.

Hồng Thủy: Hoa, rau màu được mùa, được giá

Thứ Năm, 02/02/2017, 11:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Để cung ứng nguồn hoa, rau màu cho thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, bà con nông dân xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy) đã mở rộng diện tích, chăm bón đúng quy trình, nâng cao chất lượng, nhờ đó, Tết năm nay hoa, rau màu bán ra được mùa, được giá.

Cách đây khoảng 2 tháng, diện tích trồng hoa, rau màu của xã Hồng Thủy phần lớn bị ngập úng do chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo bà con nông dân thực hiện các biện pháp tiêu úng cục bộ cho các loại cây trồng đã sản xuất; theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, khi kết thúc mưa lụt tổ chức kiểm tra để trồng dặm, chăm bón phục hồi với diện tích cây trồng chưa bị hư hại và tổ chức gieo trồng lại với cơ cấu cây trồng phù hợp trên những diện tích bị thiệt hại. Đồng thời, bà con chủ động gieo tạo lại cây con trong túi bầu để có thể sản xuất ngay sau khi kết thúc mưa.

Các hộ nông dân cũng đã thực hiện một số biện pháp nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của ngập úng, như: sử dụng các loại máy bơm nước; trồng các loại rau thân cao, ưa nước ở khu vực nước lớn, di chuyển các loại rau màu chất lượng cao đến những vùng đất cao; thắp điện sáng vào ban đêm để tăng nhiệt độ và kích thích cây phát triển... Bà con nông dân đã mở rộng thêm diện tích, chăm bón đúng quy trình, nâng cao chất lượng các loại rau màu.

Những luống rau xanh tươi tốt của hộ gia đình chị Lê Thị Thảo (Hồng Thủy, Lệ Thủy) mang lại thu nhập cao trong dịp Tết.
Những luống rau xanh tươi tốt của hộ gia đình chị Lê Thị Thảo (Hồng Thủy, Lệ Thủy) mang lại thu nhập cao trong dịp Tết.

Gia đình anh Nguyễn Văn Dương và chị Phạm Thị Tiến ở đội 4, thôn An Định đã nhiều năm trồng hoa dịp Tết Nguyên đán và xác định đây là vụ chính mang lại thu nhập lớn trong năm. Ngoài những loại hoa truyền thống như hoa cúc vàng, hoa cúc màu, anh chị còn mạnh dạn trồng hoa ly, hoa mào gà, hoa cúc đóa... phục vụ cho thị trường Tết.

Anh Nguyễn Văn Dương cho biết, với diện tích 3 ha trồng hoa, gia đình anh thu được khoảng 90 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí gia đình anh lãi khoảng 60 triệu đồng. Chị Lê Thị Thảo ở đội 3, thôn An Định chia sẻ, chị đã chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng rau được 2 năm và thấy thu nhập cao hẳn, nhất là năm nay rau của chị tươi tốt và bán được giá cao. Chị cũng cho biết, so với trồng hoa thì trồng rau thời gian ngắn hơn và mang lại thu nhập nhanh hơn.

Lợi thế nhất của người dân xã Hồng Thủy là bà con có kinh nghiệm lâu năm về trồng các loại rau và hoa dịp Tết. Chính vì vậy, không những rau tươi tốt, hoa đẹp, chất lượng bảo đảm mà thời gian thu hoạch luôn đúng vào thời điểm Tết Nguyên đán, nhờ đó, thu nhập mang lại luôn cao.

Ngay trước Tết Nguyên đán, nhiều thương lái đã đến đặt cọc sẵn các vựa hoa, rau màu tại vườn với giá khá cao, như: hoa cúc truyền thống 5 nghìn đồng/cây, cúc đóa 7 nghìn đồng/cây, hoa cúc nhiều màu 7 nghìn đồng/cây, hoa ly 150 nghìn đồng /chậu 3 cây, 250 nghìn đồng/chậu 5 cây... Nhiều bà con cho biết năm nay, có nhiều thương lái từ tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đến mua và vận chuyển bằng phương tiện ô tô tại vườn, chính vì vậy bà con vừa bán được giá lại đỡ công vận chuyển đi bán ở các chợ.

Theo chị Châu Thị Anh, cán bộ phụ trách nông nghiệp, UBND xã Hồng Thủy, vụ đông - xuân năm nay xã có trên 70% số hộ tham gia trồng rau màu với diện tích gần 300 ha, tập trung chủ yếu ở các thôn: Đông Hải, Thạch Hạ, Mốc Định, An Định... Hội Nông dân xã Hồng Thủy cũng đã thường xuyên đến thực tế từng hộ gia đình để trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn những giống mới cho năng suất cao, các phương pháp phòng ngừa sâu bệnh, khuyến khích bà con trồng xen canh các loại rau màu trên cùng một diện tích nhằm tăng thêm thu nhập và tránh mất mùa, rớt giá.

Chất lượng rau màu trong thời gian qua của người dân xã Hồng Thủy đã được người tiêu dùng cũng như thương lái tín nhiệm, bà con cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, xây dựng thương hiệu rau sạch, rau an toàn, nâng cao chất lượng các loại hoa nhất là các loại hoa chất lượng, đa dạng thời gian trồng và thu hoạch, nhất là rau quả trái vụ, hoa bán dịp đầu tháng và ngày rằm để có thu nhập cao hơn. Đồng thời, bà con trên địa bàn mong muốn tạo ra sự liên kết những hộ trồng hoa, rau màu lại với nhau để tạo ra các trang trại lớn nhằm chia sẻ kinh nghiệm và đủ sức cạnh tranh với những vùng khác.

Hà Minh Điền