.

Xây dựng nông thôn mới ở Bố Trạch: Chú trọng tiêu chí thủy lợi

Thứ Hai, 27/03/2017, 22:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong lộ trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, việc xây dựng hệ thống thủy lợi là chủ trương đúng đắn, phù hợp với nhu cầu phát triển sản xuất của huyện Bố Trạch.

Những năm qua, nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, dự án hỗ trợ được triển khai tại các địa phương trong toàn huyện luôn gắn với việc thực hiện tiêu chí thủy lợi. Bên cạnh đó, nhiều công trình thủy lợi, hồ chứa cũng được các địa phương quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa, tạo điều kiện hoàn thành tiêu chí về thủy lợi cũng như các tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới.

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí thủy lợi có 2 tiểu mục, gồm: hệ thống thủy lợi phải cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh; tỷ lệ km trên kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa 85%. Đây được đánh giá là một trong những tiêu chí khó, bởi kinh phí đầu tư quá lớn, trong khi nguồn lực của tỉnh, huyện, xã còn hạn hẹp.

Để thực hiện được tiêu chí này, đòi hỏi phải có lộ trình cho từng năm, từng giai đoạn và do Nhà nước, nhân dân cùng làm, hướng tới đích đến cuối cùng là phải phục vụ được nền sản xuất phát triển, nâng cao cuộc sống cho bà con.     

Công trình thủy lợi hồ Thác Chuối.
Công trình thủy lợi hồ Thác Chuối.

Từ năm 2011, xác định việc kiên cố hóa kênh mương đóng vai trò quan trọng trong nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội trong toàn huyện, UBND huyện Bố Trạch đã ban hành nhiều quyết định hỗ trợ kinh phí phục vụ việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo hệ thống kênh mương, trạm bơm, bờ kè... để bảo đảm việc tưới tiêu phục vụ sản xuất và dân sinh.

Bên cạnh thực hiện lồng ghép các chương trình dự án khác, như: Chương trình 135, chương trình kiên cố hóa kênh mương...; Bố Trạch còn huy động các nguồn vốn khác từ doanh nghiệp, HTX, đóng góp từ người dân để đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi nội đồng. Đến nay, toàn huyện có 47 công trình thủy lợi do xã quản lý được xây mới, cải tạo, nâng cấp, đạt 29% so với quy hoạch xây dựng đến năm 2020; có trên 30km  kênh mương nội đồng đã được kiên cố hóa, đạt 17% so với quy hoạch xây dựng đến năm 2020.

Bên cạnh đó, diện tích trồng trọt đã được tưới tiêu cả năm trên 7.300 ha, đạt gần 90% so với quy hoạch cần được tưới tiêu. Diện tích nuôi trồng thủy sản đã được cấp thoát nước gần 430 ha, đạt 77% so với quy hoạch. Các mô hình thủy nông đang được áp dụng: gồm 1 mô hình HTX nông nghiệp có dịch vụ thủy lợi, 22 tổ hợp tác và Ban tự quản các xã.

Sau hơn 6 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Bố Trạch đầu tư gần 38,8 tỷ đồng thực hiện tiêu chí thủy lợi. Nguồn vốn được ưu tiên cho các xã được chọn làm điểm và các xã thuộc tốp đầu trong lộ trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Toàn huyện hiện có 12 xã đạt tiêu chí thủy lợi, đạt 43%. Cùng với các địa phương điểm trên, các xã nằm trong “tốp sau” trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 cũng đang triển khai huy động nguồn vốn để từng bước hoàn thành tiêu chí này.

Thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, huyện Bố Trạch đã đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thuỷ lợi, đê kè đều khắp trên địa bàn huyện để kịp thời đưa vào sử dụng, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Nhiều công trình đã hoàn thành và được nghiệm thu, đưa vào sử dụng, như: kè Sông Dinh ở xã Nhân Trạch, kè Lý Hòa xã Hải Trạch, hồ chứa nước Bàu Mía xã Đại Trạch, hồ chứa nước Mù U xã Thanh Trạch; xử lý chống thấm đập Khe Trám, xã Lâm Trạch.

Một số công trình hiện đang gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng, như: kè chống sạt lở hai bờ Sông Son, xã Sơn Trạch; đê, kè bờ hữu Lý Hòa; sửa chữa đê ngăn mặn, cống 5 cửa, xã Phú Trạch; kênh mương nội đồng xã Phú Trạch... Một số công trình cũng được tiến hành đánh giá, kiểm tra, rà soát hiện trạng để nâng cấp, khắc phục, sửa chữa bảo đảm phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Tuyển Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch cho biết: “Theo lộ trình hoàn thành tiêu chí thủy lợi, huyện Bố Trạch phấn đấu mỗi năm có từ 20-30 km kênh mương được bê tông hóa đạt chuẩn; có 2-3 xã đạt tiêu chí thủy lợi và đến năm 2020 có 26/28 xã đạt tiêu chí thủy lợi, đạt 93% toàn huyện.

Đồng thời, huyện tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa các công trình thủy lợi bảo đảm phục vụ sản xuất và dân sinh, như: đầu tư xây dựng đạt chuẩn thêm từ 130-150km kênh mương; xây dựng, gia cố bằng bê tông cho khoảng 20km các bờ đê bao ở các sông trên địa bàn toàn huyện; nâng cấp, sửa chữa bảo đảm an toàn cho khoảng 26-30 công trình hồ, đập và các cống trên địa bàn các xã”.

Với mục tiêu và kế hoạch thực hiện công trình thủy lợi ở các xã cho từng năm, tổng kinh phí đầu tư thực hiện tiêu chí thủy lợi trong giai đoạn 2016-2020 là gần 320 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách đề nghị Trung ương, tỉnh hỗ trợ gần 270 tỷ  đồng; ngân sách huy động từ nguồn huyện, xã khoảng: 34,5 tỷ đồng, huy động khác từ doanh nghiệp, HTX và  dân đóng góp chiếm gần 16 tỷ đồng. Ngoài ra, việc đào đắp kênh mương mặt ruộng, bờ vùng, bờ thửa của từng địa phương sẽ do vốn và ngày công của nông dân địa phương đó đóng góp.

Việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi đưa vào sử dụng kịp thời đã góp phần tích cực trong việc dự trữ nước, chủ động cấp nước tưới tiêu cho nông nghiệp, từ đó, góp phần đẩy nhanh việc hoàn thành tiêu chí thủy lợi và  thúc đẩy hoàn thành nhóm tiêu chí phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; đáp ứng các điều kiện thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2014-2020, tạo ra một diện mạo mới cho nông nghiệp, nông thôn, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Thu Thanh-Thu Thơm