.

Hoạt động mua bán, sử dụng hải sản: Đã có sự chuyển biến

Thứ Hai, 10/10/2016, 08:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào cuối tháng 9 vừa qua, sau khi các bộ, ngành Trung ương công bố báo cáo về việc khai thác, sử dụng hải sản tại 4 tỉnh miền Trung, tình hình tiêu thụ hải sản ở một số địa phương trong tỉnh đã có những chuyển biến theo hướng tích cực...

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế đã công bố nước biển tại 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế đạt quy chuẩn để tắm, nuôi trồng thủy sản. Các loại hải sản mặt nước trong khu vực nêu trên đạt tiêu chuẩn để làm thực phẩm, còn thủy sản tầng đáy thì chưa bảo đảm an toàn.

Cụ thể, tất cả hải sản như cá ngừ, cá thu, cá nục các loại, cá chỉ vàng, cá bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, cá trích, cá đối, cá cơm và các loại hải sản khác sống ở tầng nổi, hải sản tại đầm nuôi của 4 tỉnh miền Trung đều bảo đảm an toàn để sử dụng làm thực phẩm.

Các loại hải sản như ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, mực, cá đuối, cá đục, bạch tuộc, cua đá và các hải sản khác sống ở tầng đáy trong vòng 13,5 hải lý chưa bảo đảm an toàn để sử dụng làm thực phẩm. Để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị, không sử dụng các loại hải sản như ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, mực, cá đuối, cá đục, bạch tuộc, cua đá và các hải sản khác sống ở tầng đáy trong vòng 20 hải lý.

Khu vực bán cá biển tại chợ Đồng Hới đã có nhiều tiểu thương bày bán các loại cá, mực xa bờ.
Khu vực bán cá biển tại chợ Đồng Hới đã có nhiều tiểu thương bày bán các loại cá, mực xa bờ.

Sau khi thông tin được công bố thì tại hầu hết các chợ trung tâm trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã có chuyển biến trong việc tiêu thụ hải sản, nhất là lượng hải sản xa bờ đã được người dân sử dụng nhiều hơn. Ghi nhận tại chợ Đồng Hới- một trong những chợ cá lớn nhất tỉnh, sau một thời gian sử dụng các loại hải sản nước lợ, nước ngọt, người dân đã bắt đầu sử dụng trở lại các loại hải sản biển. Khu vực bán cá biển đã có rất nhiều tiểu thương bày bán các loại cá, mực xa bờ. Mặc dù, các gian hàng chưa nhiều như trước, các mặt hàng bày bán cũng chưa phong phú, thế nhưng đây là một niềm vui đối với các tiểu thương.

Chị Hiểu, tiểu thương chợ Đồng Hới chia sẻ, chị đã bán cá biển hơn hai  tháng nay. Thời gian đầu rất ế ẩm, nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây người dân đã bắt đầu mua ăn trở lại, lượng người mua mặc dù chưa nhiều nhưng cũng đã tăng khoảng 5 phần so với trước.

Theo tìm hiểu, hiện nay không chỉ ở các chợ trên địa bàn thành phố Đồng Hới, mà một số chợ trung tâm ở các vùng thuộc các huyện, thị xã như: chợ Cảnh Dương, Quảng Phú (Quảng Trạch), chợ Hoàn Lão (Bố Trạch), chợ Ba Đồn (thị xã Ba Đồn)... các tiểu thương cũng đã buôn bán lại một số mặt hàng hải sản như: cá nục, cá chuồn, cá ngừ, cá thu, cá bạc má, cá trích...

Đặc biệt, các sản phẩm này cũng đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng sau nhiều tháng vắng bóng trên thị trường. Nhiều người tiêu dùng đã mạnh dạn đưa hải sản vào thực đơn bữa cơm trong gia đình. Trên tay xách con cá nhồng khoảng 1,5kg, bà Trần Mỹ Thực, ở phường Hải Đình (Đồng Hới) cho biết, mấy tháng nay, gia đình bà đã sử dụng hải sản xa bờ an toàn, đặc biệt qua xem truyền hình, đọc báo biết được thông tin của Bộ Y tế kết luận các loại hải sản tầng nổi gần bờ và vùng đầm nuôi 4 tỉnh miền Trung đều bảo đảm an toàn, nên bà càng thấy an tâm hơn.

Có thể nói, sau khi chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm môi trường biển do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra, đến nay hầu hết những người buôn bán hải sản và người tiêu dùng được hỏi đều cảm thấy yên tâm hơn khi buôn bán và sử dụng hải sản. Tuy nhiên, theo một số tiểu thương kinh doanh hải sản, hiện sức tiêu thụ hải sản của người dân vẫn còn chậm, nguyên nhân chính là do nhiều người còn tâm lý e dè.  

Ông Mai Văn Minh, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh cho rằng, hiện các cơ quan chức năng liên quan gồm Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, vẫn đang tăng cường lấy mẫu, giám sát an toàn thực phẩm, sản phẩm hải sản khai thác tại các cảng cá, bến cá khi tàu về cập bờ. Vì vậy, người dân có thể yên tâm sử dụng hải sản xa bờ và lựa chọn sản phẩm khai thác gần bờ sống tầng nổi được bày bán tại các chợ vì đây là những sản phẩm an toàn.

N.L