.

LLVT Quảng Bình ghi nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Tổng Tư lệnh

Thứ Sáu, 11/10/2013, 08:20 [GMT+7]
Bút tích Đại tướng ngày 23-8-1999 tại sổ vàng truyền thống LLVT Quảng Bình.
Bút tích Đại tướng ngày 23-8-1999 tại sổ vàng truyền thống LLVT Quảng Bình.

(QBĐT) - Trong chuyến thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình ngày 23-8-1999, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ghi lời căn dặn LLVT tỉnh vào sổ vàng truyền thống: "Toàn thể cán bộ và chiến sỹ lực lượng vũ trang nhân dân, cả bộ đội địa phương và dân quân tự vệ tỉnh Quảng Bình ta hãy đoàn kết phấn đấu phát huy bản chất của "Bộ đội cụ Hồ", hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  xây dựng cũng như nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhân dân và bộ đội biên phòng bảo đảm trong mọi tình huống công cuộc hòa bình lao động của nhân dân, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, dưới ngọn cờ vẻ vang và tất thắng của Bác Hồ và Đảng cộng sản Việt Nam".

Ghi sâu lời dạy của Tổng Tư lệnh ngày ấy, nhiều năm qua, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quảng Bình, bằng tình cảm sâu nặng và trách nhiệm của người lính đã luôn dõi theo và biến lời dạy của Tổng Tư lệnh thành những việc làm, hành động cụ thể.

Đó là: Chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, góp phần xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Duy trì thường xuyên chế độ và tăng cường các biện pháp SSCĐ, tiến hành rà soát điều chỉnh các kế hoạch phương án tác chiến; diễn tập cơ chế 2 cấp tỉnh và hàng trăm cuộc diễn tập phòng thủ, diễn tập chiến đấu trị an, diễn tập vòng tổng hợp của các địa phương, đơn vị.

Bao thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng bộ đội địa phương cũng như dân quân tự vệ, dự bị động viên đã kiên trì "vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập" theo lời dặn của Người. Kết quả kiểm tra, phúc tra hàng năm luôn đạt yêu cầu 100%, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm từ 70 - 75%. Vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào xây dựng cơ sở, cụm cơ sở an toàn làm chủ, SSCĐ; hoàn thành và bảo đảm chất lượng chỉ tiêu tuyển quân; bảo đảm tốt công tác hậu cần - tài chính, kỹ thuật phục vụ kịp thời cho nhiệm vụ chính trị, "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  xây dựng cũng như nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu" như lời của Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã dặn dò.

Mặt khác,  xác định rõ trách nhiệm của "Đội quân chiến đấu, đội quân công tác", trong điều kiện thường xuyên phải duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập... nhưng LLVT tỉnh vẫn chủ động dành lực lượng, thời gian cần thiết để triển khai thực hiện nhiều mặt công tác khác, như: Cử hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác vận động quần chúng xây dựng cơ sở ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa; tổ chức hàng chục đợt đi tìm đồng đội dài ngày trên đất bạn Lào để cất bốc quy tập hàng nghìn hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại các nghĩa trang địa phương; phối hợp chặt chẽ với tuổi trẻ các đơn vị kết nghĩa tổ chức nhiều hoạt động hè tình nguyện có ý nghĩa thiết thực.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh.

Tiêu biểu hơn cả là tinh thần sẵn sàng có mặt kịp thời trong các đợt bão lụt giúp nhân dân phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" có mặt trước, trong và sau bão, lũ đã trở thành biểu tượng cao đẹp trong tâm trí mọi người dân Quảng Bình. LLVT Quảng Bình cũng luôn xác định công tác giúp dân phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ tác chiến trong thời bình, là một trong những nghĩa cử cao đẹp để thắt chặt thêm tình cảm quân - dân gắn bó keo sơn mà Bác Hồ, Đại tướng đã dày công gây dựng, là một trong những yếu tố để "Góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa" mà Đại tướng Tổng Tư lệnh đã căn dặn các thế hệ cán bộ, chiến sỹ trên quê hương yêu dấu của Đại tướng.

Từ ngày Tổng Tư lệnh vào thăm, LLVT Quảng Bình đã vinh dự 7 lần được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng"; 2 năm liên tục từ 2009 -2010 được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua xuất sắc; năm 2010 được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất; năm 2012 được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc...

Trong giây phút chờ đón Người trở về với sông núi quê hương, cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình nguyện tiếp tục thực hiện tốt hơn lời Người đã căn dặn, kế tục xứng đáng truyền thống anh hùng của Quân đội anh hùng. Không ngừng nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng công tác trên mọi mặt trận... Đó cũng là lời hứa của các thế hệ "đàn em" trước anh linh "Anh Cả" của mình.

Lịch sử thế giới, lịch sử dân tộc đã ghi lại nhiều câu nói bất hủ của Đại tướng. Với lịch sử LLVT Quảng Bình, lời dạy của Người là một trong những câu bất hủ. Bởi không phải ngẫu nhiên, thầy giáo sử học Võ Nguyên Giáp chọn ngày 23 tháng 8 để nói lời dặn dò với LLVT tỉnh nhà.

Đại tá Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh