.

Thu ngân sách năm 2016: Điểm sáng của bức tranh kinh tế

Thứ Ba, 03/01/2017, 10:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, trong bối cảnh nền kinh tế chưa hồi phục, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn khó khăn, nhất là chịu thiệt hại nặng nề do sự cố môi trường biển và 2 cơn lũ lớn gây ra, nhưng thu ngân sách địa phương vẫn vượt 67 tỷ đồng, được xem là một điểm sáng của bức tranh kinh tế.

Ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016 theo Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra (chỉ tiêu thu ngân sách đạt 3.000 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2015) quả là rất gian nan.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, lãnh đạo ngành Thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp thu, tập trung thu hồi nợ đọng thuế, phát triển quỹ đất để tăng nguồn thu, nên công tác thu ngân sách đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng thu ngân sách đạt 3.067 tỷ đồng, đạt 102% so với chỉ tiêu HĐND tỉnh giao và tăng 8,5% so với thực hiện năm 2015.

Nhìn lại một năm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách cho thấy, các đơn vị trên địa bàn đều đạt chỉ tiêu giao. Trong đó, số thu ngân sách 1.415 tỷ đồng mà các huyện, thành phố thị xã được UBND tỉnh giao trong năm 2016, đã thực hiện được 1.464 tỷ đồng, tăng 3,5% so với UBND tỉnh giao. Đáng biểu dương là hầu hết các địa phương đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao (trừ huyện Minh Hóa, thu được 22 tỷ đồng/23,4 tỷ đồng, đạt 94%).

Nổi bật có huyện Quảng Trạch, là huyện mới chia tách nhưng đã có những giải pháp hữu hiệu đối với công tác thu ngân sách nhà nước. Quảng Trạch được xem là đơn vị dẫn đầu thu ngân sách hàng tháng, hàng quý và đã thu được 81 tỷ đồng/57 tỷ đồng, vượt 36% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Tiếp đến, huyện Quảng Ninh thu được 85,4 tỷ đồng/64 tỷ đồng, vượt 33%. Huyện Lệ Thủy mặc dù là huyện thuần nông, hoạt động thương mại dịch vụ chưa phát triển, nhưng đã rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách với nhiều giải pháp đồng bộ và kết quả đã được 115 tỷ đồng/95,7 tỷ đồng, vượt 20% chỉ tiêu...

Có được kết quả đó là nhờ các địa phương, đơn vị trong ngành Thuế đã tăng cường biện pháp khai thác, quản lý chặt chẽ đối tượng nộp thuế và nguồn thu. Bên cạch sự nỗ lực của ngành Thuế thì yếu tố khách quan tác động đến hoạt động thu ngân sách đó là, hoạt động sản xuất kinh doanh bước đầu có dấu hiệu hồi phục, sức mua tăng, lạm phát giảm.

Sức mua của người dân tăng cao trong những tháng cuối năm.
Sức mua của người dân tăng cao trong những tháng cuối năm.

Theo ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương thì, hoạt động thương mại nội địa năm 2016 tiếp tục tăng trưởng khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa 2016 đạt 16.771 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ. Công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả được tăng cường, giá cả ổn định, cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng 5% so với cùng kỳ năm 2015.

Đặc biệt, năm nay thị trường đất đai đã ấm dần lên, giá đất ở đã tăng bình quân từ 10-15% so với thời điểm cuối năm 2015. Đến cuối tháng 12-2016, các địa phương đã thu từ cấp quyền sử dụng đất hơn 900 tỷ đồng/700 tỷ đồng chỉ tiêu giao. Đây là sự đóng góp hết sức to lớn của lĩnh vực đất đai vào kết quả thu ngân sách trên địa bàn năm 2016.

Nổi bật trong công tác thu ngân sách năm nay là, các chi cục đã bám sát nhiệm vụ, phổ biến văn bản có liên quan đến công tác thu ngân sách đối với các đối tượng chịu thuế trên tinh thần thu đúng, thu đủ ngay từ tháng đầu, quý đầu. Nhờ vậy, kết quả thu qua hàng tháng đều đạt kế hoạch đề ra và tăng cao so với cùng kỳ năm 2015.

