.

Quảng Ninh: Kết quả bước đầu của mô hình ngân hàng lợn giống

Thứ Hai, 13/02/2017, 10:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" và chương trình hành động của Hội CTĐ huyện Quảng Ninh về "Chung tay xây dựng nông thôn mới", cùng với các chương trình hỗ trợ sinh kế giúp người nghèo phát triển kinh tế bền vững, năm 2015, Hội CTĐ huyện Quảng Ninh triển khai chương trình "Ngân hàng lợn giống" tại xã Võ Ninh.

Đây là địa phương đầu tiên được Hội CTĐ huyện Quảng Ninh chọn làm điểm triển khai chương trình hỗ trợ sinh kế bằng "Ngân hàng lợn giống". Sau một năm triển khai thực hiện, mô hình "Ngân hàng lợn giống" của Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.

Chị Thanh bàn giao lợn giống F2 cho hộ nghèo khác trong chi hội.
Chị Thanh bàn giao lợn giống F2 cho hộ nghèo khác trong chi hội.

Chị Lê Thị Mận, thôn Tây, xã Võ Ninh phấn khởi nói: "Nhờ đàn lợn có được từ mô hình "Ngân hàng lợn giống" của Hội CTĐ huyện Quảng Ninh mà năm nay, gia đình tôi có cái tết sung túc và đầy đủ hơn mọi năm". Gia đình chị Mận thuộc diện cận nghèo của xã Võ Ninh.

Vợ chồng chị có 3 người con, trong đó có một con đang học đại học, 2 con học THCS và một mẹ già 87 tuổi, Anh, chị là lao động chính nhưng không có việc làm ổn định, lại thường xuyên ốm đau nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng lúa và một ít diện tích rau màu. Nhận được con lợn giống sinh sản từ Hội CTĐ, vợ chồng chị Mận tận dụng các loại nông sản để cho lợn ăn. Sau gần 1 năm chăm sóc, lợn đã sinh lứa đầu tiên với 13 con. 

Thực hiện cam kết khi nhận lợn giống, sau gần 2 tháng chăm sóc, anh, chị vui vẻ chọn con lợn giống đẹp nhất để chuyển giao cho hộ hưởng lợi tiếp theo. Con lợn cái và 10 con lợn con còn lại thuộc sở hữu của gia đình chị. Và, Tết nguyên đán Đinh Dậu năm nay, chị bán bớt 3 con lợn lứa để sắm tết, số còn lại tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng để dành nộp học phí kỳ 2 cho các con.

Cũng như chị Mận, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh, một phụ nữ nuôi 2 con đại học. Ngoài làm ruộng chị Thanh không có việc làm thêm. Nhờ con lợn giống sinh sản của Hội CTĐ hỗ trợ, chị  tận dụng nông sản làm ra và sử dụng các loại thức ăn thừa của làng xóm để nuôi lợn. Con lợn giống ban đầu đã sinh được 10 con ngay trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Đàn lợn tròn 2 tháng tuổi, sau khi thực hiện nghĩa vụ cam kết, chị Thanh bán số lợn giống còn lại cũng được trên 10 triệu đồng. Hiện nay, con lợn mẹ tiếp tục chửa lứa thứ hai.

Ông Phạm Văn Dần, Phó Chủ tịch UBND xã Võ Ninh đánh giá: Mô hình "Ngân hàng lợn" của Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh là một mô hình sinh kế có tính bền vững,  phát huy hiệu quả lâu dài cần được nhân rộng. "Ngân hàng lợn" phù hợp với điều kiện địa lý cũng như việc hỗ trợ xóa đói giảm nghèo ở xã thuần nông như Võ Ninh. Với những hộ nghèo và cận nghèo, ngoài trồng lúa và các loại cây rau màu, các phụ phẩm nông sản nếu không đầu tư chăn nuôi lợn thì cũng bỏ đi, vừa lãng phí lại ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, chăn nuôi lợn trong khu dân cư cũng gặp không ít khó khăn, cần được quy hoạch rõ ràng và các hộ chăn nuôi cũng cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường chung. Đặc biệt, những hộ gia đình được hỗ trợ con giống phải thực hiện cam kết của chương trình, để mô hình "Ngân hàng lợn" của Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh được phát huy hiệu quả và tiếp tục nhân rộng đến các địa phương khác.

Hồng Minh
(Hội CTĐ huyện Quảng Ninh)