.

Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch: Để "sau cơn mưa... trời lại sáng"!

Thứ Sáu, 15/07/2016, 14:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Ảnh hưởng nghiêm trọng của sự cố cá biển chết hàng loạt dọc bờ biển miền Trung đã khiến ngành du lịch lao đao. Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, một trong những thách thức đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh ta là phải có được những sản phẩm mới, mang đặc trưng riêng, không phụ thuộc vào tính mùa vụ của du lịch địa phương. Đó là chưa kể đến mảng tuyên truyền, quảng bá cũng rất cần sự linh hoạt, nhạy bén và hợp thời để giới thiệu rộng rãi các sản phẩm này đến với khách du lịch trong, ngoài nước. Điều đáng mừng là không ít đơn vị đã cho ra mắt những sản phẩm du lịch mới mẻ, sáng tạo, hấp dẫn, góp phần tô đậm hình ảnh Quảng Bình trong mắt du khách, đồng thời mở ra những cơ hội kinh doanh dịch vụ mới.

Năm 2016 là lần thứ 2 Công ty TNHH MTV Chua Me Đất-Oxalis tổ chức chương trình Thử thách Tú Làn. Đây là chương trình “cuộc đua mạo hiểm”, đưa người chơi đến với những thử thách và trải nghiệm đầy mới mẻ, hấp dẫn tại vương quốc hang động Phong Nha-Kẻ Bàng.

Thử thách Tú Làn là một cách làm du lịch hoàn toàn mới, góp phần quảng bá cho du lịch tỉnh nhà thông qua các kênh truyền thông
Thử thách Tú Làn là một cách làm du lịch hoàn toàn mới, góp phần quảng bá cho du lịch tỉnh nhà thông qua các kênh truyền thông.

Tham gia chương trình, du khách có cơ hội khám phá bản thân, vượt qua chính mình với những hoạt động phiêu lưu, mạo hiểm, như: đua thuyền độc mộc, vượt thác, chạy bộ qua những cánh đồng, rừng, đồi núi, bơi qua những dòng sông ngầm bên trong hang động, đồng thời được chiêm ngưỡng cảnh đẹp hoang sơ của các hang động, thung lũng.

Tính đồng đội, tinh thần làm việc theo nhóm cũng được chú trọng. Bên cạnh đó, tính nhân văn của chương trình được đề cao khi hướng tới việc gây quỹ để xây dựng 10 căn nhà chống lũ giúp người Nguồn ở Tân Hóa (Minh Hóa). Thử thách Tú Làn là một cuộc đọ sức của 100 người chơi chia thành 10 đội, mỗi đội sẽ được đánh giá mỗi ngày dựa trên những thử thách và chướng ngại vật trong suốt hành trình.

Chặng Khởi động sẽ là thử thách với thuyền độc mộc, chặng Thử thách sẽ là quãng đường leo núi, chui hang, lội suối... Ngày cuối sẽ dành để xây dựng nhà chống lũ cho người dân Tân Hóa. Tổng quãng đường ước tính là 30km, bao gồm cả đường mòn và đường sông.

Trải qua hai lần tổ chức, Thử thách Tú Làn đã mang đến một cách thức làm du lịch hoàn toàn mới mẻ và độc đáo. Không còn là những chuyến tham quan đơn thuần, trong hành trình chinh phục này, du khách, nhất là những người trẻ, thực sự được hòa mình vào “công cuộc” khám phá thiên nhiên kỳ vỹ, có được trải nghiệm riêng và nhất là góp một phần công sức cho cộng đồng thông qua hoạt động thiện nguyện.

Bên cạnh đó, Thử thách Tú Làn còn góp phần quảng bá cho du lịch tỉnh nhà thông qua các kênh truyền thông, đặc biệt được phát sóng trên VTV2 và phổ biến qua các trang mạng xã hội.

Một loại hình mới đang được Oxalis triển khai cũng hứa hẹn sẽ là nhân tố “bùng nổ” cho phát triển du lịch: tổ chức “teambuilding”. Chương trình là sự kết hợp giữa các hoạt động dã ngoại và khám phá hang động, được xây dựng và thiết kế dành riêng cho một cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với mục đích gắn kết các thành viên trong một tập thể lớn.

