.

Xuân về trên đảo Hòn La

Chủ Nhật, 01/01/2017, 21:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Đất nước, quê hương đang chuẩn bị đón mùa xuân mới Đinh Dậu. Trong cái giá lạnh cuối năm, từng đợt sóng vỗ vào chân đảo trắng xóa, mặc cho mưa gió, mặc cho không khí lạnh tràn về, cán bộ, nhân viên trên đảo Hòn La vẫn miệt mài luyện tập các phương án, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ bình yên vùng trời, chủ quyền biển, đảo quê hương.

Tháng 7 năm 1995, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình quyết định thành lập Phân đội Đảo La thuộc Ban CHQS huyện Quảng Trạch. Ngày mới thành lập, điều kiện đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa bão, việc đi lại giữa đảo và đất liền là điều không thể.

Cán bộ, chiến sĩ Đảo La tuần tra canh gác, bảo vệ bình yên vùng trời, chủ quyền biển, đảo quê hương.
Cán bộ, chiến sĩ Đảo La tuần tra canh gác, bảo vệ bình yên vùng trời, chủ quyền biển, đảo quê hương.

Bây giờ thì đã khác rồi, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi ngắm nhìn cảnh đẹp tuyệt vời của hòn đảo nhỏ này. Trên đảo, núi đá dựng đứng, xung quanh bốn bề là biển mênh mông, từng đàn én chao liệng, xa xa chấp chới ánh bạc của đoàn thuyền đánh cá. Đặc biệt, từ năm 2013, khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp về yên nghỉ tại Vũng Chùa - Đảo Yến, khung cảnh nơi đây càng nhộn nhịp, rực rỡ sắc mai, hồn người.

Thượng úy Hồ Trọng Đại, Đảo trưởng Đảo La, mới 32 tuổi đời, nhưng đã có 11 năm quân ngũ, người đã gắn bó với Đảo La hơn 6 năm nay, nói: "Chúng tôi luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ từng tấc đất, vùng trời, biển đảo quê hương".

Nằm cách xã Quảng Đông chừng 3km, Đảo La có diện tích khoảng hai cây số vuông, những năm gần đây, hòn đảo đã được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục, nhiều công trình kiên cố bảo đảm cho nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, quân sự - quốc phòng và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đảo được bao quanh bởi rừng phi lao xanh ngắt, cùng với cây thông nhựa, phong ba... những loài cây chống chọi được với thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, giống như lòng người lính đảo. Đường vào đảo giờ đây đã được bê tông hóa, hai bên đường trồng cây xanh thẳng tắp, cắt tỉa đẹp mắt. Khuôn viên doanh trại luôn được quét dọn sạch sẽ, ngăn nắp với ba dãy nhà được xây dựng kiên cố, khang trang. Không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức của những người lính đảo đổ xuống, không biết bao nhiêu chuyến tàu ra vào cùng với tình cảm sâu nặng của đất liền với đảo mới có được như ngày hôm nay.

Từ năm 1995 trở về trước, Đảo La vẫn là một đảo hoang vu, dường như hoàn toàn cách biệt với đất liền. Từ khi thành lập Phân đội Đảo La, những người lính đảo mới bắt đầu gây dựng, làm sôi động vùng đất nơi đây. Trước đây trên đảo toàn cát, sỏi và xương rồng, khan hiếm nước ngọt. Tối đến không có điện, ngọn đèn dầu lù mù... Chỉ có sự kiên trì chịu đựng, sự đoàn kết của những chiến sỹ mới cùng nhau vượt qua gian khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Hơn 20 năm qua, với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, rừng đã được trồng trên Đảo La, họ đã phủ lên vùng đất này màu xanh của bình yên, của sự sống, biến Đảo La thành một hòn đảo xanh. Bộ đội Đảo La không chỉ bảo vệ bình yên cho vùng biển, vùng trời Tổ quốc, cho sự yên nghỉ của Đại tướng, mà những năm gần đây khi cảng Hòn La, khu kinh tế Hòn La đang được xây dựng, thì sự có mặt của các chiến sĩ đã góp phần bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình.

Đóng quân trên đảo nên khí hậu rất khắc nghiệt, ngoài vị mặn chát của hơi nước biển, còn phải thường xuyên chống chọi với mưa bão, do vậy, vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật nhanh chóng xuống cấp, nếu không làm tốt việc bảo quản, giữ gìn.

Đảo trưởng Hồ Trọng Đại cho biết: Cán bộ, nhân viên trên đảo luôn chú trọng huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu, nhất là nhiệm vụ bảo vệ bờ biển, các bài bắn biển, trực chiến phòng không trên đảo và khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống của toàn đơn vị. Kết quả huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị 100% cán bộ, nhân viên đều đạt yêu cầu, trong đó trên 80% khá, giỏi, được cấp trên khen thưởng; phân đội nhiều năm liền đạt danh hiệu "Đơn vị quyết thắng", "Đơn vị tiên tiến", chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, cán bộ, nhân viên thường xuyên học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó với các địa phương, đơn vị ở đất liền trong việc giao lưu, kết nghĩa, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, như: xã Quảng Đông, Đồn Biên phòng Roòn, Trạm ra đa 535 hải quân, tự vệ Công ty cổ phần dầu khí Đảo La... tăng thêm tình đoàn kết quân dân, tình đồng chí, đồng đội.

Cán bộ, chiến sĩ Đảo La tích cực luyện tập, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sĩ Đảo La tích cực luyện tập, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Dù thời tiết không thuận lợi, trên đảo vẫn đủ các loại rau xanh dưới bàn tay chăm sóc cẩn thận của lính đảo; chăn nuôi bò, dê, lợn, gà phát triển, đây là nguồn thực phẩm góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội trên đảo.

Tết này, toàn bộ đơn vị ở lại trực đảo. Năm nào đơn vị cũng nhận được nhiều món quà từ quê nhà, cùng các loại thực phẩm từ đất liền gửi ra. Cán bộ, nhân viên được hưởng mọi tiêu chuẩn, quyền lợi theo quy định của Bộ Quốc phòng, ngoài ra còn nhiều phần quà của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện và lãnh đạo, chính quyền các địa phương, đơn vị... và đặc biệt bộ đội Đảo La không thể thiếu cành mai vàng của dãy Hoành Sơn.

Ngoài kia sương đã dần tan, từng tia nắng bắt đầu rọi xuống đảo. Quanh đảo, nhiều chùm hoa phong ba trắng muốt, thơm nồng, từng đàn én chao liệng báo hiệu một mùa xuân mới đang về. Vang vọng bên tôi những cánh sóng vỗ về: Đảo La, tình yêu không xa, anh chiến sĩ Đảo La ngày đêm cầm chắc súng.

Đứng giữa đảo nhỏ yêu thương thấy lòng thư thái, ấm áp lạ thường. Một mùa xuân mới đang ùa về với các chiến sĩ trên đảo Hòn La thân thương. Cửa ngõ phía Bắc quê hương, biển Đông rộng lớn, đã có chúng tôi - những chiến sĩ Đảo La.

Lê Việt Bình