.

Người chết vẫn được cấp... giấy chứng nhận sức khỏe!

Thứ Sáu, 17/10/2014, 10:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Mai Quý Khiêm, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, bản thân ông phát hiện nhiều lần Trung tâm y tế dự phòng (YTDP) Quảng Trạch cấp giấy khám sức khỏe cho người có nhu cầu đi học lái xe, nhưng không khám thật. Tình trạng này diễn ra đã lâu, thậm chí có trường hợp người chết nhiều năm vẫn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe bình thường.

Kiểm chứng thông tin tố giác, phóng viên đã có mặt tại trung tâm này và đưa giấy chứng minh thư của một người khác để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Sau một tiếng đồng hồ chờ đợi, đã nhận được một giấy khám sức khỏe với các thông số bình thường, với biên lại nộp 175.000 đồng, mặc dù trên thực tế không được khám qua bất cứ một chức năng, bộ phận nào trong cơ thể.

Mặc dù anh Nguyễn Đức Dương (SN 1972, trú tại xã Quảng Thọ-Quảng Trạch) đã qua đời do ốm nặng cách đây hơn 7 năm....
Mặc dù anh Nguyễn Đức Dương (SN 1972, trú tại xã Quảng Thọ-Quảng Trạch) đã qua đời do ốm nặng cách đây hơn 7 năm....

Ông Mai Quý Khiêm tố cáo, Trung tâm YTDP huyện Quảng Trạch đã dùng cách thức này từ nhiều năm nay và đã cho “ra đời” rất nhiều giấy chứng nhận sức khỏe giả để thu lợi bất chính.

Điển hình, như trường hợp anh Nguyễn Đức Dương (SN 1972), ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Trạch (nay là phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn) bị bệnh tâm thần đã qua đời vào năm 2006. Để chứng minh cho việc tố cáo của mình, ngày 28-3-2014, ông Khiêm đã nhờ gia đình của anh Dương, đưa giấy chứng minh thư của người quá cố lên Trung tâm YTDP huyện Quảng Trạch để xin cấp giấy khám sức khỏe.

...nhưng vẫn được Trung tâm YTDP huyện Quảng Trạch cấp giấy chứng nhận có đủ sức khỏe để học hành, công tác.
...nhưng vẫn được Trung tâm YTDP huyện Quảng Trạch cấp giấy chứng nhận có đủ sức khỏe để học hành, công tác.

Sau khi nộp 175.000 đồng lệ phí khám sức khỏe, người nhà anh Dương nhận được một giấy khám sức khỏe của người quá cố, với các chỉ số khám lâm sàng, xét nghiệm bình thường, đủ điều kiện để học tập và công tác.

Qua điều tra, chúng tôi được một số bác sĩ của Trung tâm YTDP huyện Quảng Trạch cho biết, họ buộc phải làm như vậy, bởi nếu không thực hiện ký khống giấy chứng nhận sức khỏe thì sẽ bị Giám đốc Trung tâm là ông Phạm Minh Sơn đe nẹt, dọa dẫm. Theo một lãnh đạo của Sở Y tế cho biết, sự việc ở Trung tâm YTDP huyện Quảng Trạch đang được Thanh tra của sở thanh tra toàn diện. Sở Y tế cũng  đã có văn bản gửi các Trung tâm YTDP trên toàn tỉnh không được cấp khống giấy khám sức khỏe khống.

Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên, vào ngày 10-10-2014, Trung tâm YTDP huyện Quảng Trạch vẫn tiếp tục ký khống giấy chứng nhận sức khỏe, miễn là có chứng minh nhân dân đưa đến và nộp lệ phí đầy đủ.

Nhóm P.V Bạn đọc