.

Hoạt động của 2 trạm thu phí đường bộ BOT trên địa bàn tỉnh: Còn không ít bất cập

Thứ Tư, 05/04/2017, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 2 dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý gồm: dự án xây dựng mới đoạn tránh lũ Nam Quán Hàu do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh là nhà đầu tư và dự án xây dựng nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Quảng Trạch do Công ty CP Tasco là nhà đầu tư. Hai dự án này được xây dựng khai thác 2 trạm phu phí BOT để hoàn vốn.

Có thể nói, trong xu thế hội nhập và phát triển của nền kinh tế, nhu cầu phát triển GTVT ngày càng gia tăng, việc kêu gọi nguồn vốn ngoài Nhà nước thực hiện theo hình thức BOT là hướng đi rất phù hợp và kịp thời. Một số dự án BOT trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đã phát huy rất tốt hiệu quả đẩu tư, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, từ 2 dự án này đã phát sinh một số bất cập cần được xử lý. Bất cập thứ nhất là quá trình đầu tư theo hình thức BOT trên địa bàn Quảng Bình không được lấy ý kiến của chính quyền địa phương về cơ chế quản lý cũng như mức thu phí. Đặc biệt, giá thu phí, lộ trình tăng phí các công trình giao thông theo hình thức BOT nhiều điểm chưa phù hợp.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại nút giao thông phía Nam Trạm thu phí Quán Hàu, ngày 4-3-2017, làm 2 người bị thương.
Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại nút giao thông phía Nam Trạm thu phí Quán Hàu, ngày 4-3-2017, làm 2 người bị thương.

Thứ hai là, việc thiết kế 2 nút giao thông ở Trạm thu phí Quán Hàu (phía Bắc tại Km672+600, phía Nam tại Km704+900) chưa phù hợp; diện tích nút quá hẹp, bố trí các đảo và tổ chức giao thông tại nút thiếu tính thanh thoát cũng đã gây nhiều khó khăn cho người điều khiển phương tiện, đã có một số trường hợp xảy ra tai nạn tại nút giao này. Vì vậy, cần nghiên cứu để sửa chữa cho phù hợp, bảo đảm ATGT. Mặt khác, cần phân luồng để phương tiện lưu thông trên tuyến tránh lũ nhằm giảm bớt lưu lượng trên tuyến cũ đi qua khu vực đông dân cư, hạn chế tai nạn giao thông.

Ngoài ra, đối với dự án BOT tuyến tránh lũ qua huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, có một số đoạn tuyến đi qua khu vực thấp trũng, khe cạn, nơi tập trung nước về mùa mưa lũ, do cao độ trắc dọc tuyến thiết kế chưa hợp lý, cùng với việc bố trí hệ thống thoát nước chưa phù hợp với địa hình thực tế dẫn đến tình trạng ngập cục bộ trong các đợt mưa lũ năm 2016. Cụ thể là các đoạn: từ Km676+500 đến Km676+700, từ Km676+800 đến Km677, chiều sâu ngập lúc cao điểm từ 0,3m đến 0,4m, ảnh hưởng đến năng lực lưu thông trên tuyến.

Bất cập lớn nhất là việc bố trí trạm phu phí chưa phù hợp.  Do trạm thu phí được đặt tại các vị trí dẫn vào trung tâm hành chính của huyện Quảng Ninh và huyện Quảng Trạch nên phương tiện cá nhân của nhân dân địa phương đi làm việc hàng ngày phải thường xuyên qua trạm; nhiều trường hợp không đi qua đoạn tuyến BOT hoặc chỉ đi qua đoạn ngắn trên tuyến BOT nhưng phải mua vé qua trạm với mức phí cao, gây bức xúc trong nhân dân. Trong năm 2016 đã xảy ra một số lần người dân đưa phương tiện đến chắn trạm thu phí để phản đối, làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT, an toàn xã hội.

Trong khi chờ đợi việc xử lý từ Bộ GTVT và Bộ Tài chính và để chia sẻ khó khăn với người dân, Công ty TNHH MTV BOT Trường Thịnh đã có giảm phí. Riêng năm 2016, đơn vị đã áp dụng chính sách giảm 50% mức phí qua trạm cho gần 700 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Mức giảm này đã làm giảm thu 2,3 tỷ đồng/năm đối với công ty. Tuy nhiên việc thực hiện giảm phí chỉ thực hiện trong năm 2016, còn từ năm 2017 về sau, công ty thực hiện thu phí theo đúng quy định của Bộ Tài chính và không miễn giảm đối với các xe ô tô trên địa bàn huyện Quảng Ninh nữa.

Qua đây, người dân mong rằng, các cơ quan chức năng sớm xử lý những bất cập nói trên. Trước mắt, để tạo sự công bằng xã hội đối với các phương tiện vận tải người dân trên địa bàn, đề nghị Bộ Tài chính có chính sách giảm từ 30 đến 50% mức phí cho các phương tiện có đăng ký tại địa bàn huyện Quảng Ninh khi qua Trạm thu phí Quán Hàu và các phương tiện có đăng ký tại địa bàn huyện Quảng Trạch khi qua Trạm thu phí Tasco.

H.Q