.
Ký sự pháp đình:

Vạ miệng

Thứ Sáu, 22/11/2013, 10:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Lời nói vô hình. Nhưng một khi nếu không biết kiềm chế nó có thể là nguồn gốc của những hành vi phạm tội.

 

1. Bữa đó, Hiển và Bắc đang trên đường đèo nhau bằng xe máy, ngang qua quán bi-a, thì nghe có tiếng một thanh niên đứng gần đó chửi mình. Hiển liền dừng xe lại và cùng Bắc vào quán, thì thấy một nhóm thanh niên đang chơi ở đây. Hiển lại chỗ Khang để hỏi. Nhưng Khang liền buông lời xấc xược. Lời qua tiếng lại, hai bên đấu khẩu nhau một hồi. Hiển liền chạy lại bàn bi-a lấy một quả bi-a. Còn Bắc cũng lùa nốt những quả bi-a còn lại không cho nhóm Khang chơi. Khang liền dùng cơ bi-a đánh vào người Hiển.

Sau một lúc cãi cọ, được mọi người khuyên can, Hiển và Bắc bỏ về. Cho dù đã về đến nhà nhưng lòng Hiển vẫn hậm hực chuyện lúc chiều. Những tiếng nói của Khang dường như vẫn còn vang bên tai. Không kiềm chế, Hiển liền lấy một que sắt dài và một ống nhựa đi tìm Khang để trả thù. Vừa đến quán bi-a, Khang và Hiển tiếp tục chửi rủa và thách thức.

Giọt nước cuối cùng đã tràn ly, hai bên không ai chịu ai lao vào nhau như hai con thú dữ. Chúng dùng những thứ hung khí chết người cứ thế quất tới tấp vào người nhau. Trong lúc xảy ra ẩu đả, Hiển dùng que sắt đánh mạnh vào đỉnh đầu của Khang, rồi bỏ chạy. Tại bản giám định pháp y, Khang bị thương tật 25% tạm thời.

Hiển sau đó đã bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” với hình phạt là 10 tháng tù giam.

2. Với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội của mình, Thân đã bị Hội đồng xét xử kết án 10 năm tù về tội “Giết người” cũng chỉ vì những lời nói không vừa lòng.

Trong lúc nhóm bạn Thân đang ngồi uống cà phê, thì nhóm bạn Tiên cũng đang ngồi nhậu ở bàn cách đó không xa. Cuộc chơi đêm sắp tan tầm, thì Tiên thấy Thân đi ngang qua bàn mình. Nhớ lại chuyện hôm qua, khi đi chơi, Tiên có nhờ Thân chở về nhưng Thân không nhận lời. Tiên vội buông lời gây chuyện. Không kém cạnh, Thân cũng lớn tiếng thách thức. Được mọi người can ngăn, cả hai cũng ra về như chưa hề có chuyện gì cả. Nhưng được một lát sau, Thân lù lù xuất hiện ở quán cũ và thủ sẵn trong người một con dao bước vào quán. Dưới ánh đèn nhập nhoạng, y thấy một người mặc áo giống Tiên đang quay lưng về phía mình. Máu nóng trong người y nổi lên, lao vào chém 3 nhát liên tục vào người Tâm.

Tại phiên tòa, Thân khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Nhưng khi Hội đồng xét xử hỏi: Vì sao, bị cáo đã về nhà rồi, lại còn mang dao đến quán để làm gì?

Bị cáo thản nhiên trả lời: “Vì bị cáo tức quá, muốn tìm Tiên để trả thù.

- Chỉ vì những câu nói thách thức nhau mà bị cáo muốn dùng dao để trả thù? Bị cáo có biết hành động này là hành vi phạm tội không?

- Dạ có.

- Vậy vì sao khi đến quán, không tận mắt nhìn thấy Tiên mà bị cáo vẫn dùng dao để chém gây thương tích 43% cho Tâm, một người không hề quen biết gì với mình ?

- Là do bị cáo nghĩ người ngồi đó chính là Tiên.

Ngày hôm đó, Tiên vẫn được triệu tập đến với tư cách là người làm chứng. Khi nghe Hội đồng xét xử kiểm chứng về những lời nói bất nhã. Hắn đã cúi đầu thừa nhận. Chủ tọa phiên tòa nghiêm giọng: Tuy không phải là người liên đới trong vụ án này, nhưng xét nguồn gốc xảy ra sự việc là do lỗi của anh. Anh nghĩ thế nào nếu anh là nạn nhân trong vụ việc này? Trước câu hỏi của vị chủ tọa, một thoáng giật mình, hắn đứng im lặng.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã chỉ rõ, hành vi phạm tội của Thân thể hiện tính chất phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện tính côn đồ hung hãn. Chỉ vì không vừa lòng với những lời ăn tiếng nói trong cuộc sống mà sẵn sàng mang dao để đi trả thù người khác, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng và sức khỏe của người khác. Còn hậu quả chết người chưa xảy ra là do có sự can thiệp kịp thời của những người có mặt bên cạnh.

Sự nông nổi bột phát, thiếu kiềm chế luôn là mồi lửa cho những hành động gây chết người và hệ quả của nó là những bản án nghiêm minh của pháp luật.

Lê Thy

--------------------------------------------
* Tên nhân vật đã được thay đổi