.

Quyết tâm thực hiện có hiệu quả mục tiêu ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng

Thứ Hai, 01/08/2016, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo đánh của UBND tỉnh, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) 6 tháng đầu năm 2016 ở tỉnh ta tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Song thẳng thắn nhìn nhận thì hiệu lực, hiệu quả chưa cao và chưa thực sự ngăn chặn, đẩy lùi tình hình tham nhũng.

Có thể thấy rõ, thời gian qua, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp PCTN và xem công tác PCTN là một trong những nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài và có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng ngừa tham nhũng.

Đặc biệt,  căn cứ vào Quy định số 01-QĐ/TU, ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng quy định và tổ chức quán triệt, ký cam kết trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Việc ban hành quy định và tổ chức ký cam kết đã tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, điều hành thực hiện chức trách, nhiệm vụ và phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu; đồng thời từng bước rà soát, điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, qua đó tạo tiền đề hết sức quan trọng trong việc góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả, hiệu lực công tác PCTN.

Xây dựng cơ bản là một lĩnh vực được xác định dễ xảy ra hiện tượng tiêu cực, tham nhũng.
Xây dựng cơ bản là một lĩnh vực được xác định dễ xảy ra hiện tượng tiêu cực, tham nhũng.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực nói trên, công tác PCTN vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu lực, hiệu quả chưa cao, chưa thực sự ngăn chặn, đẩy lùi tình hình tham nhũng. Khả năng phòng ngừa, phát hiện để xử lý của các cơ quan chức năng đang gặp khó khăn, trong khi đó thủ đoạn tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp và ngày càng khó phát hiện.

Đáng nói, còn không ít địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về PCTN, lãng phí. Việc tổ chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập và công khai bản kê khai còn hình thức, mà chưa có các giải pháp kiểm tra, xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập.

Vấn đề yếu kém tồn tại từ rất lâu, mà chưa có biện pháp hữu hiệu khắc phục đó là việc tự kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương đến nay chưa tự phát hiện được trường hợp nào. Các vụ việc tham nhũng chủ yếu là do báo chí và quần chúng nhân dân phát hiện, cung cấp thông tin, cơ quan điều tra phát hiện. Công tác phối hợp trong đấu tranh PCTN của các cấp, ngành chưa đồng bộ, chưa chặt chẽ, vì vậy dẫn đến việc phát hiện sai phạm tham nhũng, lãng phí ở một số lĩnh vực mà dư luận quan tâm còn ít, chậm và xử lý chưa triệt để, do đó chưa có tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa sai phạm.

Việc thực hiện quy định về chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được quan tâm đúng mức và thực hiện một cách thiếu tính kịp thời, nghiêm túc. Đặc biệt còn khá nhiều đơn vị còn chưa xây dựng kế hoạch để thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức. Công tác cải cách hành chính ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, nhất là ở  lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông còn chậm, đặc biệt là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhận định tình hình tham nhũng trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, ngày càng khó phát hiện và đấu tranh xử lý do đối tượng tham nhũng ngày càng có nhiều hình thức đối phó. Mặt khác, để công tác PCTN trong thời gian tới thực sự đáp ứng được yêu cầu và có hiệu lực, hiệu quả cao, UBND yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Chính phủ  về  tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí;  Kế hoạch số 07-KH/TU, ngày 22-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng...

Trên tinh thần kiên quyết, kiên trì, quyết tâm thực hiện có hiệu quả mục tiêu: "Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; tạo bước chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân; xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính".

Bên cạnh đó, tiếp tục  lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị số 18-CT/TU, Chỉ thị số 19-CT/TU, Chỉ thị số 20-CT/TU và Chỉ thị số 28-CT/TU  của Ban Thường vụ Tỉnh ủy,  Văn bản số 686/UBND-NC, ngày 13-5-2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo công tác PCTN.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN, trong đó chú trọng tăng cường tuyên truyền đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là các tổ chức đoàn thể và gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng” nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của xã hội. Nghiêm túc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch.

Trong đó, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các chế độ chính sách, tiêu chuẩn,  bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất; thực hiện phân cấp gắn liền phân quyền và tăng cường trách nhiệm cá nhân. Các cấp, ngành tiếp tục xác định PCTN, lãng phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá việc thực hiện.

Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, gắn liền việc kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan, tổ chức về PCTN ở các cấp, ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử trong việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng. Qua đó, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản của Nhà nước, tập thể, cá nhân bị chiếm đoạt và thất thoát.

Một vấn giải pháp hết sức quan trọng nữa là cần phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm giám sát và phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội. Đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, truyền thông và mỗi cán bộ, đảng viên trong PCTN. Kịp thời nhân rộng điển hình, biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình trong công tác đấu tranh PCTN và có biện pháp bảo vệ người tố cáo để khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia PCTN ngày càng tích cực và hiệu quả hơn.

Bùi Thành