Thông qua các hoạt động của chương trình, như: đua thuyền gỗ, băng rừng, leo dốc cao, vượt sông, bơi qua hang Tối và khám phá những hang động nguyên sơ trong khu vực Tú Làn, các thành viên cùng nhau hợp sức, vượt qua khó khăn thử thách, từ đó phát huy tinh thần tập thể, kích thích bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, thái độ và sự sáng tạo của mỗi thành viên tham gia. Một số điểm đến ấn tượng, hấp dẫn được đưa vào hành trình, góp phần tạo điểm nhấn, như: hang Chuột, hang Tố Mộ, thung lũng La Ken, các điểm quay phim King Kong của Hollywood...

Vừa qua, Công ty đã tổ chức thành công “teambuilding” cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quảng Bình và mang lại một sự hứng khởi mới cho đội ngũ nhân viên của Ngân hàng. Anh Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất-Oxalis cho biết, các sản phẩm du lịch của công ty đều mang những nét đặc trưng riêng, tạo sức hút, ấn tượng cho du khách.

Hiện nay, Chày Lập Farmstay cũng đang tạo điểm nhấn cho du khách với chất lượng nghỉ dưỡng cao, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao kết hợp, mang lại những trải nghiệm thú vị và giàu bản sắc địa phương.

Không chỉ riêng Công ty TNHH MTV Chua Me Đất-Oxalis, nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh ta cũng đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch mới. Anh Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH TT&DL Netin cho biết, Công ty đang triển khai kế hoạch xây dựng một địa điểm cố định trên bãi biển Nhật Lệ để tổ chức các hoạt động ngoài trời, như: gala dinner, ngủ đêm, lửa trại, văn hóa văn nghệ dân gian..., hướng tới khách du lịch có nhu cầu, đặc biệt là khách quốc tế và giới trẻ.

Teambuidling được xây dựng và thiết kế dành riêng cho một cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với mục đích gắn kết các thành viên trong một tập thể lớn.
Teambuidling được xây dựng và thiết kế dành riêng cho một cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với mục đích gắn kết các thành viên trong một tập thể lớn.

Ngoài ra, Công ty cũng đang thử nghiệm một số tour du lịch mới, tạo sức hút và điểm nhấn với du khách, như tour khám phá Lệ Thủy với Lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh-chùa Hoàng Phúc-nghe hát hò khoan Lệ Thủy-nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp-suối Bang.

Ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, Trung tâm sẽ tổ chức lễ hội đua thuyền kayak vào những tháng “nghỉ đông” của mùa du lịch trong năm nay. Phía Hiệp hội du lịch Quảng Bình khẳng định, trong thời gian này có nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn diễn ra, như: Tuần ẩm thực, lễ hội bia, lễ hội đua thuyền có diễu hành thuyền buồm...

Du lịch biển sẽ rất khó để lấy lại vị thế trong thời gian tới và cũng chưa biết đến bao giờ mới trở lại như xưa. Chính vì vậy, để du lịch tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, bên cạnh sự nỗ lực hỗ trợ của chính quyền các cấp, mỗi một đơn vị kinh doanh du lịch đều phải không ngừng đổi mới, sáng tạo trong tư duy, xây dựng thành công các sản phẩm du lịch mới, tạo sức hút với du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, các sản phẩm mới này vẫn phải vừa bảo đảm các tiêu chí chuẩn mực đặt ra, vừa phù hợp với tiềm năng sẵn có của địa phương và nhất là cần có sự kết nối với nhau, tạo sự phối kết hợp giữa các đơn vị liên quan để mang lại kết quả tốt nhất. Đồng thời, khâu quảng bá cũng cần được chú trọng hơn, thay vì manh mún, “mạnh ai người nấy chạy” như hiện nay, cần xâu chuỗi, đưa vào hệ thống truyền thông về những sản phẩm du lịch mới ở tỉnh ta.

Mai Nhân