.

Phim trường-cơ hội "vàng" quảng bá du lịch

Thứ Hai, 26/06/2017, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau “sức hút” của phim bom tấn “Kong: Skull Island”, Quảng Bình đang tiếp tục gây sự chú ý khi phim “Người bất tử” được khởi quay tại đây. Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch nhận định, Quảng Bình đang đứng trước cơ hội rất lớn về du lịch. Hiện, tỉnh đang thực hiện nhiều chiến lược phát triển du lịch để tận dụng tốt cơ hội từ các dự án phim mang lại.

Vì sao Quảng Bình lại hấp dẫn các dự án phim lớn?

Trên thực tế, Quảng Bình đang sở hữu tài nguyên du lịch hàng đầu Việt Nam. Ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam từng chia sẻ: “Tôi đã đạp xe qua Quảng Bình và thực sự bị chinh phục bởi vẻ đẹp nơi đây. Quảng Bình là nơi đẹp nhất tôi từng đi qua. Đây chính là một trải nghiệm tuyệt vời, độc đáo và tràn đầy cảm hứng”.

Ông Hugh Borrowman, Đại sứ Úc tại Việt Nam cũng phải thốt lên rằng: “Quảng Bình là kỳ quan hiếm có, vượt lên trên những gì tôi từng biết”. Hiện tại, nơi đây có rất nhiều khu, tuyến, điểm du lịch hấp dẫn du khách như: tuyến du lịch Phong Nha-Tiên Sơn, khu du lịch động Thiên Đường, điểm du lịch suối nước Moọc, tuyến du lịch sông Chày-hang Tối, tuyến du lịch rào Thương-hang Én, tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn..., đặc biệt là tuyến du lịch đẳng cấp quốc tế “Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới”.

Lộ trình khám phá nhiều hang động khác nhau, cộng thêm các giá trị văn hóa, tài nguyên tự nhiên đã làm cho các tuyến du lịch khám phá, mạo hiểm càng thêm hấp dẫn du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Ngoài ra, các điểm du lịch tâm linh lịch sử cách mạng, như: đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, núi Thần Đinh, chùa Hoằng Phúc, hang Tám TNXP, các trọng điểm trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại... ngày càng thu hút đông khách du lịch đến tham quan, phúng viếng và tri ân. Bên cạnh đó, một lượng lớn du khách khi đến Quảng Bình hoàn toàn thỏa mãn với những bãi tắm Nhật Lệ, Quang Phú, Bảo Ninh, Đá Nhảy...

Với những tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú và tuyệt đẹp, Quảng Bình đã hấp dẫn các nhà làm phim đến đây và được lựa chọn làm phim trường. Điển hình như “Pan và vùng đất Neverland”, “Kong: Skull Island”; phim Việt Nam: “Bến đò xưa lặng lẽ”, “Người bất tử”. Đạo diễn phim “Kong: Skull Island”, Jordan Vogt-Roberts khi đến thực hiện dự án phim tại Việt Nam, đã dành những tình cảm tốt đẹp đối với nơi đây, đặc biệt với tại Quảng Bình.

Biển Đá Nhảy (huyện Bố Trạch), một trong những cảnh quay sẽ xuất hiện trong phim “Người bất tử”.
Biển Đá Nhảy (huyện Bố Trạch), một trong những cảnh quay sẽ xuất hiện trong phim “Người bất tử”.

Ông chia sẻ: “Tất cả mọi thứ thuộc về Quảng Bình rất đặc biệt với tôi. Ngay khi đặt chân đến Quảng Bình, tôi phải thốt lên rằng: Chúng ta phải quay phim ở đây, chúng ta phải đến với Việt Nam”. Ông còn nhấn mạnh rằng, những danh lam thắng cảnh nơi đây thực sự là kỳ quan hiếm có, xinh đẹp và độc đáo.

Sau khi phim “Kong: Skull Island” gây sức nóng trên khắp thế giới với những cảnh quay tuyệt đẹp ở Việt Nam, trong đó có Quảng Bình, đầu tháng 6-2017, theo lời mời của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, ông Gareth Edwards, đạo diễn bộ phim bom tấn “Star Wars”đã đến Quảng Bình tham quan, khảo sát điểm quay cho dự án phim sắp tới của mình. Cảm nhận đầu tiên của Gareth Edwards khi đến Quảng Bình là nơi đây rất đẹp và yên tĩnh.

