.

Gương điển hình trong đấu tranh, phá án

Thứ Năm, 29/05/2014, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Vụ án phức tạp, ít chứng cứ và trong thời điểm người dân địa phương hết sức bức xúc sau sự việc thương tâm xảy ra, những tưởng sẽ rơi vào ngõ cụt. Nhưng trong một thời gian ngắn anh cùng đồng đội với những biện pháp nghiệp vụ sắc bén, nhanh chóng xác định được chân tướng hung thủ gây án. Thượng tá Đinh Sỹ Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH (PC45), Công an tỉnh - người đứng đầu danh sách của 1 trong số 10 gương điển hình tiên tiến vinh dự được ghi vào "Sổ vàng lập công mỗi ngày làm một việc tốt vì nước vì dân" của Công an tỉnh quý I - 2014.

Vụ án xảy ra vào ngày 9-2-2014, người dân địa phương phát hiện thi thể của một bé gái tại khu vực Khu di tích sân bay Khe Gát, trên người nạn nhân có nhiều vết thương tích. Vụ án được chuyển giao ngay cho Phòng PC45, Công an tỉnh thụ lý vụ án theo thẩm quyền và thượng tá Đinh Sỹ Hùng được giao nhiệm vụ trực tiếp điều tra làm rõ vụ việc.

Nạn nhân nhanh chóng được xác định là cháu Lê Thị Q. (SN 2000), ở xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch. Theo kết quả điều tra ban đầu, thượng tá Hùng nhận định cái chết của cháu Q. là do bị kẻ xấu giết hại. Đây là một án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra vào thời điểm vắng người qua lại, xa khu dân cư, các dấu vết thu thập được rất ít, nên công tác nắm tình hình, điều tra ban đầu gặp rất nhiều khó khăn..vv.. và vụ án tưởng chừng như rơi vào ngõ cụt.

Thượng tá Đinh Sỹ Hùng đang trao đổi với đồng nghiệp trong một chuyên án
Thượng tá Đinh Sỹ Hùng đang trao đổi với đồng nghiệp trong một chuyên án

Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết điều tra, làm rõ đối tượng gây án, ổn định tình hình dư luận địa phương, thượng tá Đinh Sỹ Hùng đã báo cáo, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh cho xác lập Chuyên án 214-G để tập trung lực lượng đấu tranh. Trong thời điểm thời tiết mưa, rét đậm và địa bàn rộng, phức tạp, thượng tá Hùng tích cực cùng với các trinh sát, điều tra viên bám sát địa bàn, không quản ngại ngày đêm triển khai các biện pháp nghiệp vụ, sàng lọc đấu tranh với các đối tượng nghi vấn kết hợp với biện pháp quần chúng để xác định hung thủ.

Với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tinh nhạy của người lính hình sự và tài liệu thu thập được thượng tá Hùng cùng đồng đội đã làm rõ được đối tượng nghi vấn là Trần Văn Bình (SN 1999), trú ở xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch. Bước đầu gọi hỏi, triệu tập đối tượng Bình quanh co, chối tội, tuy nhiên với những vật chứng có được và lý luận sắc bén khi trực tiếp đấu tranh đối tượng Bình đã khai nhận chính mình là hung thủ gây án. Theo khai nhận của đối tượng Bình thì vào ngày 9-2-2014, thấy cháu Q. một mình đi xe đạp lên khu vực sân bay Khe Gát, Bình nảy sinh ý định hiếp dâm cháu Q. Trong khi Bình thực hiện thì bị cháu Q. chống trả và la hét nên Bình dùng đá đập vào đầu cháu Q. đến chết.

Kết quả của sự bền bỉ, tinh nhạy và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc sảo, có hiệu quả đó chính là một trong những bí quyết phá án mà thượng tá Đinh Sỹ Hùng chia sẻ với những đồng nghiệp trong hơn 30 năm khoác áo của lực lượng cảnh sát hình sự. Thấu hiểu những khó khăn trong hiện tại, bởi hiện nay tình hình tội phạm và các đối tượng hình sự ngày càng phức tạp, manh động và hết sức tinh vi mà những người lính hình sự như các anh đã và đang đối mặt để giữ bình yên cho nhân dân trên địa bàn.

Tr. Tuấn