.

Lệ Thủy: Cảnh báo tình trạng thanh niên tụ tập uống rượu và cướp tài sản

Thứ Năm, 21/07/2016, 08:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Tình trạng thanh niên tụ tập rượu chè, rồi gây gổ, cướp tài sản là một hiện tượng phạm tội không mới xảy ra ở địa bàn vùng nông thôn huyện Lệ Thủy trong thời gian qua. Với sự vào cuộc kiên quyết, kịp thời, Công an huyện Lệ Thủy đã nhanh chóng điều tra làm rõ gần 10 vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Đối tượng Trần Văn Toàn, sinh năm 1995 trú tại xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy, bắt giữ về tội cướp tài sản. Tại cơ quan Công an, Trần Văn Toàn khai nhận: Sau khi uống rượu và đi chơi đám cưới trên địa bàn về đã cùng Trần Văn Hậu và hai đối tượng khác vào lán của anh Giang Hồng Ngọc và anh Chí Tú Toàn (trú tại tỉnh Bình Phước), thuê đất rừng trên địa bàn xã Thái Thủy nuôi ong, để xin tiền. Tuy nhiên, tại đây, các đối tượng đã dùng côn nhị khúc đánh vào đầu anh Toàn làm anh bị thương nặng phải đi bệnh viện cấp cứu. Sau khi gây án, chúng đã lấy đi 1 bao đường kính trắng khoảng 40kg và khoảng 20 kg gạo tẻ rồi tẩu thoát.

Cũng giống như Trần Văn Toàn và nhóm đối tượng trên, vào một đêm đầu tháng 6, Đỗ Hữu Toàn, sinh năm 1998, trú tại Xuân Bồ (xã Xuân Thủy) đã rủ một số đối tượng đi trộm. Khi đang thực hiện hành vi tại trại vịt của ông Châu Văn Phệ ở thôn Phú Thọ (xã An Thủy) thì bị phát hiện và xua đuổi. Sau đó, Toàn cùng ba đối tượng là Nguyễn Minh Hiếu, Phan Đức Diễn và Nguyễn Trung Anh trú cùng địa phương dùng gậy và dao mang theo đánh chém vợ chồng ông Phệ làm cho vợ chồng ông bị thương nặng.

Trung tá Ngô Văn Toản, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH, Công an huyện Lệ Thủy, cho biết: Thời gian qua, tỉnh hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, nổi lên là các vụ cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, đặc biệt là đánh người gây thương tích, cướp tài sản. Tuy giá trị tài sản không phải lớn, nhưng đây là một vấn đề đáng báo động về tính chất, mức độ và nhận thức về pháp luật của các đối tượng. Nhận thức pháp luật của đối tượng chưa đầy đủ; hiểu biết hạn chế, đua đòi ăn chơi, sử dụng rượu bia là một phần trong nguyên nhân dẫn đến vi phạm pháp luật.

“Với những lý do phạm tội rất đơn giản, tuy nhiên hành vi và mức độ của tính chất vụ việc thì lại hết sức nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và tính mạng của người dân. Nhìn chung các vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện Lệ Thủy trong thời gian qua chủ yếu là sau khi có hơi men, các đối tượng đã không làm chủ được bản thân mình, la cà, tụ tập nhau lại và đi gây án.

Chỉ tính từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 6 năm 2016, toàn huyện đã xảy ra gần 10 vụ cố ý gây thương tích và cướp tài sản, đối tượng phạm tội chủ yếu là thanh thiếu niên có độ tuổi từ 16 đến 25 tuổi. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những thanh niên mới lớn, sống buông thả, đua đòi rượu chè, ý thức chấp hành pháp luật kém.

N.Q.V