.

Đón Tết trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ Bảy, 04/02/2017, 12:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Đêm giao thừa trên biển mọi người nghỉ làm sớm để chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên. Thời khắc bước sang năm mới, họ cũng gọi điện chúc tụng, hát hò cho nhau nghe qua bộ đàm để quên đi mệt mỏi. Thông thường những chuyến ra khơi dịp Tết các tàu cá luôn gặp nhiều may mắn, thuyền về cá nặng đầy khoang.

Chuẩn bị ra khơi. Ảnh: B.Chiến
Chuẩn bị ra khơi. Ảnh: B.Chiến

Biển là nhà

Trong khi mọi người quây quần đoàn tụ cùng gia đình trong ngày Tết thì các ngư dân của xã Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) vẫn hồ hởi dong thuyền ra khơi, hướng thẳng ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa khai thác hải sản. Họ đón Tết giữa trùng khơi.

Để chuẩn bị cho một chuyến đi biển dài ngày, ngoài những nguyên liệu cần thiết như đá, dầu, lương thực thì lần này, các chủ tàu còn chuẩn bị thêm các loại mứt, bánh kẹo, bánh nếp, đầu heo, thực phẩm… để anh em đón Tết trên biển được đầy đủ. Những chuyến biển xuyên Tết kéo dài khoảng 10 ngày đến nửa tháng, nếu thời tiết đẹp thì bắt đầu từ ngày 22-25 âm lịch, các tàu đã dong thuyền ra khơi và trở về vào khoảng dưới mồng 10 tháng Giêng.

Mặc dù chỉ mới 19 tuổi nhưng em Nguyễn Thanh Tịnh ở thôn Mỹ Hòa, xã Quảng Phúc đã có 3 năm đón Tết trên biển. Học hết lớp 10 Tịnh nghỉ học ở nhà đi biển đánh cá cùng bố, đi biển 3 năm thì cũng là 3 năm em không đón Tết ở nhà. Tịnh nhớ lại: “Năm 2014 là năm đầu tiên em đi biển xuyên Tết, lúc đầu cũng rất chần chừ vì ngày thường ở biển còn buồn huống chi là Tết, sau đó thấy bố đi nên em quyết định theo cùng. Đợt đó tàu em đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa.

Ngư dân Nguyễn Thanh Bình đã nhiều năm ăn Tết trên biển.
Ngư dân Nguyễn Thanh Bình đã nhiều năm ăn Tết trên biển.

Bữa cơm tất niên năm đó có cá, mực mới đánh bắt được từ biển và đầu heo, gà, bia, kẹo bánh mang từ nhà đi. Thời khắc giao thừa không ai gọi được về nhà vì điện thoại mất sóng, lại nhớ những năm trước được ở nhà em chỉ chực khóc, sau thấy bố và các chú gọi nhau hát hò chúc tụng qua bộ đàm nên cũng đỡ buồn hơn. Hai năm tiếp theo quen hơn nhưng vẫn nhớ nhà lắm, cũng may những ngày đó đánh bắt được khá. Nếu năm nay thời tiết đẹp, bố vẫn đi biển, em vẫn sẽ đi cùng”.

Anh Nguyễn Thanh Bình (45 tuổi), chủ tàu cá mang số hiệu QB 98164 TS cũng cho biết: “Thường thì chúng tôi lên lịch và chuẩn bị trước cho những chuyến đi biển Tết. Thời điểm trước Tết, nếu đẹp trời là ra khơi. Mỗi chuyến đi có khoảng 6 bạn thuyền. Vào đêm 30, chúng tôi làm đến khoảng 10h rồi nghỉ để làm mâm cơm cúng tất niên. Giờ phút giao thừa, nếu có sóng điện thoại thì gọi về nhà chúc Tết gia đình và vợ con, còn không sẽ gọi các tàu bạn khác qua bộ đàm hát hò và chúc nhau năm mới làm ăn phát đạt”.

Những người đi biển luôn tin rằng, trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cá, mực sẽ nhiều hơn thường ngày và cũng ít tàu thuyền đánh bắt hơn nên việc khai thác sẽ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cá đánh về tươi là có thể bán ngay với giá cao.

Thuyền về cá nặng đầy khoang

Chuẩn bị ngư cụ cho những chuyến biển xa.
Chuẩn bị ngư cụ cho những chuyến biển xa.

Vừa gom lưới lại sau một chuyến đi biển, ông Nguyễn Thanh Hải, ở thôn Mỹ Hòa cũng chia sẻ: “Tôi gắn bó với biển đã 40 năm và cũng đã nhiều lần đi biển xuyên Tết. Năm nay, tôi lại chuẩn bị mọi thứ cần thiết, sẵn sàng ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa nếu trời yên biển lặng. Không chỉ đánh bắt cá, được làm cột mốc sống giữa biển đảo quê hương lúc trời đất chuyển giao là điều tự hào của tất cả ngư dân chúng tôi”.

Vì đi biển những ngày cận Tết nên các chủ tàu thường cho bạn thuyền ứng tiền trước để gia đình bạn thuyền có tiền mua sắm Tết. Mỗi chuyến đi biển Tết như thế, thu nhập của một ngư dân dao động từ 10-15 triệu đồng. Nếu gặp được luồng cá mực có thể thu về 20 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Thành Đôn, Chủ tịch UBND phường Quảng Phúc thì hiện nay, toàn phường có 391 tàu cá, trog đó có 215 tàu trên 90 CV đánh bắt ở các ngư trường xa. “Phong trào đi biển xuyên Tết bắt đầu khoảng chục năm trở lại đây, theo kinh nghiệm của nhiều ngư dân, đây là thời điểm dễ trúng luồng cá, mực nhất. Năm 2016, toàn phường có khoảng 25% tàu thuyền ăn Tết trên biển. Hiện, chúng tôi vẫn tiếp tục động viên, khuyến khích để bà con vươn khơi bám biển”.

Mỗi chuyến đi biển là một hành trình nhọc nhằn, những hiểm nguy ngoài khơi luôn rình rập, nhưng ngư dân miền Trung vẫn quyết tâm ngày đêm bám biển vừa sản xuất vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hải Sâm