.

Điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt Nam": Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Thứ Năm, 19/10/2017, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 8 năm thực hiện “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Quảng Bình đã triển khai một số mô hình thích hợp, mang lại hiệu quả nhất định, trong đó phải kể đến mô hình điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”. Mô hình này vừa thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt ở các địa phương, vừa góp phần phát triển hệ thống phân phối, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất-phân phối-tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Trên thị trường tỉnh ta, hàng Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 70-80%, trong đó, nhiều mặt hàng sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, hàng hóa Việt Nam thường được bày bán xen kẽ với hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia khác.

Khai trương điểm bán hàng Việt tại siêu thị Thái Hậu.
Khai trương điểm bán hàng Việt tại siêu thị Thái Hậu.

Bởi vậy, việc xây dựng các điểm chuyên bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết. Do đó, thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp với Công ty TNHH Diến Hồng và siêu thị Thái Hậu khai trương điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”.

Các điểm bán hàng này sẽ giúp người dân tiếp cận với hàng Việt Nam dễ dàng hơn. Đây là mô hình đầu tiên trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014-2020” của Bộ Công thương, đồng thời tiến tới nhân rộng, xây dựng trên địa bàn mỗi huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đều có ít nhất 1 điểm bán hàng Việt.

Công ty TNHH Diến Hồng là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp trên địa bàn huyện Minh Hóa. Thời gian qua, với ngành nghề kinh doanh đa dạng, như: siêu thị bán lẻ, mua bán vật liệu xây dựng, phân bón và vật tư nông nghiệp, thu mua và chế biến gia công hàng nông sản...., Công ty TNHH Diến Hồng đã có nguồn doanh thu khá cao và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Năm 2015, Công ty TNHH Diến Hồng được Sở Công thương phối hợp khai trương điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”. Với không gian rộng rãi, số lượng hàng hóa đa dạng, phong phú và chất lượng, điểm bán hàng Việt ở đây đã cho thấy sức hút đối với người dân địa phương cũng như khách thập phương đến với Minh Hóa.

Ông Trần Văn Diến, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Diến Hồng cho biết: “Công ty luôn chủ động tìm kiếm nguồn hàng, nghiên cứu thị trường, liên kết và hợp tác với các nhà sản xuất trong nước để tiêu thụ hàng hóa.

Hiện tại, số lượng hàng hóa được sản xuất trong nước chiếm trên 95% tổng số hàng hóa kinh doanh của đơn vị.Bên cạnh đó, Công ty cũng xây dựng một hệ thống kinh doanh hàng nội địa phong phú và đa dạng, như: xi măng, sắt, thép, các sản phẩm vật liệu xây dựng, phân bón, vật tư nông nghiệp và bách hóa tổng hợp với mạng lưới đại lý bán hàng khắp trên địa bàn, duy trì đội ngũ bán hàng lưu động về tận các vùng nông thôn, miền núi để phục vụ tốt cho người tiêu dùng”.

Sau 2 năm, triển khai điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” của Công ty TNHH Diến Hồng, Sở Công thương tiếp tục khai trương điểm bán hàng tiếp theo tại siêu thị Thái Hậu (TX. Ba Đồn). Dẫu mới khai trương, nhưng với các kệ hàng được trưng bày gọn gàng, bắt mắt; hàng hóa tương đối đa dạng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và hầu hết là hàng Việt Nam chất lượng cao. Điểm bán hàng tại siêu thị Thái Hậu đã nhanh chóng gây ấn tượng và lấy được lòng tin của người tiêu dùng.

Có thể thấy, Công ty TNHH Diến Hồng và siêu thị Thái Hậu là những doanh nghiệp đầu tư xây dựng trung tâm mua sắm cơ bản phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, giúp cán bộ, nhân dân trên địa bàn được mua sắm hàng hóa thuận lợi, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời góp phần bình ổn giá cả trên thị trường, hướng tới nền văn minh thương mại.

Đặc biệt, không chỉ chú trọng vào hoạt động kinh doanh, thời gian qua, hai đơn vị này đã có nhiều nỗ lực, đóng góp tích cực trong việc hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị đã chú trọng việc vận động đội ngũ cán bộ, công nhân lao động của đơn vị, người tiêu dùng trên địa bàn có ý thức ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Các sản phẩm hàng Việt Nam được bày bán với mẫu mã đa dạng, phong phú và bảo đảm chất lượng.
Các sản phẩm hàng Việt Nam được bày bán với mẫu mã đa dạng, phong phú và bảo đảm chất lượng.

Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Mục tiêu của việc xây dựng điểm bán hàng Việt là nhằm giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận với hàng Việt Nam dễ dàng hơn; đồng thời, tạo kênh giới thiệu các mặt hàng đặc sản của tỉnh; góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng Việt, từng bước xây dựng mô hình chuỗi liên kết sản xuất-phân phối-tiêu dùng.

Để bảo đảm đúng quy chuẩn của điểm bán hàng Việt, Sở Công thương yêu cầu doanh nghiệp bán hàng phải thực hiện tốt khâu tìm nguồn hàng có chất lượng, có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng... Các phòng chuyên môn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đơn vị kinh doanh để tránh xảy ra tình trạng đưa những mặt hàng kém chất lượng vào bán trà trộn với hàng chính hãng để trục lợi, gây mất niềm tin trong nhân dân”.

Với sự khởi đầu thuận lợi, mô hình được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, ý nghĩa xã hội thiết thực, làm tiền đề để động viên, khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục xây dựng, nhân rộng thêm các điểm bán hàng mới trong thời gian tới. Và quan trọng hơn, hoạt động này sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt, tạo chỗ đứng của hàng Việt trong lòng người tiêu dùng và mang lại thành công cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cát Nhiên