.

Đồng hành cùng ngư dân

Thứ Sáu, 15/07/2016, 07:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên tại làng biển Thượng Đức (xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch), hiểu rõ những thăng trầm, vất vả của ngư dân, anh Nguyễn Minh Sàng đã mạnh dạn mở xưởng thu mua hải sản nhằm giúp bà con ngư dân làng biển quê mình có nơi bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó, ngư dân quê anh yên tâm vươn khơi bám biển, có điều kiện tăng thu nhập, phát triển kinh tế.

Cũng như bao chàng trai làng biển khác, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nguyễn Minh Sàng (thôn Thượng Đức, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch) trở về cùng gia đình, gắn bó với nghề đi biển. Lênh đênh trên những chuyến tàu xa khơi, hơn ai hết anh Sàng hiểu rõ những thăng trầm vất vả của nghề.

Anh kể, từ hơn chục năm trở về trước, để có một chuyến đánh bắt xa bờ, bà con trong làng phải hối hả chuẩn bị những nhu yếu phẩm, chấp nhận đối mặt với bao hiểm nguy giữa muôn trùng biển khơi, chỉ mong trời yên biển lặng để được trở về cùng những khoang cá đầy. Thế nhưng khi tàu cập bến, ngư dân làng biển quê anh lại thêm một phen chật vật khi phải mang hải sản bán vội cho thương lái với giá rẻ.

Đặc biệt, khi tàu về vào những dịp cao điểm như những ngày giáp tết, do nhu cầu thu mua hải sản của thương lái giảm cộng với nỗi lo không có điều kiện bảo quản sản phẩm dài ngày nên ngư dân đành tặc lưỡi “bán tống bán tháo” để gỡ gạc lại chút tiền xăng dầu đi biển.

Mong muốn có một xưởng thu gom nhỏ giúp bà con bảo quản hải sản, bao tiêu các mặt hàng để chủ động bán ra thị trường khi có nhu cầu với giá cả hợp lý đã thôi thúc anh Nguyễn Minh Sàng tự tìm tòi, học hỏi các mô hình ở nhiều nơi. Năm 2003, tận dụng nguồn vốn vay từ ngân hàng và nguồn đóng góp của gia đình, bạn bè, anh bắt đầu góp vốn vào những chuyến tàu biển để đặt hàng rồi mở xưởng thu gom hải sản.

 Bảo quản cá tại Công ty TNHH Phước Sang.
Bảo quản cá tại Công ty TNHH Phước Sang.

Năm 2010, sau một thời gian hoạt động bền vững với vai trò là “bà đỡ” cho ngư dân bám biển, Công ty TNHH Phước Sang của gia đình anh chính thức được thành lập với tổng mức đầu tư lên đến 5 tỷ đồng, bao gồm 2 kho đông lạnh có khả năng chứa hàng trăm tấn hải sản dự trữ.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Minh Sàng cho biết: Sau chuyến khơi xa, các tàu cá của bà con ngư dân quê anh đa phần đều cập bến tại cảng Nhật Lệ, cảng Gianh, Cửa Tùng, Đà Nẵng... bởi xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch) chưa có hệ thống cửa lạch để neo đậu. Khi tàu báo về đã vào cảng, những chiếc xe đông lạnh của Công ty TNHH Phước Sang lại thay nhau chạy vào tận nơi để thu gom hải sản cho ngư dân rồi lần lượt giao bán cho các đầu mối lớn ở Đà Nẵng, Nghệ An, Quảng Ngãi, Thanh Hoá, thành phố Hồ Chí Minh...; phần hải sản còn lại được đưa về tận kho và bảo quản đúng quy trình để đợi các tư thương trong và ngoài tỉnh đến thu mua.

Bình quân mỗi năm, Công ty TNHH Phước Sang thu gom từ 700-1.000 tấn hải sản cho ngư dân với các loại cá như: cá thu, cá ngừ, cá nục... Với nguồn nguyên liệu đầu vào bảo đảm và thị trường tiêu thụ ổn định nên hầu hết hải sản của Công ty TNHH Phước Sang đều tươi ngon, không có trường hợp đông lạnh dài ngày, chất lượng sản phẩm hoàn toàn bảo đảm trước khi được xuất ra thị trường. Nhờ đó, công ty đã giải quyết việc làm cho hơn 50 lao động địa phương với mức lương từ 4.500.000 - 6.000.000 đồng/tháng.

Không chỉ giúp bao tiêu hải sản để ngư dân yên tâm bám biển, Công ty TNHH Phước Sang còn đầu tư cho 75 tàu cá với số tiền trên 10 tỷ đồng thông qua hình thức cho vay không tính lãi. Trong đó, xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch) có 40 tàu cá và phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn) có 35 tàu cá được công ty đầu tư với mức từ 80 triệu đồng đến 350 triệu đồng/tàu.

Đặc biệt trong thời gian qua, hiện tượng cá chết tại các tỉnh miền Trung khiến cuộc sống và tình hình sản xuất ngư dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Nhằm động viên ngư dân đánh bắt xa bờ, yên tâm bám biển sản xuất, bảo vệ chủ quyền biển đảo, được sự cho phép của UBND tỉnh, Công ty TNHH Phước Sang đã phối hợp với siêu thị Co.opmark kiểm định chất lượng và tiến hành thu mua sản phẩm cho ngư dân. Và trong khi người dân vẫn chưa yên tâm với cá sạch (cá xa bờ), Công ty TNHH Phước Sang cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các kho cấp đông để thu mua tất cả các loại sản phẩm xa bờ cho bà con ngư dân.

Không chỉ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm ở thị trường trong nước, công ty còn chú trọng mở rộng xuất khẩu ra nước ngoài; nghiêm túc thực hiện bao tiêu sản phẩm xa bờ cho ngư dân, mua bán đúng giá quy định của UBND tỉnh... Bên cạnh đó, Ccông ty TNHH Phước Sang còn rất chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Hầu hết các loại nước thải của công ty đều được xử lý theo quy định trước khi được xả ra biển.

Hình thành và phát triển ở làng biển Đức Trạch, dẫu vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng anh Nguyễn Minh Sàng và Công ty TNHH Phước Sang của gia đình anh đã thực sự đồng hành cùng ngư dân, là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Thanh Hải