.

Chung tay hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Thứ Sáu, 03/03/2017, 15:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội thông qua năm 2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2011. Sau hơn 5 năm thực thi, bước đầu Luật đã đi vào cuộc sống, góp phần tạo dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên cả nước. Theo đó, ngày 10-7-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về công nhận ngày 15-3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Nhằm có những hành động thiết thực, ý nghĩa hơn cho người tiêu dùng và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, năm 2017, Bộ Công thương đã triển khai Chương trình “Doanh nghiệp hành động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2017” trên toàn quốc. Bộ Công thương là cơ quan bảo trợ cho chương trình, Cục Quản lý cạnh tranh là đơn vị chủ trì tổ chức, giám sát và thực hiện chương trình. Đối tượng đăng ký tham gia chương trình là tất cả các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.

Doanh nghiệp sẽ đăng ký hoặc cam kết với Cục Quản lý cạnh tranh về việc tự mình tổ chức hoặc phối hợp tổ chức một số các hoạt động để hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017 theo các nội dung trong Chương trình. Cụ thể, một số hoạt động mà doanh nghiệp có thể đăng ký hưởng ứng như: xây dựng tổng đài, quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng; tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo cho cán bộ công nhân viên và các đối tượng có liên quan về quyền của người tiêu dùng, cách thức tiêu dùng an toàn...

Siêu thị Co.opmart Quảng Bình tổ chức các hình thức khuyến mãi nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017.
Siêu thị Co.opmart Quảng Bình tổ chức các hình thức khuyến mãi nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể tổ chức tháng hoặc tuần lễ bảo hành, sửa chữa miễn phí sản phẩm của doanh nghiệp và các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tri ân người tiêu dùng; xây dựng và công khai chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của doanh nghiệp và các hoạt động khác phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp sau khi tham vấn và thống nhất với Cục Quản lý cạnh tranh. Chương trình mang tính tự nguyện, cùng hợp tác nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, xã hội đối với người tiêu dùng nói riêng và người dân nói chung.

Qua đó, sẽ giúp doanh nghiệp thực thi đúng các qui định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu, nguyện vọng và từ đó tạo ra động lực phát triển, nâng cao lợi thế, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh; đóng góp cho sự phát triển ổn định, bền vững của nền kinh tế. Cục Quản lý cạnh tranh sẽ giám sát, đánh giá việc thực hiện, tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền vinh danh các doanh nghiệp làm tốt, có đóng góp cho xã hội và vì người tiêu dùng.    

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú và đa dạng, góp phần khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Riêng năm 2017, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tổ chức từ ngày 10-3 đến 20-3. Với chủ đề "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng", các hoạt động sẽ thu hút sự phối hợp, tham gia của nhiều sở, ngành, đơn vị, tổ chức và cá nhân liên quan trên địa bàn tỉnh.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền như tổ chức tập huấn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản liên quan, treo băng rôn, khẩu hiệu với nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (như: "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội", "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là bảo vệ doanh nghiệp chân chính", "Người tiêu dùng có quyền được thông tin về hàng hoá, dịch vụ", "Không tiêu dùng hàng hoá có hại cho sức khoẻ và môi trường", "Tiêu dùng an toàn để bảo vệ chính mình"...),  các doanh nghiệp, siêu thị, cơ sở kinh doanh thương mại sẽ tổ chức các hoạt động tri ân người tiêu dùng thông qua các hình thức khuyến mãi, giảm giá hàng hoá và tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn...

Với vai trò là đơn vị thực hiện, Sở Công thương đã có công văn thông báo và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng Chương trình “Doanh nghiệp hành động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2017” do Bộ Công thương phát động và đây cũng là một trong những hoạt động triển khai chủ đề "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng" đã được lựa chọn cho năm 2017.

Với mục tiêu tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, UBND tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong quá trình phối hợp thực hiện.

Các hoạt động trên sẽ tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân có liên quan; góp phần định hướng và phát huy ý thức tôn trọng quyền người tiêu dùng của các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thương mại; đồng thời, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch, mua bán hàng hóa và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

H.Chi