.

Xuân Ninh nỗ lực cán đích nông thôn mới

Thứ Năm, 23/06/2016, 13:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong những xã được huyện Quảng Ninh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở xã Xuân Ninh đã tích cực, chủ động nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, chú trọng khơi dậy, phát huy vai trò chủ thể của người dân. Nhờ đó, sau 5 năm triển khai thực hiện, diện mạo địa phương đã có nhiều khởi sắc...

Xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, ngay từ khi bắt tay thực hiện chương trình này, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Thông qua các hội nghị phổ biến, các buổi sinh hoạt tại khu dân cư, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, giải thích để người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong thực hiện chương trình. Từ đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, cùng chung tay đóng góp cho công cuộc xây dựng NTM.

Nét nổi bật trong xây dựng NTM ở Xuân Ninh đó chính là sự đoàn kết, nhất trí và nhập cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức chung lòng của toàn thể nhân dân trong việc hoàn thiện các tiêu chí NTM.

Diện mạo xã Xuân Ninh ngày càng khởi sắc.
Diện mạo xã Xuân Ninh ngày càng khởi sắc.

Xuân Ninh xác đinh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những tiêu chí trọng tâm. Thông qua việc lồng ghép các nguồn vốn của tỉnh, huyện, xã Xuân Ninh đã triển khai xây dựng các mô hình khuyến nông như khoai lang, lúa QR1, XQ04, đồng thời triển khai hiệu quả mô hình cánh đồng mẫu thôn Lộc Long có diện tích 50 ha với kinh phí thực hiện mô hình 832,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, xã chú trọng chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng làm tốt công tác dồn điền đổi thửa; đa dạng hình thức tổ chức sản xuất và đẩy mạnh liên kết trong sản xuất, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX dịch vụ nông nghiệp... Nhờ đó đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống, thu nhập bình quân đầu người được cải thiện đáng kể.

Với tổng nguồn vốn 87.617,571 triệu đồng, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, điện... xã đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn. 

Đến nay, xã Xuân Ninh đã có 16/19 tiêu chí đạt chuẩn. Những hạng mục cuối cùng của 3 tiêu chí mà xã chưa đạt là chợ nông thôn, cơ sở vật chất văn hoá và trường học đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ông Lê Quốc Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh chia sẻ: “Xã quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2016.

Để đạt được mục tiêu đó, Ban chỉ đạo xã đã xây dựng đề án sát với điều kiện thực tế của địa phương, lựa chọn những tiêu chí cần và phù hợp với nguyện vọng nhân dân, những tiêu chí chủ động nguồn vốn, không chờ đợi ngân sách Nhà nước được ưu tiên xây dựng trước”.

Đặc biệt, với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, trên cơ sở tạo điều kiện cho “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát”, trong 5 năm qua, nhân dân xã Xuân Ninh đã hiến được 84.061m2 đất, đóng góp tiền, ngày công và các tài sản khác để phục vụ xây dựng các công trình xã hội.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, song với những phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp tích cực đã đề ra, tỉnh trưởng Xuân Ninh sẽ cán đích NTM theo đúng lộ trình.

Trần Hồng-Như Quỳnh