.
Ký sự pháp đình:

Người không biết đến "quay đầu"

Thứ Sáu, 06/06/2014, 14:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Phiên xét xử chưa bắt đầu, Ng. đã thút thít. Ban đầu, nhiều người tham dự phiên tòa không khỏi ái ngại nhìn Ng. có phần thương cảm. Dẫu sao cũng là phận đàn bà, đứng trước vành móng ngựa, chắc hẳn Ng. đang nghĩ về những đứa con của mình, khi mà chồng đã mất...

 

Ng. bị bắt vào nửa đêm cuối tháng 9 năm ngoái, lúc thị vừa nhận gói heroin, gồm 4 cục với tổng trọng lượng 35,532 gam. Qua xác minh, số ma túy này, Ng. mua từ Nghệ An vào, gửi qua xe khách. Trước cơ quan điều tra, Ng. thừa nhận số ma túy đó, thị mua về để sử dụng và bán lại cho các người nghiện khác để kiếm lời.

Ng. khai nhận: đã từng bán ma túy cho nhiều đối tượng ở địa bàn TP. Đồng Hới, tổng cộng 15 lần, thu 7.800.000 đồng. Nhiều đối tượng nghiện ma túy khác trên địa bàn cũng khai nhận đã mua ma túy của Ng. 22 lần, với số tiền 8.050.000 đồng. Hành vi của Ng. đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 3, Điều 194 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Ng. là con thứ 6 trong một gia đình có 8 người con. Học mới hết lớp 4 thì Ng. bỏ học, ở nhà giúp việc gia đình và buôn bán. Lấy chồng, Ng. sinh được 2 đứa con khá xinh xắn, bụ bẫm. Chồng Ng. chí thú, lo lắng làm ăn. Nhưng khi đứa con út chưa được 10 tuổi cũng là lúc Ng. bắt đầu dính dáng đến ma tuý. Ban đầu thị chỉ mua bán ma tuý để lấy tiền tiêu xài, rồi bỗng chốc, thị cũng trở thành con nghiện từ lúc nào không hay.

Chủ toạ phiên toà hỏi:
- Mỗi ngày bị cáo tốn bao nhiêu tiền cho việc sử dụng ma tuý?
Ng. trả lời rành rọt:
- Dạ, mỗi ngày bị cáo tiêu hết khoảng 1 triệu đồng.
Toà tiếp:
- Bị cáo làm nghề buôn bán, vậy lấy đâu ra chừng đó tiền mỗi ngày để dùng ma tuý?
Ng. không ngần ngại trả lời:
- Dạ, lấy nó nuôi nó.

Phiên toà hôm ấy, các thành viên hội đồng xét xử liên tục nhắc đi nhắc lại: "Mua bán trái phép chất ma tuý" là loại tội phạm hình sự nguy hiểm, gây những hậu quả rất lớn về kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, sức khỏe cộng đồng và lây nhiễm HIV/AIDS, ảnh hưởng đến nhiều mặt trong đời sống xã hội. Không phải lần đầu, Ng. được nghe những lời nhắc nhở này. Thế nhưng, như "nước đổ lá môn", Ng. đã bỏ hết ngoài tai những lời nhắc nhở ấy.

Suốt phiên xét xử, Ng. cứ thút thít ra vẻ như đang khóc nhưng chẳng tìm thấy một giọt nước mắt từ người đàn bà này. Những lời nói: xin hội đồng xét xử khoan hồng để bị cáo được làm lại cuộc đời, lo cho con cái... thực sự khó động lòng trắc ẩn, khi đây đã là lần thứ 3 Ng. đứng trước vành móng ngựa. Nếu thực sự nghĩ đến con cái, thì đâu đến nỗi cứ mỗi lần ra tù được dăm ba tháng, Ng. lại tiếp tục vào tù về tội danh cũ: buôn bán chất ma túy.  Ở thời điểm bị bắt, Ng. vừa ra trại được 7 tháng, sau khi thụ lý 3 năm tù giam. Và trước đó, tháng 5-2008, Ng. cũng đã từng bị xử phạt 24 tháng tù giam cùng vì tội danh này.

Với những chứng lí không thể chối cãi, áp dụng điểm b, khoản 3, Điều 194; điểm g, khoản 1, Điều 48 và điểm p, khoản 1, Điều 46 BLHS, Hội đồng xét xử tuyên phạt Ng. 16 năm tù giam và bị phạt tiền 50 triệu đồng (theo khoản 5, Điều 94 BLHS).

Giờ thì sẽ còn rất lâu, Ng. mới quay trở về để con có mẹ, khi mà cha chúng đã mất trong một lần đi biển, đến giờ vẫn chưa tìm thấy xác. Điều đó không phải chưa từng được cảnh báo, khi mà Ng. đã nhiều lần đối mặt với vành móng ngựa và những bản án thích đáng do buôn bán "nàng tiên nâu". Khi mà Ng. biết rõ, kể từ ngày chồng mất do đi biển, mẹ liên tục vào tù, 2 đứa con chưa được mấy thời gian trọn vẹn trong sự chăm sóc của cả bố lẫn mẹ. Người ta thường nói "quay đầu là bờ" nhưng dường như với Ng. chưa bao giờ biết đến điều đó. Chỉ có những đứa trẻ là phải hứng chịu tất cả hậu quả do những hành vi mà mẹ chúng gây ra.

Út Nghệ