Mỗi tuần một chuyện:

"Phép" tỉnh thua... "lệ" huyện?

Cập nhật lúc 17:39, Thứ Tư, 12/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình đã từng nhiều lần lên tiếng về vụ tranh chấp đất đai xảy ra tại xã Lý Trạch (Bố Trạch), giữa 2 hộ Nguyễn Xuân Hoàng và Ngô Văn Hải.

Trong đó khẳng định việc UBND huyện Bố Trạch vào năm 1997 cấp "sổ đỏ" với diện tích 220m2 cho hộ ông Hoàng là đúng khớp với hồ sơ địa chính lẫn thực địa; việc ông Hải khiếu kiện cho rằng ông Hoàng lấn chiếm đất của ông là không có căn cứ, và cách giải quyết của TAND lẫn UBND huyện Bố Trạch không phù hợp. Ngày 13-6-2011, UBKT Tỉnh ủy đã có thông báo số 14-TB/UBKTTU, khẳng định: Việc UBND huyện Bố Trạch ban hành quyết định số 10/QĐ UBND ngày 12-01-2011 về giải quyết đơn khiếu nại của ông Hải khi thời hiệu khiếu nại không còn là trái quy định; việc UBND huyện cấp quyền sử dụng đất cho hộ ông Hoàng vào năm 1997 là đúng, và việc UBND huyện kết luận và quyết định thu hồi, hủy bỏ "sổ đỏ" đã cấp để cấp lại "sổ đỏ" mới cho hộ ông Hoàng với diện tích 160m2 là không có cơ sở...

Đặc biệt, thông báo trên của UBKT Tỉnh ủy cũng khẳng định hộ ông Ngô Văn Hải khi xây nhà kho chứa hàng đã lấn chiếm đất công tới 160,5m2. Từ kết luận trên, UBKT Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện, Phòng TN-MT huyện, UBND xã Lý Trạch và các cá nhân có liên quan. Theo lời một đồng chí lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy, thì trước khi ban hành chính thức, thông báo kết luận trên đã được thông qua trước các tổ chức, cá nhân có liên quan, trong đó có UBND huyện Bố Trạch; và đến thời điểm này, UBKT Tỉnh ủy chưa nhận được bất cứ khiếu nại thắc mắc gì về nội dung văn bản đã ban hành.

Cứ ngỡ, vụ việc gây hao tổn nhiều thời gian và công sức của nhiều tổ chức, cá nhân nói trên đã khép lại. Ai dè, mới đây, ngày 03-10-2011, ông Trần Quang Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, đã ký quyết định số 4729/QĐ-UBND, khẳng định việc UBND huyện ban hành quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 12-01-2011 là đúng pháp luật, có nghĩa UBND huyện Bố Trạch đã tái khẳng định sẽ thu hồi, hủy bỏ "sổ đỏ" đã cấp cho hộ ông Hoàng vào năm 1997 (với diện tích 220m2) để cấp lại "sổ đỏ" mới với diện tích 160m2 cho hộ này. Cũng có nghĩa là, với quyết định số 4729/QĐ-UBND nói trên, lãnh đạo UBND Bố Trạch đã gián tiếp phủ quyết kết luận của UBKT Tỉnh ủy!

Có thể, với những ai chưa tường tận vụ việc, sẽ cho đây là điều bất thường. Nhưng với những ai đã quan tâm theo đuổi vụ kiện, thì việc ông Trần Quang Vũ (nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện- người từng ký một văn bản gửi TAND huyện gây khốn khổ cho hộ ông Hoàng) ký ban hành quyết định số 4729 nói trên, cũng là điều dễ hiểu!

                                                                                                    Đinh

,
.
.
.