.

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Thứ Tư, 02/10/2013, 17:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, hàng năm nắng nóng kéo dài; quá trình đô thị hoá và kinh tế phát triển nhanh chóng, nên địa bàn Quảng Bình luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Trong những năm gần đây, tình hình cháy nổ có chiều hướng gia tăng cả về số vụ lẫn thiệt hại. Riêng năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã xảy ra  55 vụ cháy, làm thiệt hại  hàng chục tỷ đồng và 90 ha rừng, không có thiệt hại về người. Trong đó có những vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản  như vụ cháy Trung tâm văn hoá tỉnh, vụ cháy chợ Quảng Sơn, cháy chợ Đồng Hới... Nguyên nhân chính là do công tác quản lý, đôn đốc, kiểm tra của người đứng đầu ở một số cơ sở chưa tốt; lực lượng nòng cốt làm công tác PCCC ở cơ sở chưa mạnh; trang thiết bị PCCC chưa được đầu tư đúng mức; ý thức về PCCC của một số bộ phận cán bộ và nhân dân chưa cao, còn chủ quan nên khi xảy ra cháy lúng túng, báo cháy chậm.

Là cơ quan chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực PCCC, năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Quảng Bình đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 7 văn bản và lãnh đạo Công an tỉnh ban hành 21 văn bản chỉ đạo công tác PCCC trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các đoàn thể tăng cường công tác giáo dục, phổ biến kiến thức PCCC, các văn bản qui phạm  pháp luật về PCCC; từ đó các cơ sở xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp... đã thể chế hoá nhiệm vụ công tác PCCC thành nội qui, qui chế cụ thể, gắn trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong từng thôn xóm, tổ dân phố, phòng ban, phân xưởng... vì vậy ý thức  trách nhiệm trong công tác PCCC của các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng lên.

 Phối hợp diễn tập PCCC cùng với lượng lượng PCCC cơ sở
Phối hợp diễn tập PCCC cùng với lượng lượng PCCC cơ sở

Quán triệt phương châm 4 tại chỗ: “Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ” trong công tác PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC đã tiến hành nhiều biện pháp huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân, tổ chức chính trị - xã hội tham gia PCCC; chú trọng đẩy mạnh phát động phong trào PCCC đến từng tổ dân phố và từng hộ gia đình ở khu vực thành phố, thị trấn, nơi tập trung đông người và nơi có nguy cơ cháy, nổ cao; gắn  nội dung công tác PCCC vào chương trình xây dựng cơ quan, đơn vị, xã, phường an toàn. Hàng năm đều tổ chức cho các cơ quan, doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, hộ gia đình ký cam kết không tàng trữ, vận chuyển, sử dụng  chất nổ, pháo nổ và không để cháy, nổ xảy ra. Trong 2 năm 2012 và 2013 đã tổ chức 348 cuộc huấn luyện nghiệp vụ. với gần 12.000 lượt người tham gia, nhằm trang bị kiến thức về PCCC cho lực lượng nòng cốt ở cơ sở để chủ động phòng ngừa và dập tắt đám cháy mới phát sinh, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC thường xuyên quan tâm tăng cường công tác hướng dẫn và kiểm tra an toàn PCCC. Trong gần 2 năm qua, đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, Công an các địa phương tiến hành kiểm tra 4.293 lượt cơ sở; qua đó đã phát hiện và kiến nghị, hướng dẫn cơ sở khắc phục trên 4.000 thiếu sót bảo đảm an toàn PCCC.

Đồng thời đã tham mưu cho ban chỉ đạo tuần lễ an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ các huyện, thành phố tổ chức 2 đợt tổng kiểm tra ATVSLĐ-PCCN đối với các cơ sở có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ lớn, kịp thời kiến nghị cơ sở tổ chức khắc phục ngay các thiếu sót bảo đảm ATVSLĐ-PCCN; trang bị, thay thế mới những phương tiện, dụng cụ PCCC, ATLĐ đã hư hỏng, bổ sung đủ số lượng, bảo đảm chất lượng theo qui định; hướng dẫn các cơ sở  bổ sung phương án PCCC và củng cố, kiện toàn lại các đội PCCC tại chỗ. Hướng dẫn các cơ sở lập mới 55 phương án chữa cháy, tổ chức học tập và phối hợp thực tập 30 phương án chữa cháy nhanh gọn và hiệu quả.

Lực lượng Cảnh sát PCCC luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, chuẩn bị tốt cả về lực lượng và phương tiện, bảo đảm chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu, nhận và xử lý thông tin báo cháy nhanh chóng, chính xác; chỉ huy chữa cháy kịp thời và có hiệu quả. Trong gần 2 năm qua đã trực tiếp chữa cháy 32 vụ, đạt kết quả tương đối tốt. Tuy nhiên, đối với một số vụ cháy lớn, công tác chữa cháy đạt hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân là do các vụ cháy xảy ra ở xa trung tâm Đội PCCC, việc phát hiện cháy và báo cháy của cơ sở còn chậm, thiếu chính xác nên thời gian để đám cháy phát triển tự do lâu. Đặc biệt là phương tiện chữa cháy còn thiếu và cũ kỹ, lạc hậu, chưa đáp ứng yêu cầu PCCC trong giai đoạn hiện nay.

Tình hình kinh tế đất nước và tỉnh nhà tiếp tục phát triển với tốc độ cao, mức độ đô thị hoá nhanh, công nghiệp phát triển, nguy cơ cháy do điện, hoá chất, xăng dầu và do những hành vi thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm của con người ngày càng tăng, do đó nhiệm vụ của lực lượng PCCC ngày càng nặng nề hơn; đồng thời đòi hỏi các cấp, các ngành, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao hiểu biết về pháp luật, ý thức trách nhiệm cho quần chúng nhân dân, làm cho công tác PCCC thực sự là phong trào của toàn dân.

Vì sự sống của con người, vì tài sản của Nhà nước và nhân dân, vì môi sinh, môi trường, các lực lượng PCCC không ngừng nâng cao cảnh giác, rèn luyện vững vàng về kỹ năng chiến đấu, đáp ứng tốt yêu cầu công tác PCCC trong sự nghiệp công nghiệp hoá  hiện đại hóa đất nước và tỉnh nhà, xứng đáng với truyền thống 52 năm vẻ vang của lực lượng PCCC, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng LLVTND.

                                                                                                                Thượng tá Phan Mậu Cảnh

Trưởng phòng Cảnh sát PCCC - CNCH.