.

Chi cục Thuế Quảng Trạch: Phấn đấu hoàn thành vượt mức thu ngân sách

Thứ Tư, 20/07/2016, 10:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Với sự đồng thuận của người nộp thuế và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch nên trong 6 tháng đầu, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt hơn 49,2 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch tỉnh giao và trên 73% kế hoạch huyện giao, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2016.

 

Ngay từ đầu năm 2016, huyện Quảng Trạch đã tổ chức hội nghị để bàn các giải pháp đẩy mạnh công tác thu ngân sách trên địa bàn.
Ngay từ đầu năm 2016, huyện Quảng Trạch đã tổ chức hội nghị để bàn các giải pháp đẩy mạnh công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Sau khi chia tách địa giới hành chính, huyện Quảng Trạch còn lại 18 đơn vị hành chính cấp xã, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ chủ yếu, quy mô nhỏ.

Bởi vậy, công tác thu ngân sách trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện và nỗ lực phấn đấu không ngừng của cán bộ, công chức Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch nên công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Quảng Trạch đạt hơn 49,2 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch tỉnh giao và trên 73% kế hoạch huyện giao trong năm 2016. Đặc biệt, có 4 sắc thuế đã hoàn thành chỉ tiêu cả năm như: thuế môn bài đạt trên 103% kế hoạch, thu tiền thuê đất đạt trên 109% kế hoạch, thuế thu nhập doanh nghiệp đạt trên 136% kế hoạch, thu tiền sử dụng đất đạt trên 178,7% kế hoạch.

Để đạt được kết quả trên, Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch đã tập trung triển khai và áp dụng đồng bộ các biện pháp quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách pháp luật về thuế của Nhà nước.

Trong đó, tập trung vào những vấn đề trọng tâm như: Triển khai thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế; về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành và 18 xã trên địa bàn huyện phối hợp với cơ quan thuế  thực hiện những biện pháp quản lý thu có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Thực hiện đa dạng hoá nội dung và các dịch vụ hỗ trợ về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế.

Cùng với đó, Chi cục Thuế huyện cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp gỡ, giao lưu, đối thoại về chính sách thuế với người nộp thuế, giúp tháo gỡ những vướng mắc, giải đáp thắc mắc từ các doanh nghiệp, người nộp thuế về các chính sách thuế, nhất là tập trung hướng dẫn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh về những chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung trong năm 2016...

Bên cạnh đó, Chi cục cũng đã tập trung đôn đốc, thu nộp kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước, tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra, cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế...

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm là rất tích cực, tuy nhiên, thời gian tới, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện vẫn được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là việc triển khai thu các khoản thuế tại các địa phương ven biển sau sự cố môi trường biển.

Để công tác thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh và huyện giao trong năm 2016, chính quyền các cấp cùng Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để tăng nguồn thu trên địa bàn như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh nắm bắt kịp thời, đầy đủ các chính sách, pháp luật về thuế.

Thực hiện các giải pháp đồng bộ để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn, tạo nguồn thu lớn, ổn định và bền vững cho ngân sách địa phương, trong đó tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các chủ đầu tư triển khai thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Xây dựng các giải pháp đồng bộ để khai thác tốt nguồn quỹ đất, nhất là quỹ đất từ trung tâm huyện lỵ mới huyện Quảng Trạch nhằmtăng nguồn thu cho ngân sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chống thất thu thuế, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thương mại, buôn lậu; triển khai thực hiện tích cực các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ, xử lý nợ đúng quy định của pháp luật.

Tin rằng, với các giải pháp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, cùng với những kết quả mà huyện Quảng Trạch đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, sẽ là tiền đề để Chi cục Thuế huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xuân Phú