.

Bắt đối tượng lừa đảo làm nhiều chủ gỗ điêu đứng...

Thứ Hai, 25/07/2016, 07:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong vỏ bọc một doanh nhân kinh doanh gỗ lớn, đối tượng Trần Văn Huy luôn tìm cách tiếp cận các xưởng gỗ lớn ở TP.Đồng Hới để làm quen, sau đó ngã giá mua gỗ. Tiếp đó, đối tượng lại điện thoại chào hàng mời một số doanh nghiệp kinh doanh ở miền Bắc vào Quảng Bình để mua gỗ với giá rẻ. Bằng thủ đoạn như vậy, Huy đã làm nhiều chủ buôn bán gỗ điêu đứng...

 

Đối tượng tự khai là Trần Văn Huy.
Đối tượng tự khai là Trần Văn Huy.

Hai tháng qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh liên tục nhận được nhiều cuộc điện thoại gọi đến tố cáo một đối tượng buôn bán gỗ lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Chỉ riêng 3 anh Vũ Đình Hảo (SN 1986), trú xã Văn Tự, Thường Tín, Hà Nội; Trần Xuân Hanh (SN 1973), trú xóm Ngoài, xã Đức Lý, Lý Nhân, Hà Nam và Nguyễn Văn Cao, trú xã Văn Tự, Thường Tín, Hà Nội đã bị đối tượng xưng tên Trần Văn Huy lừa đảo chiếm đoạt 636 triệu đồng. Khi nhận được thông tin tố cáo của các nạn nhân, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã triển khai phương án, điều tra và làm rõ phương thức, thủ đoạn lừa đảo của đối tượng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong vỏ bọc của doanh nhân kinh doanh gỗ lớn từ Hà Nội vào Quảng Bình tìm hiểu thị trường gỗ, Trần Văn Huy tìm đến xưởng gỗ của Công ty TNHH Thành Long (có địa chỉ tại TP. Đồng Hới) do anh Lê Văn Long làm giám đốc, đặt mua số lượng lớn gỗ lim với giá 18,5 triệu đồng/m3, đặt cọc lại một ít tiền và hẹn ngày đến giao dịch lấy gỗ.

Sau khi lấy được niềm tin từ giám đốc Lê Văn Long, Huy đã tìm cách liên lạc với các chủ xưởng gỗ ở các tỉnh phía Bắc như: Vũ Đình Hảo, Trần Xuân Hanh, Nguyễn Văn Cao như đã nói ở trên vào Quảng Bình mua gỗ giá rẻ.

Sau bữa cơm trưa đậm đà tình cảm, Huy dẫn các anh Cao, Hanh, Hảo đến Công ty TNHH Thành Long, chỉ tay vào đống gỗ lớn được sắp ngăn nắp rồi khẳng định, đây là số gỗ của mình giờ bán lại với giá 16,5 triệu đồng/m3. Đồng thời, Huy đề nghị các chủ mua gỗ đưa trước 50% số tiền để Huy tiện giao dịch làm ăn; khi các chủ gỗ đưa gỗ về xưởng thì Huy mới lấy hết số tiền còn lại.

Ngược lại, Huy giao dịch hợp đồng với anh Lê Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Thành Long và đặt cọc trước 10% giá trị lô gỗ, sau đó công ty anh Long cho xe chở gỗ về tận xưởng theo địa chỉ của Huy đúng theo khối lượng thì Huy sẽ trả hết tiền....

Khi xe của Công ty TNHH Thành Long chở gỗ đến tận các xưởng gỗ và đòi lấy hết tiền thì những người mua gỗ như anh Hảo, anh Cao, anh Hanh đều khẳng định mua gỗ của Huy và đã đưa trước cho Huy 50%. Không nhận được đủ số tiền, Công ty TNHH Thành Long đã không giao gỗ mà chở về lại Quảng Bình. Như vậy, với thủ đoạn này Trần Văn Huy đã lừa đảo được cả chủ xưởng gỗ là anh Lê Văn Long và những người có nhu cầu mua gỗ như: Trần Xuân Hanh, Nguyễn Văn Cao, Vũ Đình Hảo...

Sau khi lừa được các chủ gỗ, Trần Văn Huy lập tức thay đổi số điện thoại và hưởng thụ số tiền hắn chiếm đoạt được. Khi nhận được thông tin tố giác của người bị hại, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội xác định Trần Văn Huy là đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp và lên phương án bắt giữ đối tượng. Nhưng khi phương án vừa được đưa ra thì Huy đã trốn biệt tăm ra Hà Nội.

Sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với Công an Hà Nội, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã bắt giữ được Trần Văn Huy ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đến ngày 19-7-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Văn Huy để điều tra, làm rõ vụ việc.

Bước đầu tại cơ quan điều tra, Trần Văn Huy (SN 1983) khai nhận quanh co, không trung thực, lúc đối tượng khai nhận tên là Huy, lúc tên khác. Về chỗ ở, lúc đầu đối tượng khai nhận ở thị trấn Cồn, Hải Hậu, Nam Định nhưng cơ quan điều tra xác minh là Huy khai không trung thực. Tiếp đó, Huy lại khai ở tỉnh Pheng Neng (Malayxia) từ nhỏ và có mẹ là người Việt còn bố là người Trung Quốc.

Hiện, Công an tỉnh đang xác minh làm rõ hành vi, lai lịch của đối tượng. Vậy, ai biết thông tin liên quan đến đối tượng Trần Văn Huy xin báo về Cơ quan CSĐT Công an Quảng Bình (PC45), số 10 Lý Thường Kiệt, TP.Đồng Hới, Quảng Bình. Số điện thoại 0523.822790.

Nhóm P.V Bạn đọc