Chi cục Thuế thành phố Đồng Hới là đơn vị được giao số thu lớn nhất tỉnh, với 846 tỷ đồng. Ông Trần Công Vu, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đồng Hới cho biết, nhiệm vụ thu năm nay hết sức nặng nề, nên ngay từ đầu năm chi cục đã chủ động tham mưu cho chính quyền thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai nhiệm vụ, trong đó chú trọng thu tiền sử dụng đất vì vậy đã thu vượt 68 tỷ đồng.

Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn đã tổ chức các cuộc đối thoại với doanh nghiệp và người nộp thuế trên tinh thần sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người nộp thuế. Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp ý kiến về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ thuế thị xã trong thời gian qua để Chi cục Thuế kịp thời chấn chỉnh.

Đồng thời trong đối thoại, lãnh đạo chi cục đã thống kê một số lỗi thường gặp của doanh nghiệp được phát hiện thông qua công tác kiểm tra thuế, qua đó giúp các doanh nghiệp tránh được những sai sót trong các nghiệp vụ kê khai thuế. Điều đáng phấn khởi là, từ người nộp thuế cho đến cán bộ thu thuế đều thông suốt chủ trương, đồng lòng đồng sức, nhờ vậy mà chi cục đã hoàn thành chỉ tiêu trước 2 tháng và vượt thu 17 tỷ đồng.

Một nét mới trong thu thuế năm nay là, các đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, áp dụng thu thuế điện tử, đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc các văn bản của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, tạo cơ sở pháp lý để cắt giảm thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp.

Bên cạnh nỗ lực kiểm tra, rà soát để hệ thống hóa danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, các đơn vị đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án quản lý thuế tập trung, kê khai thuế qua mạng, hiện đại hóa thu nộp thuế, thu thuế điện tử..., bảo đảm cung cấp kịp thời các tiện ích mới hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp, cắt giảm thời gian và thủ tục kê khai, nộp thuế. Nhờ áp dụng các biện pháp nói trên nên đã rút ngắn thời gian cho đối tượng nộp thuế xuống đáng kể.

Năm 2016, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đã tích cực phát độngphong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến đem lại hiệu quả, chất lượng cao hơn trong công tác quản lý thuế. Kết quả, từ phong trào thi đua trong năm 2016 đã có 63 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến Cục Thuế công nhận, trong đó có 21 sáng kiến đạt loại khá và 3 sáng kiến đạt loại giỏi. Nội dung sáng kiến tập trung vào các lĩnh vực như kê khai và kế toán thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, thanh tra kiểm tra thuế, công nghệ thông tin, hành chính tài vụ, tổ chức nhân sự và nhiều lĩnh vực khác để tăng năng suất, hiệu quả trong công tác quản lý thuế.

Mặc dù thu ngân sách trên địa bàn có dấu hiệu tích cực, hầu hết các địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu thu thuế năm 2016, nhưng điều đáng lo ngại là, tình trạng nợ đọng thuế dây dưa kéo dài rất nhiều năm, số nợ thuế ngày một tăng cao và thu thuế xuất nhập khẩu đạt thấp. 

Qua số liệu của Cục Thuế cho thấy, nợ thuế còn cao, dự ước đến 31-12-2016, số nợ thuế còn 210 tỷ đồng, trong đó nợ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các khoản liên quan về đất 93,9 tỷ đồng; nợ khó thu tăng cao với khoảng 84,6 tỷ đồng.

Thuế xuất nhập khẩu chỉ thu được 120 tỷ đồng, hụt 80 tỷ đồng so với dự toán Trung ương giao và giảm 36,7% so với năm 2015. Có 5 khoản thu theo cân đối không hoàn thành chỉ tiêu như: thu từ doanh nghiệp nhà nước, thu ngoài quốc doanh... với tổng số hụt thu so với dự toán 161 tỷ đồng, đặc biệt là thu từ khu vực ngoài quốc doanh hụt 145 tỷ đồng.

Tr.T