.

Công tác thu ngân sách: Nhiều kết quả khả quan

Thứ Năm, 30/03/2017, 08:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Một trong những điểm sáng của bức tranh kinh tế 3 tháng đầu năm nay là kết quả thu ngân sách Nhà nước đạt tiến độ đề ra, trong đó có các khoản quan trọng vượt chỉ tiêu, như: thu từ doanh nghiệp Nhà nước, thuế trước bạ, phí và lệ phí...

Ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, bắt tay triển khai nhiệm vụ thu năm 2017, trong bối cảnh tình hình kinh tế của tỉnh chưa thực sự khởi sắc, ngành Thuế phải phấn đấu tăng thu thêm 10% của dự toán giao.

Với sự quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành, ngay từ những ngày đầu năm, kết quả thu ngân sách rất khả quan. Cụ thể, dự ước thu ngân sách trên địa bàn trong 3 tháng được 570 tỷ đồng, đạt 18,1% dự toán cả năm tỉnh giao, tăng 1,6% so với cùng kỳ.

So với dự toán năm, một số khoản thu tăng trưởng và đạt tiến độ dự toán cả năm. Cụ thể: thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhà nước đạt 19,4%; thu từ công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh 17,5%; lệ phí trước bạ 20%; phí và lệ phí 22,8%; tiền thuê đất 17%; thuế thu nhập cá nhân 16,6%.

So với cùng kỳ, có 9/16 khoản thu tăng trưởng khá và ổn định qua hàng tháng. Nổi bật, khoản thu lệ phí trước bạ và thu cấp quyền sử dụng đất luôn thu đúng thu đủ theo tiến độ đề ra. Đối với thu lệ phí trước bạ, chỉ tiêu giao thu 195 tỷ đồng, trong quý I, thu được 47,7 tỷ đồng, đạt 24,4% dự toán và tăng 6% so với cùng kỳ. Đối với thu cấp quyền sử dụng đất, dự toán giao thu 950 tỷ đồng, trong 3 tháng đã thu 124,7 tỷ đồng, đạt 13,1% dự toán giao, bằng 98,6% cùng kỳ.

Riêng khoản thu thuế bảo vệ môi trường đạt rất thấp (chỉ tiêu giao 370 tỷ đồng, quý I thu được 49 tỷ đồng, đạt 13% và chỉ bằng 63% cùng kỳ). Nguyên nhân là do Công ty TNHH Hưng Phát có dự toán năm 2017 nộp thuế 200 tỷ đồng, nhưng từ quý 4 năm 2016 đến nay, Công ty này không kê khai nộp thuế tại Quảng Bình. Qua số liệu của Cục thuế, 2 tháng đầu năm 2017, Công ty TNHH Hưng Phát chỉ nộp được 0,8% dự toán giao với số thuế 1.577 triệu đồng.

Các cơ sở xăng dầu đều thực hiện nghiêm túc dán tem niêm phong đồng hồ đo đếm xăng dầu.
Các cơ sở xăng dầu đều thực hiện nghiêm túc dán tem niêm phong đồng hồ đo đếm xăng dầu.

Một số đơn vị đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách 3 tháng đầu năm, như: Lệ Thủy, Quảng Ninh, TX. Ba Đồn... Hoạt động thu thuế xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo trong các tháng đầu năm 2017 tiếp tục phát triển. Kim ngạch xuất nhập khẩu 3 tháng đạt xấp xỉ 200 triệu USD, số lượng người xuất nhập cảnh là gần 75.000 lượt; số lượt phương tiện xuất nhập khẩu hơn 23.000 lượt; tổng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu hơn 310.000 tấn; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt khoảng 15 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế, sở dĩ có được kết quả khả quan này là do ngay từ đầu năm, các đơn vị trong toàn ngành đã vào cuộc một cách quyết liệt với những giải pháp đã đề ra. Trong đó, ngành đã chú trọng công tác tham mưu kiểm tra chấn chỉnh hoạt động thu phí lệ phí, thu khác ngân sách tại các xã phường và tiếp tục thực hiện đề án nâng cao chất lượng công tác kiểm tra thuế tại doanh nghiệp.

Đặc biệt, ngành thuế đã phối hợp các ngành chức năng thực hiện niêm phong đồng hồ đo xăng dầu và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để chống thất thu bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Trong quý I, Cục thuế tỉnh đã phối hợp với Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành dán tem niêm phong đồng hồ tổng các cột bơm xăng dầu tại 210 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Mỗi tháng, cơ quan chức năng sẽ tiến hành chốt số liệu cụ thể để kiểm tra, giám sát lượng xăng dầu bán ra và đối chiếu với mức phí khai thuế của cơ sở kinh doanh, nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế.

Thời gian qua, trên địa bàn Lệ Thủy đã xảy ra nhiều trường hợp doanh nghiệp, hộ cá nhân không nộp tiền thuế đúng hạn, không chấp hành các hình thức xử phạt, mua bán sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, làm mất hóa đơn, vi phạm pháp luật về thuế, tiếp tay cho các hành vi trốn thuế. Trong quý I, Chi cục Thuế Lệ Thủy đã tăng cường công tác kiểm tra, qua đó, kịp thời phát hiện chuyển giao cho lực lượng cảnh sát kinh tế công an huyện Lệ Thủy xử lý 2 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý và sử dụng hóa đơn.

Chi cục Thuế Quảng Trạch đã thường xuyên theo dõi, chỉ đạo Đội kiểm tra, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế và các đội thuế thực hiện việc rà soát, đối chiếu các khoản nợ để phân tích, phân loại và quản lý nợ thuế, mạnh dạn áp dụng các biện pháp xử phạt do chậm nộp tiền thuế, tăng cường triển khai cưỡng chế và thu hồi nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Chi cục giao cho Đội kiểm tra, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế lập kế hoạch thu nợ 2017 và giao cụ thể kế hoạch thu nợ cho từng cán bộ công chức quản lý nợ, lấy đó làm chỉ tiêu đánh giá xếp loại thi đua hàng tháng, quý, năm và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm.

Trong quý I, Chi cục Thuế thành phố Đồng Hới đã phối hợp, với chính quyền các xã, phường, cán bộ địa chính, ủy nhiệm thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố; triển khai hướng dẫn, kiểm tra, rà soát lại vị trí đường phố theo Quyết định số 36/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình về việc quy định bảng giá các loại đất và phân loại đô thị, loại xã, khu vực, vị trí đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình để lập danh sách, làm cơ sở cho việc lập bộ thuế ổn định 5 năm tiếp theo từ 2017 đến năm 2021.

Đáng chú ý là, ngành thuế đã triển khai có hiệu quả đề án kiểm tra, xử lý việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn để trốn thuế, gian lận thuế. Ngành đẩy mạnh thực hiện chủ trương của tỉnh về chống thất thu lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn; tham mưu xây dựng, đổi mới phương án đấu giá đất nhằm tăng thu ngân sách, bảo đảm công bằng xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

H.Q