.

Mở lối cho du lịch về nguồn

Thứ Sáu, 24/03/2017, 09:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Du lịch về nguồn là một hành trình văn hóa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đến những di tích lịch sử cách mạng, văn hóa, du khách không chỉ đơn giản tham quan hay vui chơi, mà còn là cơ hội để mỗi người thành tâm tưởng nhớ về thế hệ cha ông đã hy sinh, cống hiến cho đất nước. Du lịch về nguồn mang một ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ tương lai.

Nếu như trước đây, tour du lịch về nguồn chủ yếu dành cho các cựu chiến binh, gia đình cách mạng, thân nhân liệt sĩ... thì những năm gần đây, loại hình du lịch này thu hút giới trẻ. Em Trần Thị Lệ Giang, ở tổ dân phố 9, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới vừa tham gia tour du lịch về nguồn tại hang Tám TNXP, bến phà Xuân Sơn, làng chiến đấu Cự Nẫm, các điểm di tích trên đường 16... chia sẻ: “Thăm chiến trường xưa, tận mắt thấy những chứng tích lịch sử còn sót lại và nghe các hướng dẫn viên kể về chiến công hào hùng của cha ông, em rất xúc động. Đây cũng là dịp để em hiểu hơn về cội nguồn và lịch sử dân tộc”.

Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao, Quảng Bình hiện có 112 di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng, trong đó 52 di tích cấp quốc gia, 60 di tích cấp tỉnh. Tiềm năng du lịch về nguồn của Quảng Bình rất phong phú và đa dạng, bởi hầu như ở địa phương nào cũng có các địa chỉ đỏ nổi tiếng như: địa đạo Văn La (Quảng Ninh), điểm di tích Làng Ho (Lệ Thủy), bến đò Mẹ Suốt (Đồng Hới), bến phà Long Đại...

Du lịch về nguồn ngày càng thu hút giới trẻ.
Du lịch về nguồn ngày càng thu hút giới trẻ.

Tháng 7 năm 2013, công trình Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn bến phà Long Đại đã hoàn thành sau 2 năm thi công. Đền nằm trên ngọn đồi cao, với diện tích hơn 1.600m2, trước đền có dòng sông Long Đại chảy qua. Đây không chỉ là công trình tri ân các anh hùng liệt sỹ trên đường Trường Sơn mà còn là "địa chỉ đỏ" trong hệ thống di tích lịch sử đường Trường Sơn để du khách thăm viếng, dâng hương khi đi trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông qua địa phận Quảng Bình.

Anh Phạm Bình Long, cán bộ quản lý Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn bến phà Long Đại cho biết, bình quân trong dịp lễ tết, các ngày trọng đại của đất nước, số lượng du khách đến dâng hương tại đền khoảng từ 200 đến 300 người một ngày. Trước đây, du khách chủ yếu là cựu chiến binh, gia đình các thân nhân liệt sỹ, du khách ngoại tỉnh.

Tuy nhiên, gần đây, giới trẻ cũng được nhà trường cho tham quan dâng hương. Để thu hút khách đến với Đền tưởng niệm, Ban quản lý đã phối hợp với các đoàn thể, lập tài khoản mạng xã hội Facebook riêng để quảng bá hình ảnh cũng như giới thiệu di tích tới người dân, du khách.

Điều đáng nói là trong số hơn 100 di tích lịch sử cách mạng, kháng chiến trên địa bàn tỉnh, số di tích thu hút nhiều du khách như bến phà Long Đại hiện chưa có nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc lãng phí tài nguyên du lịch. Lý giải về điều này, chị Đặng Thị Hạnh, quản lý Công ty du lịch cổ phần A2Z cho biết: “Quảng Bình phát triển chủ yếu vẫn là các danh lam thắng cảnh, hang động, những năm gần đây mới phát triển mạnh du lịch tâm linh. Tỉnh ta chưa có quy hoạch xây dựng các di tích lịch sử cách mạng, kháng chiến thành điểm du lịch đúng nghĩa, nhiều nơi chưa có bãi đỗ xe, chưa có hướng dẫn viên.

Chính vì thế, một số công ty du lịch chưa mạnh dạn đưa các điểm di tích này vào tour để chào bán rộng rãi". Việc đưa vào khai thác du lịch tại các di tích này, trước hết sẽ góp phần làm sống lại ký ức một thời oanh liệt, vừa làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch cho ngành công nghiệp không khói của địa phương. Từ đó, tạo điều kiện cho việc liên kết các tour, tuyến du lịch trên địa bàn một cách có hệ thống và khoa học hơn, nhằm khai thác tối đa các tiện ích hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ sẵn có giữa các loại hình du lịch.

Ông Hà Minh Tuân, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Du lịch cho biết:: "Quảng Bình là địa phương chịu nhiều ác liệt trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nên hiện tại có rất nhiều điểm di tích cách mạng.  Tuy nhiên, các dòng khách đổ về Quảng Bình trong thời gian qua vẫn chủ yếu đến với các danh lam thắng cảnh, đặc biệt là hang động. Thời gian tới, Sở có hướng tuyên truyền quảng bá các di tích cách mạng, đầu tư thêm cơ sở hạ tầng để đưa các di tích trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, qua đó làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch ở Quảng Bình".

Phạm Hà