Với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ, Quảng Bình cũng đã gây sự ấn tượng đối với đạo diễn Victor Vũ, người từng rất thành công với dự án phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Ông quyết định lựa chọn Quảng Bình với hang động Tú Làn, biển Đá Nhảy và TP. Đồng Hới làm bối cảnh chính cho phim “Người bất tử”, một trong những dự án phim lớn nhất năm 2017.

Bà Trần Thị Bích Ngọc, Giám đốc sản xuất phim “Người bất tử” nhận xét: “Với đầy đủ vẻ đẹp của các kỳ quan thiên nhiên, Quảng Bình là điểm đến lý tưởng cho các đoàn làm phim. Nhiều hình ảnh đẹp về phong cảnh thiên nhiên, con người, đặc biệt là vẻ đẹp hang động, bờ biển, làng quê Quảng Bình sẽ xuất hiện trong “Người bất tử””.

Nắm bắt cơ hội

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ An Phong cho biết, ngành du lịch của tỉnh đã có nhiều giải pháp tận dụng cơ hội quảng bá qua điện ảnh, điển hình như bộ phim “Kong: Skull Island”. Ngay khi đoàn làm phim thực hiện các cảnh quay tại địa phương, ngành du lịch đã triển khai các hoạt động quảng bá và giới thiệu điểm đến du lịch Quảng Bình.

Đồng thời, xác định khi bộ phim ra mắt, sẽ tạo hiệu ứng quảng bá rất lớn đối với du lịch Quảng Bình và Việt Nam, Sở Du lịch đã xây dựng các sản phẩm du lịch để đưa khách đến với những nơi đoàn làm phim đã thực hiện cảnh quay, những nơi có cảnh quan đẹp, hùng vĩ, như: hệ thống hang động Tú Làn, khám phá thiên nhiên Hóa Sơn-hang Rục Mòn...

Sau khi phim được công chiếu, lượng khách đến với phim trường tại Quảng Bình sẽ tăng nhanh. Do đó, Sở Du lịch đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh mở đường bay Đồng Hới-Cát Bi (Hải Phòng), tăng tần suất các chuyến bay Quảng Bình-Hà Nội, Quảng Bình-TP.Hồ Chí Minh; hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành vận chuyển khách bằng đường sắt, đường bộ cũng với phương châm làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách đến với Quảng Bình.

Đặc biệt, trong năm 2017, Quảng Bình đã ký hợp đồng với trang Trip Advisor, trang mạng du lịch lớn nhất thế giới, thực hiện gói hợp tác dài hạn trong hai năm, để đưa những hình ảnh nổi bật của du lịch Quảng Bình ra thế giới. Thông qua trang Trip Advisor, những sản phẩm du lịch Quảng Bình sẽ được khách du lịch quốc tế tiếp cận dễ dàng.

Sở Du lịch cũng khai trương website du lịch Quảng Bình bằng tiếng Anh tại địa chỉ www.quangbinhtourism.com. Đây là website dành riêng cho khách du lịch quốc tế được xây dựng công phu sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu, thị hiếu của thị trường khách du lịch quốc tế. Website có tính tương tác cao với các mạng xã hội, tích hợp quảng bá trên TripAdvisor và Google do các chuyên gia quốc tế phối hợp thực hiện.

Điều đáng ghi nhận là từ khi khai trương đến nay, website đã thu hút lượng truy cập lớn từ du khách quốc tế. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến và hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh trong nước, quốc tế...

Vượt qua những khó khăn do sự cố môi trường biển để lại, 6 tháng đầu năm 2017, Quảng Bình đã đón khoảng 1,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó khách quốc tế ước đạt 27.000 lượt, tăng 20% so với cùng kỳ, tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.630 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.

Năm 2017, ngành du lịch Quảng Bình đặt ra mục tiêu sẽ đón lượng khách kỷ lục từ trước đến nay với khoảng 3 triệu lượt.

Lê Mai