theo phương châm: Trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng hành động và việc làm cụ thể.

Đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị theo đúng tinh thần của chỉ thị là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, nhận xét, phân loại, bình xét kết quả hoàn thành nhiệm vụ hằng năm đối với các tổ chức, cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Thứ tư, cấp uỷ, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ cần nhận thức rằng: Vấn đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng và xã hội đã có quá trình lịch sử liên tục, lâu dài. Việc thực Chỉ thị 05 là sự kế tục và phát triển ở mức độ cao hơn, phạm vi rộng hơn... Vì vậy, trên cơ sở tiền đề đã đạt được, cấp uỷ, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ cần lựa chọn nội dung, phần việc để học và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả và phù hợp nhất với đặc thù đơn vị và chức trách nhiệm vụ từng cá nhân.

Thứ năm, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức, của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả thiết thực. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục, có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân học tập và làm theo.

Năm mới 2017 đã gần kề và trong niềm vui đón chào kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Quân đội nhân dân, 27 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, với bề dày thành tích của đơn vị 2 lần anh hùng và kết quả 13 năm liền được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu và Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, Đảng bộ Quân sự tỉnh quyết tâm phát huy thành tích đạt được, phấn đấu thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 bằng những mô hình, việc làm cụ thể; biến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, góp phần quan trọng  thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh

>> Những nét đẹp truyền thống tiêu biểu của Quân đội nhân dân Việt Nam